Làm giả con dấu để lừa xin việc

Theo thoibaonganhang.vn

Ngày 1/9, Đội 3, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PC50), Công an TP. Hà Nội cho biết, vừa phối hợp cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an quận Đống Đa (Hà Nội) điều tra làm rõ vụ án lừa đảo xin việc vào Tổng công ty Viễn thông Viettel.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: internet.

Đồng thời, ra quyết định khởi tố Trịnh Hải Anh (31 tuổi, trú tại huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”; Phạm Văn Khương (30 tuổi, trú tại huyện Thanh Liêm, Hà Nam) làm nghề in ấn, photocopy, về hành vi “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Theo tài liệu điều tra, từ tháng 1/2009 đến 11/2009, Trịnh Hải Anh ký hợp đồng có thời hạn với Công ty CP truyền thông Kim Cương, đơn vị cung cấp nhân sự cho Viettel và được làm việc tại bộ phận điện thoại viên trực thuộc Trung tâm chăm sóc khách hàng của Tổng công ty Viễn thông Viettel.

Trong quá trình làm việc, Hải Anh tìm hiểu và nắm rõ về bộ máy tổ chức, quy chế hoạt động của cơ quan này. Được một thời gian thì Hải Anh nghỉ việc. Sau đó, Hải Anh vẫn tự nhận mình đang làm việc tại Viettel và có khả năng xin chỉ tiêu tuyển dụng vào làm việc tại đây để lừa xin việc chiếm đoạt tiền. Đối tượng mà Hải Anh nhằm vào là những người bạn học, bạn cùng quê.

Để có được các quyết định, thông báo tiếp nhận làm việc giả mạo, Hải Anh tìm gặp Phạm Văn Khương là bạn học cũ đang làm nghề photocopy, in ấn, nhờ tạo ra các văn bản giả trên máy tính.

Khi nhận văn bản mẫu từ Hải Anh, Khương sử dụng phần mềm photoshop, bóc tách hình dấu ghi “Tổng công ty Viễn thông Viettel – Chi nhánh Tập đoàn Viễn thông Quân đội” và hình chữ ký của Tổng giám đốc công ty để tạo ra các văn bản, tài liệu như quyết định, thông báo của Tổng công ty Viettel gửi cho các cá nhân có nhu cầu xin việc tạo lòng tin để lừa đảo.

Một lần, gặp bạn học cũ tên Hương, Hải Anh khoe cô ta đang làm việc tại Phòng giải quyết khiếu nại của Viettel, có mối quan hệ thân thiết với lãnh đạo. Nhận hồ sơ và 70 triệu đồng, Hải Anh hứa sẽ xin cho chị Hương vào làm việc tại một phòng giao dịch ở trung tâm thành phố.

Giữa tháng 8, Hải Anh gửi cho chị Hương bức ảnh chụp danh sách trúng tuyển ghi tên bị hại với đầy đủ con dấu của Viettel và chữ ký tổng giám đốc. Sau đó qua tìm hiểu, chị Hương mới biết bản danh sách được làm giả.

Vẫn bằng thủ đoạn này, Hải Anh còn chiếm đoạt gần 200 triệu đồng của 3 bị hại ở Hà Nội.

Làm việc với cơ quan công an, Hải Anh thừa nhận bản thân không có khả năng xin việc cho người khác vào Viettel. Sau khi nhận tiền của bị hại, nữ nghi phạm đã sử dụng vào mục đích cá nhân.

Để người bị hại tin tưởng, Hải Anh đưa cho họ quyết định tiếp nhận thử việc, có hình dấu đỏ và chữ ký của tổng giám đốc công ty, sau đó tìm nhiều lý do để lẩn tránh. Hải Anh khai nhận, từ tháng 4/2015 đến nay, đối tượng đã lừa chiếm đoạt tổng số tiền hơn 330 triệu đồng của nhiều cá nhân.