VN-Index
HNX-Index
Nasdaq
USD
Vàng
Liên hệ quảng cáo, phát hành: 0912 170503 | Hotline: 0987 828585
Facebook thoái trào, nền tảng mạng xã hội nào sẽ thống trị?

Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Facebook thoái trào, nền tảng mạng xã hội nào sẽ thống trị?

Mạng xã hội lớn nhất thế giới liên tiếp gặp rắc rối sau vụ bị lỗi truy cập toàn cầu. Facebook bị dư luận đánh giá tiêu cực và dường như vướng nhiều rào cản để phát triển.

Telegram có thêm 70 triệu người dùng mới sau sự cố Facebook

Cổ phiếu Facebook hồi phục dần sau đợt lao dốc

Facebook đã chi hơn 13 tỷ USD cho an toàn, bảo mật kể từ năm 2016

Vài năm qua, Facebook liên tiếp vướng vào những rắc rối và hứng chịu cái nhìn thiếu thiện cảm từ dư luận, người dùng. Mới đây, Piper Sandler thực hiện khảo sát với 10.000 thanh thiếu niên Mỹ về các thương hiệu và dịch vụ yêu thích.

Theo đó, 80% thanh thiếu niên Mỹ cho biết đang sử dụng Instagram - tỷ lệ cao nhất trong số 6 nền tảng được đề cập đến, 77% số người được hỏi đang dùng Snapchat và 73% dùng TikTok. Ngược lại, chỉ 27% thanh thiếu niên Mỹ đang sử dụng mạng xã hội lớn nhất thế giới Facebook và 38% dùng Twitter.

Instagram là dịch vụ được yêu thích thứ 3 với 22%, còn Snapchat dẫn đầu với 35%, tiếp đến là TikTok với 30%. Chỉ 2% số người tham gia khảo sát nói Twitter và Facebook ứng dụng yêu thích của họ. Đây là tỷ lệ thấp nhất từ trước đến nay.

Piper Sandler đánh giá Twitter là nền tảng phù hợp hơn đối với các chính trị gia, nhà báo và người nổi tiếng. Nhóm người dùng phổ biến trên Facebook cũng là người trưởng thành. Giới trẻ Mỹ chuộng các mạng xã hội chia sẻ ảnh và video như TikTok và Instagram hơn.

Làn sóng phản đối Facebook lên cao sau khi cựu quản lý mạng xã hội này là Frances Haugen công khai các tài liệu cho thấy cách hoạt động của Facebook, Instagram gây tác động xấu đến trẻ vị thành niên. Trong cuộc điều trần trước Tiểu ban bảo vệ người tiêu dùng thuộc Thượng viện Mỹ, Frances Haugen cho biết mạng xã hội lớn nhất thế giới luôn chọn cách tối đa hóa lợi nhuận và kiểm soát lỏng lẻo các thông tin sai lệch.

Ủng hộ Frances Haugen,Giám đốc tổ chức Fight for the Future Evan Greer cho rằng: “Đây là thời điểm để giới lập pháp Mỹ phê chuẩn đạo luật bảo vệ dữ liệu riêng tư để hạn chế tác hại từ Facebook. Trực tiếp quản lý thuật toán của Facebook rất khó, nhưng có thể ngăn công ty này tận dụng dữ liệu thu thập được cho các thuật toán nội bộ”.

Evan Greer cho rằng mô hình kinh doanh mang tính theo dõi người dùng của Facebook không phù hợp với các quyền cơ bản của con người, cần thúc đẩy những chính sách hạn chế tổn hại như bảo vệ quyền riêng tư và áp đặt chống độc quyền, từ đó giải quyết mối đe dọa hiện hữu từ sức mạnh độc quyền của các tập đoàn Big Tech.

TikTok lên kế hoạch thống trị thế giới

Trong khi đó, TikTok xuất hiện tại Mỹ từ 2018 và nhanh chóng trở thành ứng dụng được tải xuống nhiều nhất tại đây vào tháng 10 cùng năm. Tuy nhiên, TikTok cũng gặp không ít rắc rối, như từng bị cựu tổng thống Mỹ Donald Trump đưa vào danh sách đen vì coi là mối đe dọa an ninh quốc gia. Tuy nhiên, hồi tháng 6, chính quyền của Tổng thống Joe Biden hủy sắc lệnh dưới thời Donald Trump, cho phép ứng dụng của ByteDance tiếp tục hoạt động tại Mỹ.

Mới đây, nền tảng mạng xã hội của Trung Quốc thông báo có 1 tỷ người dùng. Giám đốc điều hành Vanessa Pappas cho biết công ty sẽ không chỉ gắn bó với video thể ngắn. Bà Pappas khẳng định “đổi mới sản phẩm là chìa khóa để tiếp tục nâng cao trải nghiệm”. Bà chỉ ra tầm quan trọng của việc liên tục ra mắt các sản phẩm mới để kéo mọi người quay lại nền tảng. 

Theo Giám đốc điều hành TikTok, công ty đang phát triển, thử nghiệm một số tính năng mới để hỗ trợ các tác giả sản xuất nội dung mới, bao gồm thực tế tăng cường (AR). Các mạng xã hội khác như Snap, Facebook đều gặt hái một số thành công nhất định khi thêm AR vào nền tảng, cho phép người dùng bổ sung hình động, bộ lọc trong video trực tiếp. 

Bà Pappas cũng nhắc đến thương mại điện tử như cơ hội kinh doanh béo bở tiềm năng cho TikTok. Tháng trước, công ty thông báo thương vụ với Shopify để các thương gia thêm được thẻ “Shopping” trên tài khoản TikTok. Người dùng bấm chuột vào đây để đến cửa hàng của người bán trên Shopify và mua sản phẩm. Bên cạnh đó, TikTok nghiên cứu các định dạng nội dung khác như video thời lượng dài hơn. 

THÔNG TIN CẦN QUAN TÂM