Bộ trưởng Tài chính Mỹ tuyên bố ủng hộ ông Jerome Powell làm chủ tịch Fed nhiệm kỳ 2

Theo Trung Mến/nhipsongdoanhnghiep.cuocsongantoan.vn

Cho đến nay, Tổng thống Mỹ Joe Biden vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng và nhiều khả năng sẽ công bố chính thức vào ngày 6/9 tới.

Ông Jerome Powell - Ảnh: Reuters
Ông Jerome Powell - Ảnh: Reuters

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen đã nói với các tư vấn cao cấp của Nhà Trắng rằng bà ủng hộ việc tái bổ nhiệm ông Jerome Powell vào vị trí chủ tịch Fed, theo người có nguồn tin trực tiếp từ vụ việc, động thái này khiến cho khả năng ông trở thành chủ tịch Fed nhiệm kỳ 2 lớn dần.

Cho đến nay, Tổng thống Mỹ Joe Biden vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng và nhiều khả năng sẽ công bố chính thức vào ngày 6/9 tới. Việc duy trì được vị trí cho người mà trung tâm tài chính Mỹ coi như nhà hoạch định chính sách đáng tin cậy tại ngân hàng trung ương hàng đầu thế giới sẽ gửi đi thông điệp tiếp nối quan trọng trong quá trình kinh tế Mỹ phục hồi từ đại dịch Covid-19.

Nhiệm kỳ 4 năm của ông Powell kết thúc vào tháng 2/2022. Cho đến nay, Nhà Trắng đã gọi tên nhiều ứng viên. Nhiều tư vấn Nhà Trắng đã cân nhắc đến phản ứng của dư luận, tuyên bố của ứng viên tiềm năng và đặc biệt quan tâm đặc biệt đến quan điểm về thị trường lao động.

Tuy nhiên những yếu tố bất ổn liên quan đến sự lây lan mạnh của biến chủng delta đang khiến ngày một nhiều người thận trọng với sự thay đổi quyền lực tại Fed. 

Việc được bà Yellen ủng hộ giúp cho ông Powell có một sự hỗ trợ rất lớn: với kinh nghiệm hơn 20 năm làm việc tại Fed trong đó có 4 năm chủ tịch Fed, sự đề xuất của bà dành cho ông Powell vô cùng quý giá. Bà cũng từng có khoảng thời gian làm việc trực tiếp với ông Powell trong thời gian ông này làm thống đốc của Fed từ năm 2012 cho đến khi được bổ nhiệm vào vị trí chủ tịch Fed vào năm 2018.

Đối với ông Powell và những người ủng hộ ông trong đó có nhiều chính trị gia Đảng Cộng hòa và nhiều chuyên gia tài chính phố Wall, sự ủng hộ của bà Yellen diễn ra ở một thời điểm vô cùng quan trọng. Ngày thứ Sáu tuần tới, ông Powell sẽ có bài phát biểu được chờ đợi tạo Jackson Hole, thành phố Kansas, bài phát biểu này sẽ nhấn mạnh đến việc Fed sẽ bắt đầu rút đi một số biện pháp hỗ trợ cho nền kinh tế như thế nào.

Tình trạng lây nhiễm Covid-19 lan mạnh đang khiến cho bất ổn tăng cao khi Fed định hướng chính sách tiền tệ. Khi mà lãi suất dự kiến sẽ duy trì ở gần mức 0% ít nhất đến năm sau, một số quan chức của Fed đã nói đến việc sẵn sàng giảm quy mô chương trình mua trái phiếu trong năm nay. Ông Powell đã hứa sẽ tránh gây ra những cú sốc đến thị trường.

Dù cho đến nay, nhiều chính trị gia Đảng Dân chủ đã khen ông Powell, tuy nhiên, không phải toàn bộ Đảng Dân chủ đều ủng hộ ông. Thượng nghị sỹ Sherrod Brown và Elizabeth Warren đã từ chối nói liệu họ có ủng hộ ông tiếp tục giữ chức một nhiệm kỳ nữa hay không, cả hai đều chỉ trích cách ông Powell xử lý vấn đề liên quan đến các tổ chức tài chính. 

Chính quyền ông Biden cho đến nay đã nghiên cứu các bài phát biểu và bình luận chính sách của thống đốc Fed Lael Brainard, người từng được ông Biden cân nhắc vào vị trí Bộ trưởng Tài chính trong năm ngoái. Bà được coi như người có quan điểm gần hơn với chương trình nghị sự kinh tế của ông Biden và cứng rắn hơn với việc điều tiết các ngân hàng.