Phát hiện lượng lớn linh kiện điện thoại đã qua sử dụng nhập lâu qua sân bay Nội Bài


Ngày 1/2, Đội 1, Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan) đã phát hiện và bắt giữ lượng lớn linh kiện điện thoại đã qua sử dụng thuộc danh mục cấm nhập khẩu được các đối tượng tìm cách vận chuyển trái phép từ Hàn Quốc về sân bay quốc tế Nội Bài, Hà Nội.

Phát hiện lượng lớn linh kiện điện thoại thuộc danh mục cấm nhập khẩu qua sân bay quốc tế Nội Bài
Phát hiện lượng lớn linh kiện điện thoại thuộc danh mục cấm nhập khẩu qua sân bay quốc tế Nội Bài

Lô hàng được vận chuyển trên chuyến bay mang số hiệu OZ951 của Hãng hàng không Asiana Airlines đến sân bay quốc tế Nội Bài ngày 31/1/2021. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng đã phát hiện toàn bộ lô hàng hóa là linh kiện điện thoại đã qua sử dụng thuộc danh mục cấm nhập khẩu (chủ yếu mang thương hiệu Iphone).

Địa điểm phát hiện lô hàng nói trên tại Kho hàng thuộc Công ty cổ phần dịch vụ Hàng hóa Nội Bài, địa chỉ tại khu vực sân bay quốc tế Nội Bài, Sóc Sơn, Hà Nội.

Lô hàng trên có 36 kiện, kết quả khám xét sơ bộ có 22 kiện chứa linh kiện, phụ kiện điện thoại đã qua sử dụng, chủ yếu thuộc thương hiệu Iphone, các linh kiện, phụ kiện là màn hình, thân máy… và chỉ cần 2-3 bộ phận này là ráp lại được 1 điện thoại hoàn chỉnh. Ước tính, có hơn 1.000 linh kiện, phụ kiện trong các lô hàng vi phạm và nếu ráp lại hoàn chỉnh có thể lên đến 500- 600 chiếc điện thoại.

Trước đó, ngày 15/1/2021, Đội 1, Cục Điều tra chống buôn lậu chủ trì phối hợp với Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài (Cục Hải quan Hà Nội) cũng đã phát hiện một vụ việc tương tự, chủ hàng vận chuyển trái phép mặt hàng linh kiện, phụ kiện điện thoại từ Hàn Quốc về Nội Bài. 

Sau khi giám định và cơ quan chuyên môn lắp ráp lại hoàn chỉnh, tang vật thu giữ được là 160 điện thoại di động Iphone; 65 điện thoại Samssung và 70 linh kiện là thân máy Inphone.

Các vụ việc đang được cơ quan chức năng tiếp tục điều tra làm rõ.