Công an Đồng Nai bắt khẩn cấp “ ông trùm” mua, bán hoá đơn giả, sản xuất xăng giả

Theo Công an Đồng Nai

Ngày 17/2/2021, Công an Đồng Nai đã ra lệnh bắt khẩn cấp Lê Thanh Trung (SN 1983, ngụ xã Long Tuyền, huyện Bình Thủy, TP.Cần Thơ), là “ông trùm” đường dây mua, bán hoá đơn giả trong chuyên án 920G buôn lậu, sản xuất xăng giả do Phan Thanh Hữu cầm đầu.

Công an Đồng Nai lấy mẫu xăng trên tàu. Ảnh CAĐN
Công an Đồng Nai lấy mẫu xăng trên tàu. Ảnh CAĐN

Khám xét tại nhà đối tượng, thu giữ 6 CPU máy tính, 15 thùng tài liệu hoá đơn, 1 máy tính bảng, 2 điện thoại, 2 xe ô tô và nhiều tiền mặt (chưa kiểm đếm).

Đặc biệt, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh thu giữ 27 con dấu (15 mộc dấu tròn, 12 dấu tên) của nhiều công ty khác nhau do Lê Thanh Trung thành lập và thuê người khác làm giám đốc công ty.

Trước đó, đêm ngày 6/2/2021, Công an Đồng Nai đã chủ trì phối hợp với Cục Cảnh sát Hình sự và các đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an triển khai 14 tổ công tác đồng loạt khám xét khẩn cấp các địa điểm kho chứa, cây xăng, trụ sở làm việc và nơi ở của các đối tượng tại Đồng Nai, Cần Thơ, Vĩnh Long, Long An, Bà Rịa - Vũng Tàu, TP. Hồ Chí Minh.

Hóa chất dùng tạo màu xăng. Ảnh CAĐN.
Hóa chất dùng tạo màu xăng. Ảnh CAĐN.

Công an bắt quả tang các đối tượng khi đang vận chuyển, mua bán, “sang mạn” tàu để pha chế, bơm hút, vận chuyển xăng nhập lậu với số lượng lớn tại ụ nổi trên sông Hậu, thuộc địa bàn xã Mỹ Hòa, huyện Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long.

Khi các lực lượng chức năng áp sát, đối tượng chống trả quyết liệt, liều lĩnh dùng tàu lớn lao thẳng vào tàu của lực lượng công an, bỏ chạy nhằm xóa bỏ hiện trường. Các lực lượng chức năng đã nhanh chóng áp sát, khống chế toàn bộ các đối tượng, đảm bảo tuyệt đối an toàn cho quần chúng nhân dân và lực lượng tham gia.

Vật chứng thu giữ gồm: 2 tàu biển có tải trọng 1.500 tấn, 5 xà lan có tải trọng từ 400 đến 1.000 tấn, 6 xe bồn, 2.680.000 lít xăng, 4 thùng hóa chất để tạo màu, trên 100 tỉ đồng tiền mặt, gần 50 quyển sổ đỏ, 12 thùng tài liệu hồ sơ, sổ sách và các tang vật liên quan đến hoạt động phạm tội của các đối tượng.

Hành vi của các đối tượng đã xâm hại đến thị trường xăng dầu trong nước, gây thiệt hại lớn cho Nhà nước và người tiêu dùng, đặc biệt gây nguy cơ cháy nổ rất cao, gây nguy hiểm cho người điều khiển phương tiện khi sử dụng loại xăng giả, xăng kém chất lượng trên.

Để che giấu hành vi phạm tội, các đối tượng đã sử dụng ụ nổi đưa ra giữa lòng sông Hậu, thuộc địa bàn xã Mỹ Hòa, huyện Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long để neo đậu các tàu, xà lan bơm hút xăng, trong khi chiều rộng của lòng sông Hậu tại đây lên đến 2,5 km; đồng thời tổ chức lực lượng, sử dụng các tàu cao tốc để tuần tra xung quanh khu vực.

Hỏi cung đối tượng Phan Thanh Hữu. Ảnh CAĐN.
Hỏi cung đối tượng Phan Thanh Hữu. Ảnh CAĐN.

Các đối tượng có sự phân công nhiệm vụ cụ thể, từ nhập hàng, bơm hút, pha chế, hợp thức hóa chứng từ và vận chuyển đến các cây xăng để tiêu thụ.

Hàng ngày, các đối tượng cung cấp trung bình trên 1.000.000 lít xăng giả, kém chất lượng ra thị trường; tính từ tháng 8/2020 đến nay, các đối tượng đã cung cấp ra thị trường trên 200.000.000 lít xăng giả, kém chất lượng.

Ngày 8/2/2021, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai đã ra quyết định khởi tố vụ án. Chiều 10/2/2021, kết quả giám định các mẫu xăng trong chuyên án 920G do Phan Thanh Hữu cầm đầu đều là giả, Công an Đồng Nai ra lệnh bắt khẩn cấp đối với 35 đối tượng. Đến nay (17/2), Công an Đồng Nai đã ra lệnh bắt khẩn cấp đối với Lê Thanh Trung.

Hiện, Công an Đồng Nai đang tiếp tục điều tra mở rộng vụ án.