Sàn thương mại điện tử cạnh tranh bằng các dịch vụ mới

Theo Thùy Dương/congthuong.vn

Cuộc đua giữa các sàn thương mại điện tử (TMĐT) tại Việt Nam vẫn đang diễn ra vô cùng khốc liệt. Để thu hút cả người bán lẫn người mua nhiều sàn TMĐT đang phát triển thêm những ứng dụng, dịch vụ mới nhằm giúp người bán dễ tiếp cận khách hàng còn người mua có thêm nhiều chọn lựa khi tìm kiếm sản phẩm.

Cuộc đua của những tên tuổi lớn

Trao đổi với Báo Công Thương, ông Trần Tuấn Anh - Giám đốc điều hành Shopee Việt Nam thẳng thắn nhìn nhận, tốc độ tăng trưởng của ngành TMĐT Việt Nam đang ở mức tương đối năm 2018 đạt trên 30%. Và theo tính toán, nếu tốc độ tăng trưởng của ngành TMĐT tại Việt Nam trong hai năm 2019 - 2020 tiếp tục ở mức trên 30% như vài năm qua thì khả năng đến năm 2020 sẽ đạt 13 tỉ USD. Qua đó thấy được tốc độ phát triển của thị trường TMĐT tại Việt Nam là rất lớn, đồng thời cũng sẽ thu hút nhiều doanh nghiệp mới cùng tham gia thị trường đầy tiềm năng này.

Thực tế thời gian qua lĩnh vực TMĐT của Việt Nam không chỉ hút vốn đầu tư từ khối ngoại mà ngay trong nước đã có không ít doanh nghiệp tham gia vào sân chơi này. Mới đây nhất Viettel Post đã gia nhập thị trường TMĐT Việt Nam với trang Voso.vn.

Tuy thị trường có nhiều doanh nghiệp tham gia nhưng trong báo cáo mới nhất về thị trường TMĐT Việt Nam được công bố bởi Công ty CP Chứng khoán VNDIRECT, sân chơi TMĐT hiện dẫn đầu bởi 4 tên tuổi lớn gồm Lazada, Shopee, Tiki, Sendo và đa số sử dụng mô hình kết hợp (B2C/C2C).

Ông Trần Tuấn Anh cho rằng, khi có sự tham gia của nhiều doanh nghiệp sẽ tạo động lực giúp họ không ngừng đổi mới, sáng tạo mang đến trải nghiệm mua sắm mới mẻ cho người tiêu dùng Việt; về phía người tiêu dùng sẽ có nhiều sự lựa chọn hơn khi mua sắm.

Cạnh tranh bằng các mô hình, dịch vụ mới

Có thể thấy khi thị trường ngày một cạnh tranh, các sàn TMĐT đã không ngừng có sự đổi mới trong việc đưa ra chiến lược hoạt động cũng như liên kết với những hiệp hội, ngành hàng, địa phương để đa dạng hóa sản phẩm đưa lên sàn.

Đầu tháng 10/2019, Lazada đã công bố kế hoạch và chiến lược trọng tâm - đầu tư vào công nghệ, logistics cũng như gia tăng trải nghiệm và quyền lợi của cả người mua và nhà bán hàng. Cụ thể là ra mắt dịch vụ Điểm nhận hàng cùng dịch vụ giao hàng nhanh 2 giờ và đối với việc mở rộng hình thức thanh toán Lazada đang xây dựng mối quan hệ đối tác với nhiều nhà phát hành thẻ như Mastercard, JCB để thúc đẩy các giao dịch không dùng tiền mặt… Ngoài ra Lazada còn đẩy mạnh việc mua sắm kết hợp giải trí để thu hút người dùng.

Ông James Dong - Tổng Giám đốc Lazada Việt Nam - chia sẻ, gần đây, Lazada đã thành công trong việc tổ chức chuỗi các sự kiện kết hợp hoạt động mua sắm và giải trí “Shoppertainment” tại Việt Nam, cũng như trong khu vực. Hoạt động này đã thu hút sự quan tâm và hưởng ứng của đông đảo người dùng khi họ có thể thỏa sức mua sắm trực tuyến và trải nghiệm các hoạt động giải trí thú vị.

Tương tự, sàn TMĐT Shopee cũng kết hợp việc mua sắm trực tuyến cùng các trò chơi giải trí độc đáo, thú vị. Shopee còn tập trung đầu tư cho các hoạt động truyền thông, quảng bá hình ảnh thông qua các đại sứ thương hiệu nổi tiếng được nhiều người tiêu dùng Việt yêu thích. Ngoài ra, Shopee còn cung cấp hệ thống thanh toán không tiền mặt (thẻ ATM (thẻ ghi nợ nội địa), thẻ tín dụng, và Ví AirPay) vừa nhanh chóng, tiện lợi vừa đảm bảo được tính an toàn, bảo mật tuyệt đối”, ông Tuấn Anh cho biết.

Cùng với các giải pháp trên từ năm 2018, các sàn TMĐT như Tiki, Sendo… đã đồng loạt mở kênh cách phát video trực tiếp trên fanpage (livestream) trên Facebook. Ứng dụng này đã thúc đẩy doanh số tăng đáng kể cho các sàn TMĐT khiến Tiki đã đặt lịch cố định livestream hàng tháng, coi đây là một trong những kênh chủ lực tương tác với khách hàng kể từ tháng 6/2019.

Bên cạnh đó, Lazada và Shopee còn hợp tác với Hiệp hội TMĐT Việt Nam (VECOM) để phối hợp với một số địa phương nhằm đưa nông sản, đặc sản địa phương lên bán trên sàn TMĐT. Việc làm này được đánh giá cao bởi không chỉ tạo cầu nối cho hàng hóa Việt Nam tiếp cận người tiêu dùng trên toàn quốc mà còn giúp các doanh nghiệp Việt có đầu ra rộng mở hơn.

Với những cải tiến, theo thống kê được thực hiện bởi iPrice Insights, Shopee đã đạt 38,5 triệu lượt truy cập mua sắm mỗi tháng, Tiki đạt 33,7 triệu lượt, Lazada đạt 28,3 triệu lượt còn Sendo đứng ở vị trí thứ 4 với 28 triệu lượt truy cập/tháng.

Với một quốc gia có đến 54% dân số sử dụng internet và gần 50 triệu thuê bao sử dụng smartphone, thị trường thương mại điện tử (TMĐT) ở Việt Nam được dự đoán sẽ bùng nổ trong thời gian tới.