Những lưu ý khi xây dựng bể bơi gia đình

Theo Đoan Trang/baoxaydung.com.vn

Bể bơi gia đình được xem là một tiểu cảnh nhỏ tô điểm thêm cho khuôn viên, tăng thêm phần khang trang và tiện nghi cho ngôi nhà. Tuy nhiên, để sở hữu một bể bơi đẹp, chất lượng, an toàn và hợp phong thủy, trước khi xây dựng bể bơi bạn nên lưu ý những điều sau.

Chọn loại bể bơi

Những lưu ý khi xây dựng bể bơi gia đình - Ảnh 1

Gia chủ cần dựa vào mục đích và điều kiện tài chính để chọn loại bể bơi phù hợp. Đối với bể bơi máng xả tràn: Nước trong bể bơi này được lọc tuần hoàn do các cửa thu nước được bố trí xung quanh bể. Khi xây bể bơi kiểu này, gia chủ cần bố trí thêm diện tích cho phần máng xả, phòng kỹ thuật, bể cân bằng. Bể cân bằng phải đủ lớn, phần đáy không thấp hơn quá 3m so với mặt nước bể. Phòng kỹ thuật không cách bể bơi quá xa và không cao hoặc thấp hơn mặt nước bể quá 3m. Vì vậy, chi phí xây dựng bể bơi máng xả trần khá cao và cần một khoảng diện tích đủ lớn. Đây cũng là lý do mà loại bể bơi này thường được sử dụng phổ biến tại các bể bơi cộng cộng hoặc khách sạn.

Bể bơi cửa thu nước: Nếu điều kiện tài chính không đủ để làm bể bơi máng xả tràn, các gia đình có thể chọn bể bơi cửa thu nước. Loại bể này được sử dụng khá phổ biến, phù hợp với diện tích nhỏ. So với mặt bể, nước bể sẽ thấp hơn 10-15cm. Hệ thống lọc nước cũng đơn giản và tiết kiệm diện tích hơn bể bơi máng xả tràn, gồm bình lọc, máy bơm, thoát nước đáy bể, vòi cấp nước, thiết bị vệ sinh, đèn, thang inox, cửa thu nước. Loại bể bơi này khá an toàn về hệ thống điện và cũng có thể lắp thêm các thiết bị khác.

Vị trí đặt bể bơi

Những lưu ý khi xây dựng bể bơi gia đình - Ảnh 2

Vị trí thích hợp nhất để bố trí bể bơi tại nhà là phía sau hoặc bên hông nhà. Nếu nhà có khoảng sân trước rộng, bạn cũng có thể đặt bể bơi tại đây. Bể bơi trên sân thượng cũng là một gợi ý bạn có thể tham khảo. Tuy nhiên, nếu chọn vị trí này, bạn cần tham khảo kỹ ý kiến của các chuyên gia, đồng thời đảm bảo ngôi nhà phải có kết cấu tốt và đã được chống thấm.

Về hướng đặt bể bơi, lý tưởng nhất là hướng Đông hoặc Đông Nam. Bố trí bể bơi tại 2 hướng này bạn có thể thoải mái bơi lội và tắm nắng vào buổi sáng. Bạn cũng không nên chọn hướng Tây để tránh nắng nóng khi muốn bơi vào buổi chiều. Tuy nhiên, quỹ đất đủ rộng mới có thể đem tới cảm giác như mong muốn của thiết kế bể bơi. Tốt nhất là nên đặt ở trong khuôn viên vườn, không đặt quá gần nhà sẽ ảnh hưởng đến vận may và sức khỏe của các thành viên trong gia đình.

Kiểu dáng bể bơi

Những lưu ý khi xây dựng bể bơi gia đình - Ảnh 3

Hiện nay có khá nhiều hình dáng bể bơi khác nhau để phục vụ nhu cầu và phong cách đa dạng của các gia đình như hình tròn, hình uốn lượn, chữ nhật, bầu dục, elip… Tùy theo diện tích đất, sở thích của mỗi người hay dựa trên yếu tố phong thủy mà gia chủ lựa chọn kiểu dáng bể bơi phù hợp. Hiện nay, hình dáng uốn lượn, elip là mẫu bể bơi đang được các gia đình ưa chuộng nhất bởi sự an toàn cho người bơi vì nó không có những góc cạnh sắc nhọn.

Kích thước của bể bơi

Những lưu ý khi xây dựng bể bơi gia đình - Ảnh 4

Về điều này, bạn hoàn toàn có thể dựa vào không gian lắp đặt để đưa ra quyết định. Tuy nhiên bạn không nên thiết kế bể bơi quá lớn, hoặc quá nhỏ so với tổng thể chung của ngôi nhà. Nếu “Thủy” quá mạnh sẽ át chế vận khí, ngăn cản tài lộc. Ngược lại, bể bơi quá nhỏ cũng dễ khiến kém may mắn, cuộc sống không được hưng thịnh. Chỉ nên xây bể bơi có kích thước vừa tầm và để dư khoảng trống xung quanh trồng thêm cây cảnh. Như thế bể bơi gia đình chắc chắn sẽ cuốn hút hơn rất nhiều.

Vật liệu xây dựng

Những lưu ý khi xây dựng bể bơi gia đình - Ảnh 5

Thông thường nhiều hộ gia đình chọn cách xây bể bơi truyền thống đó là xây bể bơi bằng gạch hay còn gọi là bể bơi bê tông cốt thép, chi phí xây dựng khá cao và chi phí nhân công cũng tăng. Do đó bạn nên chọn cho mình một loại bể bơi tiện lợi hơn và có thể giảm thiểu chi phí xây dựng đó chính là bể bơi composite, chống thấm tốt nhất, có độ bền cao, được làm từ các sợi thủy tinh, hoạt động như bể bơi thông thường đó cũng chính là lý do vì sao bể bơi composite lại được ưa chuộng nhất hiện nay.

Mái che bể bơi

Những lưu ý khi xây dựng bể bơi gia đình - Ảnh 6

Phần mái che giúp mọi người chủ động hơn trong việc bơi lội, không bị ảnh hưởng bởi thời tiết. Về mặt thẩm mỹ, mái che còn tạo nên nét độc đáo, tôn thêm vẻ đẹp của bể bơi; đồng thời bể bơi cũng được nâng cao tuổi thọ nhờ mái che.

Dựa trên chất liệu, hiện nay có ba loại mái che bể bơi phổ biến nhất là mái che làm từ bạt, mái che từ kính và mái che làm bằng tấm Polycarbonate.

Mái che bạt khá phổ biến, đa dạng về màu sắc và kiểu dáng, giá thành rẻ, dễ lắp đặt và sử dụng. Mái che bằng kính cường lực giúp lấy ánh sáng tự nhiên, tạo cảm giác không gian rộng và thoáng hơn. Chi phí lắp mái kính cũng không đắt đỏ, tuổi thọ cao, chịu lực tốt.

Trong khi đó, mái che làm từ tấm nhựa Polycarbonate có khả năng ngăn chặn bức xạ tia cực tím, an toàn cho sức khỏe của người bơi. Hơn nữa, loại mái che này còn có nhiều ưu điểm như nhẹ, cách nhiệt tốt, dễ uốn, chịu lực tốt hơn kính, có tuổi thọ cao hơn.

Thời điểm xây dựng bể bơi

Những lưu ý khi xây dựng bể bơi gia đình - Ảnh 7

Đối với bể bơi gia đình, thời điểm thi công hoàn toàn phụ thuộc vào điều kiện tài chính và mong muốn của gia chủ. Tuy nhiên, để hạn chế tối đa những rủi ro từ thời tiết và ngoại cảnh, gia chủ nên thi công bể bơi vào khoảng cuối mùa thu, từ tháng 9 đến tháng 12 để việc hoàn thiện diễn ra vào cuối tháng 1 năm sau và đến mùa hè, bể bơi có thể được đưa vào sử dụng.