Các loại thảo dược và gia vị giúp cơ thể tăng khả năng chống cúm

Theo Thanh Huyền/sgtiepthi.vn

Trong những ngày thời tiết thay đổi thất thường cũng như có dịch bệnh, bạn nên bổ sung vào chế độ hằng ngày của mình một số loại thảo dược và gia vị để bảo vệ cơ thể khỏi các vấn đề về hô hấp, tăng thêm sức đề kháng.

Tiêu đen

Hạt tiêu đen là một loại gia vị khiến món ăn thơm và hơi cay, giúp làm ấm cơ thể, giảm các triệu chứng khó thở do cúm. Đây cũng là lý do mà chúng ta thường rắc tiêu lên một số món ăn để giảm các triệu chứng cảm lạnh.

Quế

Trà quế, bột quế là những đồ uống và gia vị giúp bạn làm ấm cơ thể, giảm nghẹt mũi do cúm, làm sạch xung huyết niêm mạc do cảm lạnh.

Ảnh: Internet.
Ảnh: Internet.

Loại thảo mộc thơm mùi gỗ này xứng đáng nằm trong danh sách các phương thuốc trị cảm lạnh tự nhiên. Do đặc tính kháng nấm và giảm đau của quế, có xu hướng làm ấm cho cơ thể, nhiều bác sĩ sử dụng nó để điều trị viêm phế quản.

Bạn có thể pha nước sôi với bột quế làm trà quế, hoặc rắc lên thức ăn hay ly cà phê mỗi ngày để giúp cơ thể phòng được bệnh. 

Tỏi

Tỏi chính là một trong những sản phẩm tự nhiên tốt nhất để trị cảm lạnh, cảm cúm. Tỏi giàu đặc tính chống oxy hóa, tăng cường miễn dịch, kháng khuẩn và thậm chí có thể tiêu diệt vi khuẩn.

Ảnh: Internet.
Ảnh: Internet.

Bạn có thể cho tỏi vào nhiều món ăn hằng ngày, hay dùng tỏi ngâm giấm, ngâm mật ong… để phòng bệnh về hô hấp, ho và viêm họng. 

Gừng

Gừng là một loại thảo dược truyền thống, chứa nguồn chất chống oxy hóa mạnh, có khả năng kháng khuẩn, chống viêm, kháng virus.

Ảnh: Internet.
Ảnh: Internet.

Để giúp cơ thể phòng chống được những bệnh về hô hấp, điều trị ho, bạn nên xắt gừng thành lát nhỏ, đun nhỏ lửa với nước khoảng 20 phút và uống trong ngày như uống trà. Ngoài ra, bạn có thể thêm chút mật ong hoặc chanh nếu muốn tăng thêm vị ngon.

Húng quế

Ảnh: Internet.
Ảnh: Internet.

Đây là loại rau thơm được sử dụng chủ yếu trong ẩm thực ở cả châu Á lẫn châu Âu. Loại thảo mộc này giúp giảm sốt, giảm các triệu chứng cảm lạnh, ho và cúm vô cùng hiệu quả.

Oregano

Bạn sẽ thấy loại thảo dược này quen thuộc nếu thường ăn các món như mì ống hay pizza. Các bác sĩ thường khuyên nên thêm loại thảo dược này vào một số món ăn bởi nó giàu đặc tính chống lại cúm nhờ khả năng kháng khuẩn, kháng nấm và chống oxy hóa.

Ảnh: Internet.
Ảnh: Internet.

Ngoài ra, lá oregano còn được sử dụng như một loại thuốc để điều trị các bệnh về phổi hoặc hô hấp.

Húng tây

Húng tây là một loại thảo mộc thơm đáng yêu trong họ bạc hà, khá dễ trồng. Húng tây được dùng như một phương thuốc kháng khuẩn, kháng nấm và kháng virus mạnh mẽ, có tác dụng trị ho tương tự như các loại thảo mộc khác trong họ bạc hà.

Ảnh: Internet.
Ảnh: Internet.

Bạn có thể cắt nhỏ lá húng tây, hành tây và tỏi rồi ngâm với mật ong trong khoảng 3 giờ rồi dùng với trà hoặc nước ấm mỗi ngày như một loại thuốc để phòng chống cảm, cúm và ho.

Thảo mộc hương (elecampane)

Ảnh: Internet.
Ảnh: Internet.

Từ lâu, thảo mộc hương được biết đến là một loại thảo dược tốt cho hệ hô hấp. Không chỉ giàu đặc tính kháng khuẩn, chống nhiễm trùng, giảm ho và làm dịu vùng bị kích ứng, thảo mộc hương còn giúp ổn định lượng đường trong máu và nuôi dưỡng vi khuẩn có lợi trong ruột.

Cam thảo

Ảnh: Internet.
Ảnh: Internet.

Cam thảo được biết là có chứa hợp chất tên glycyrrhizin, có tác dụng chống virus mạnh mẽ, chống lại bệnh cúm và các bệnh hô hấp khác. Chỉ cần ngậm một miếng nhỏ rễ cam thảo trong miệng, bạn sẽ cảm thấy hiệu quả giảm ho rất tốt.