Gắn kết doanh nghiệp trong đào tạo nghề

Theo Thời báo Ngân hàng

Trong bối cảnh hội nhập sâu rộng, nguồn nhân lực cần phải đạt chuẩn lao động khu vực và thế giới nhằm thích ứng và làm chủ công nghệ cao. Để có thể đáp ứng yêu cầu của người sử dụng lao động, cần phải tăng tính chủ động của doanh nghiệp trong đào tạo nghề.

Gắn kết doanh nghiệp trong đào tạo nghề
Nhiều doanh nghiệp đã đẩy mạnh việc đào tạo nghề cho người lao động nhằm phát triển nguồn nhân lực chất lượng
Những năm gần đây, công tác đào tạo nghề đã được nâng cao, từng bước đáp ứng được nhu cầu nhân lực để cung cấp cho các doanh nghiệp và thị trường lao động.

Việc xuất hiện ồ ạt các trường đào tạo nghề, đặc biệt việc chưa được đầu tư đúng mực về máy móc, thiết bị công nghệ cao đã khiến cho chất lượng nguồn nhân lực, một trong những điểm mấu chốt để nâng cao tính bền vững của nền kinh tế, nhất là trong bối cảnh hội nhập kinh tế sâu rộng như hiện nay vẫn còn nhiều hạn chế.

Theo tiêu chuẩn đào tạo nghề quốc tế, giáo trình dạy nghề cần có 70% số tiết học là thực hành, 30% số tiết là học lý thuyết, tuy nhiên, phần lớn các trường nghề hiện đang rất khó khăn khi thực hiện điều này, nếu có cũng chưa đáp ứng được nhu cầu thực tiễn của học viên. Do đó, muốn “thực sự” đạt được tiêu chuẩn này, cần sự “chung tay” của các doanh nghiệp.

Bà Nguyễn Thị Hằng, Hiệu trưởng trường Cao đẳng nghề Kỹ thuật Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh cho rằng, nhà trường hầu như chỉ đào tạo được những bài tập căn bản, hướng dẫn kỹ năng về nghề nghiệp, còn để tôi luyện kỹ năng nghề cho đạt chất lượng nghề thì phải ở doanh nghiệp. Đặc biệt là nơi có hệ thống máy móc công nghệ phát triển, bởi trong thời buổi kinh tế hội nhập, các doanh nghiệp không ngừng chạy đua theo công nghệ nhằm đưa ra sản phẩm đáp ứng nhu cầu của thị trường

“Hiện trường chúng tôi đang đào tạo 3.000 sinh viên, nên không thể nào có đủ máy móc, thiết bị cho từng ấy sinh viên thực tập được. Do đó, nhà trường thường xuyên liên hệ với 100 doanh nghiệp trên địa bàn, sau thời gian thực tập tại đây, được tiếp cận máy móc thiết bị hiện đại cũng như cách làm việc, các em sẽ trang bị cho bản thận được một tay nghề vững chắc”, bà Hằng cho biết.

Theo ông Nguyễn Đức Vinh, Hiệu trưởng trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội thì, đào tạo nghề phải gắn chặt với nhu cầu của các doanh nghiệp, của thị trường lao động. Doanh nghiệp phải là một chủ thể tham gia vào đào tạo nghề. Tức là thay vì đứng ngoài, thụ động, các doanh nghiệp cần tích cực trong đào tạo nghề, để đào tạo thứ tay nghề mình cần. Có như vậy, người lao động sau khi đào tạo mới thích ứng được với công việc.

Khảo sát tại nhiều trường nghề cho thấy, cơ sở vật chất các trường nghề hiện rất khó đáp ứng nhu cầu học thực hành cho các học viên, nên việc kết hợp đào tạo giữa các trường nghề và các doanh nghiệp là điều vô cùng cần thiết.

Các học viên khi được hỏi đều muốn được thực hành ở các doanh nghiệp để tiếp cận thực tế, nâng cao tay nghề cũng như tiếp cận máy móc, cách thức làm việc… đồng thời, muốn có cơ hội tìm việc làm sau khi học nghề xong ngay tại chính nơi mình đã thực hành.

Ông Hoàng Văn Hoan, Phó giám đốc Công ty Panasonic chia sẻ: nhiều doanh nghiệp cũng như chúng tôi, rất coi trọng đào tạo lao động, hoàn thiện con người trước khi tạo ra sản phẩm đã trở thành phương châm của công ty. Thế nên, công nhân trước khi vào nhà máy làm việc đều được trải qua 2 tháng đào tạo tại các trường nghề, qua đó, từng bước giúp người lao động nâng cao tay nghề, hoàn thiện mình hơn trong công việc, có kỹ năng tốt nhất. Gắn kết doanh nghiệp với các trường nghề để đào tạo lao động chất lượng cao là rất cần thiết, từ đó, đáp ứng nhu cầu lao động của chính công ty.

Việc gắn doanh nghiệp với đào tạo nghề là vô cùng quan trọng, giúp các trường nghề đào tạo về thực tế cho các học viên, còn doanh nghiệp giúp các học viên tiếp cận với máy móc và tìm ra những điểm mạnh, điểm yếu của quá trình đào tạo giúp nhà trường điều chỉnh hoạt động đào tạo, quan trọng hơn là doanh nghiệp có được những lao động có tay nghề chất lượng.

Nhiều ý kiến cho rằng, để gắn kết doanh nghiệp trong đào tạo nghề và phát triển cộng hưởng này lâu bền, cần thay đổi nhiều yếu tố, các doanh nghiệp cần phải tích cực và chủ động trong việc kết hợp với các trường nghề, còn các trường nghề phải nâng cao chất lượng giảng dạy, đáp ứng được yêu cầu của phía doanh nghiệp đề ra.