Apple đề nghị Mỹ miễn thuế quan với đồng hồ, AirPods làm ở Trung Quốc

Theo Việt Đức (Vietnam+)

Theo hồ sơ xin miễn trừ thuế quan của Apple nộp cho Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ, hãng này muốn được miễn áp thuế quan đối với 11 sản phẩm, bao gồm Apple Watch, AirPods.

Apple đề nghị Mỹ miễn thuế quan với đồng hồ, AirPods làm ở Trung Quốc.
Apple đề nghị Mỹ miễn thuế quan với đồng hồ, AirPods làm ở Trung Quốc.

Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ cho biết Apple đã đề nghị chính quyền Tổng thống Trump miễn đánh thuế đối với Apple Watch, linh kiện iPhone và các sản phẩm tiêu dùng khác của hãng này.

Theo hồ sơ xin miễn trừ thuế quan của Apple nộp cho Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ, hãng này muốn được miễn áp thuế quan đối với 11 sản phẩm, bao gồm loa HomePod, máy tính iMac, các bộ phận để sử dụng sửa chữa iPhone, vỏ pin thông minh iPhone, AirPods và các sản phẩm khác. 

Trong hồ sơ của mình, Apple lập luận, các sản phẩm trên là các thiết bị điện tử tiêu dùng và không quan trọng về mặt chiến lược hay liên quan đến chương trình "Made in China 2025" và các chương trình công nghiệp khác của Trung Quốc.

Đồng hồ Apple Watch. (Nguồn: Reuters)
Đồng hồ Apple Watch. (Nguồn: Reuters)

Các mặt hàng trên hiện đã bị áp thuế quan 15%, có hiệu lực vào ngày 1/9.

Mảng kinh doanh thiết bị đeo tay và phụ kiện của Apple - bao gồm Apple Watch, AirPods và HomePod - đã mang về 24,5 tỷ USD trong năm tài chính 2019 kết thúc vào tháng 9, tương đương khoảng 9,4% doanh thu của Apple. 

Doanh số trong phân khúc này đã tăng 41% so với năm trước và các thiết bị đeo-phụ kiện đã trở thành động lực quan trọng trong hoạt động kinh doanh của Apple khi doanh số iPhone giảm trong bốn quý liên tiếp vừa qua.

Cùng với Apple, hãng sản xuất thiết bị đeo nổi tiếng FitBit cũng nộp đơn đề nghị chính quyền Mỹ miễn trừ thuế quan đối với máy theo dõi thể dục của mình. Công ty này cho biết "phần lớn năng lực sản xuất toàn cầu các thiết bị liên lạc đeo tay là ở Trung Quốc."