Gần 10 tấn đường, bột ngọt Trung Quốc bị bắt giữ

Theo kinhdoanhnet.vn

(Tài chính) 7,2 tấn đường cát không rõ nguồn gốc xuất xứ và gần 310 kg bột ngọt Trung Quốc dạng gói, giả nhãn hiệu bột ngọt VeDan, Ajinomoto loại 454g, 01 kg bị Công an Hậu Giang bắt giữ.

Gần 10 tấn đường, bột ngọt Trung Quốc bị bắt giữ
Ông Hóa cùng tang vật bị bắt. Nguồn: internet

Công an huyện Vị Thủy (tỉnh Hậu Giang) cho biết đang tạm giữ phương tiện và tang vật gồm: trên 7,5 tấn đường cát và bột ngọt Trung Quốc không có hóa đơn chứng từ do ông Nguyễn Văn Hoá (44 tuổi, ngụ xã Vĩnh Trinh, huyện Vĩnh Thạnh, TP. Cần Thơ) chuyên chở.

Trước đó, lực lượng Công an huyện Vị Thủy bất ngờ kiểm tra chiếc ghe tải không có số hiệu, đang lên hàng tại chợ Mười Bốn Ngàn, thuộc xã Vị Thanh, do Nguyễn Văn Hóa (44 tuổi), ngụ ấp Vĩnh Phụng, xã Vĩnh Trinh, huyện Vĩnh Thạnh, TP. Cần Thơ làm chủ. Qua kiểm tra lực lượng chức năng phát hiện trong khoang ghe chứa có khoảng 7,2 tấn đường cát không rõ nguồn gốc, xuất xứ và gần 310 kg bột ngọt Trung Quốc dạng rời đã và đang đóng gói giả nhãn hiệu bột ngọt VeDan, Ajinomoto loại 454g và 01 kg.

Tại cơ quan điều tra, Hóa không xuất trình được giấy tờ liên quan đến số hàng trên. Tại đây, Hóa khai nhận đã mua hàng của những dân buôn trôi nổi với giá rẻ rồi dùng ghe chở đi bán cho các tiệm tạp hóa tại nhiều chợ nông thôn trên địa bàn TP. Cần Thơ và tỉnh Hậu Giang.

Theo thông kê của Tổng cục Hải Quan, chỉ trong 2 tháng đầu năm, 5.000 tấn bột ngọt Trung Quốc đã vào thị trường Việt Nam. Đầu tháng 1/2013, lực lượng quản lý thị trường và công an kinh tế Phú Yên đã phát hiện 60kg bột ngọt có xuất xứ từ Trung Quốc cùng 10 vỏ bao bột ngọt loại này đã sử dụng, 300 gói bột ngọt loại 100 gam mang nhãn hiệu Miwon...

Để tăng cường công tác quản lý hải quan, Tổng cục Hải quan yêu cầu Cục Hải quan các tỉnh, thành phố chỉ đạo các chi cục tăng cường kiểm tra, tham vấn về trị giá đối với mặt hàng bột ngọt (mỳ chính) Trung Quốc nhập khẩu ngay trong khâu thông quan để kịp thời phát hiện các hành vi gian lận về trị giá và xử lý ngay theo quy định của pháp luật.