Bốn gã khổng lồ công nghệ giàu hơn giữa đại dịch

Theo Kim Ngân/nhadautu.vn

Apple, Microsoft, Alphabet (chủ sở hữu Google) và Amazon có lợi nhuận tăng vọt trong quý vừa qua, cho thấy sức mạnh và ảnh hưởng to lớn của bốn tập đoàn công nghệ này trong bối cảnh đại dịch.

Doanh số iPhone của Apple tăng trưởng hai con số trong ba quý liên tiếp. Ảnh: Unsplash
Doanh số iPhone của Apple tăng trưởng hai con số trong ba quý liên tiếp. Ảnh: Unsplash

64,5 tỷ USD là tổng lợi nhuận của bốn gã khổng lồ trong quý tính từ tháng 4 đến tháng 6. Mặc dù kiếm tiền theo những cách khác nhau, kết quả kinh doanh cho thấy thành công của họ trong bối cảnh đại dịch và một phần lý do tại sao chính phủ các nước ngày càng lo ngại liệu họ có trở nên quá quyền lực không.

Apple

Mẫu iPhone đầu tiên của Apple có khả năng kết nối với mạng không dây 5G siêu nhanh tiếp tục tạo ra sự gia tăng lớn về doanh thu và lợi nhuận hàng quý cho Apple, công ty có thị giá lớn nhất trong ngành công nghệ.

Với doanh số bán iPhone tăng trưởng hai con số trong quý thứ ba liên tiếp so với cùng kỳ năm ngoái, lợi nhuận và doanh thu của Apple từ tháng 4 đến tháng 6 dễ dàng vượt lên trên dự báo của các nhà phân tích. Apple có lợi nhuận đạt 21,7 tỷ USD trong quý, tức 1,3 USD/cổ phiếu, gần gấp đôi lợi nhuận cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu tăng 36% lên 81,4 tỷ USD.

Tuy nhiên, Giám đốc điều hành Tim Cook nhận định biến thể Delta đang lan rộng gây quan ngại về thời gian còn lại của năm.

IPhone 12, ra mắt mùa thu năm ngoái, đang trở thành mẫu điện thoại phổ biến nhất của Apple trong những năm gần đây, phần lớn vì đây là mẫu điện thoại đầu tiên hoạt động trên mạng 5G hiện đang được phát triển trên khắp thế giới. Tổng doanh số bán iPhone của Apple đạt gần 40 tỷ USD trong quý vừa qua, tăng 50% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bộ phận dịch vụ của Apple, tâm điểm của một thử nghiệm nổi tiếng xoay quanh tiền mà công ty thu được từ các ứng dụng iPhone, có doanh thu tăng 33% so với năm ngoái, lên 17,5 tỷ USD.

Một trong những thách thức sắp tới mà Apple phải đối mặt là liệu tình trạng thiếu chip máy tính và các bộ phận quan trọng khác có buộc công ty phải trì hoãn việc ra mắt chiếc iPhone tiếp theo trong năm nay, sau trì hoãn năm ngoái. Mặc dù Apple dự báo doanh thu sẽ tăng 10% trong quý tiếp theo tính từ tháng 7, hãng cho biết họ có thể gặp nhiều khó khăn hơn trong việc mua các linh kiện cho iPhone và iPad trong những tháng tới.

Microsoft

Lợi nhuận quý 4 của năm tài chính vừa qua, tính từ tháng 4 đến tháng 6, của Microsoft là 16,5 tỷ USD, tăng 47% so với cùng kỳ năm ngoái. Thu nhập ròng là 2,17 USD/cổ phiếu, vượt qua kỳ vọng của Phố Wall. Nhà sản xuất phần mềm này cũng vượt dự báo về doanh thu, đạt 46,2 tỷ USD, tăng 21% so với cùng kỳ năm ngoái.

Lợi nhuận của Microsoft đã tăng vọt trong suốt đại dịch COVID-19 nhờ vào nhu cầu cao đối với phần mềm và các dịch vụ điện toán đám mây cho làm việc và học tập từ xa.

Tăng trưởng doanh số bán các dịch vụ đám mây của Microsoft, vốn cạnh tranh với Amazon và các công ty khác, và các công cụ năng suất Office để xử lý tài liệu công việc và email đều cao hơn mức tăng trưởng doanh thu tổng thể. Trụ cột mang tính lịch sử của công ty - máy tính cá nhân - chỉ tăng 9% trong quý.

Microsoft cho biết các vấn đề về nguồn cung đang ảnh hưởng đến bộ phận máy tính cá nhân của tập đoàn, bao gồm các sản phẩm Surface và Windows. Công ty gần đây đã tiết lộ thế hệ tiếp theo của Windows, được gọi là Windows 11, bản cập nhật lớn đầu tiên của họ sau 6 năm. Sản phẩm sẽ có vào cuối năm nay.

Google

Alphabet, công ty mẹ của Google, đạt lợi nhuận kỷ lục 18,5 tỷ USD trong quý 2, gấp đôi cùng kỳ năm ngoái và vượt xa dự báo của các nhà phân tích Phố Wall, do nhu cầu quảng cáo trực tuyến bùng nổ giữa đại dịch. Doanh thu tăng 62% lên 61,9 tỷ USD, mức kỷ lục và cao hơn đáng kể so với dự báo 56,2 tỷ USD của các nhà phân tích Phố Wall.

Phần lớn tăng trưởng được thúc đẩy bởi phục hồi trong hoạt động kinh doanh quảng cáo cốt lõi của Google. Doanh thu từ quảng cáo của Google đạt 50,4 tỷ USD, tăng 69% so với cùng kỳ năm trước. “Các nhãn hàng bán lẻ có đóng góp nhiều nhất cho tăng trưởng của kinh doanh quảng cáo”, Philipp Schindler, Giám đốc kinh doanh của Google cho biết. Đóng góp của các ngành giải trí, truyền thông, dịch vụ tài chính và đi lại cũng “rất tích cực”.

Doanh thu quảng cáo từ YouTube, nền tảng video của Google, tăng 84% lên 7 tỷ USD, gần bằng doanh thu quý của Netflix là 7,34 tỷ USD. Theo Sundar Pichai, CEO của Alphabet và Google, YouTube Shorts - đối thủ của TikTok, vừa vượt qua mốc 15 tỷ lượt xem mỗi ngày, tăng từ mức 6,5 tỷ vào tháng Ba.

Những nỗ lực không ngừng của Google nhằm đa dạng hóa hoạt động kinh doanh ngoài quảng cáo trực tuyến cũng đang mang lại kết quả. Sundar Pichai ca ngợi các khoản đầu tư của công ty vào trí tuệ nhân tạo và kinh doanh điện toán đám mây đang phát triển nhanh.

Doanh thu của Google Cloud tăng 54% lên 4,6 tỷ USD trong quý 2. Kinh doanh điện toán đám mây có khoản lỗ hoạt động là 591 triệu USD, một cải thiện đáng kể so với khoản lỗ 1,43 tỷ USD ghi nhận năm ngoái.

Giám đốc tài chính Ruth Porat của Alphabet cho biết bà hy vọng sẽ có một “cơn gió nhẹ hơn” đẩy doanh thu quý 3. “Còn quá sớm để dự báo các xu hướng dài hạn khi thị trường mở cửa trở lại, đặc biệt khi số ca COVID-19 đang tăng lên”.

Amazon

Amazon được định giá khoảng 1,7 nghìn tỷ USD, gấp khoảng hai lần thị giá trước đại dịch. Doanh số bán hàng trong ba tháng kết thúc vào tháng 6 của Amazon đạt 113,1 tỷ USD, tăng 27% so với cùng kỳ năm ngoái, khi tình trạng phong tỏa ở mức nghiêm trọng nhất. Doanh nghiệp kiếm được 7,8 tỷ USD lợi nhuận, tăng 48% so với cùng kỳ năm ngoái.

Kết quả là dấu hiệu cho thấy ngay cả khi các doanh nghiệp đã mở cửa trở lại sau đỉnh điểm của đại dịch, nhiều người vẫn tiếp tục mua sắm trực tuyến. Nhưng Brian Olsavsky, Giám đốc tài chính của Amazon, cho biết tốc độ tăng trưởng doanh số bán hàng trực tuyến đã chậm lại do nhiều người mua sắm trực tiếp hơn và dành thời gian đi nghỉ hoặc giao lưu.

Lợi nhuận của Amazon cao hơn kỳ vọng của nhà đầu tư khi các hoạt động sinh lời tốt nhất tiếp tục phát triển mạnh. Bộ phận điện toán đám mây của Amazon hiện lớn hơn hầu hết các công ty - Morgan Stanley ước tính trị giá khoảng 600 tỷ USD - và tăng trưởng tiếp tục mạnh mẽ.

Doanh thu mảng điện toán đám mây tăng 37%, lên 14,8 tỷ USD. Các mảng kinh doanh khác, chủ yếu là kinh doanh quảng cáo, tăng 87% lên 7,9 tỷ USD. Trong lĩnh vực kinh doanh tiêu dùng, phí Amazon thu từ các thương gia trên nền tảng của Amazon là 25 tỷ USD.

Các gói đăng ký, chủ yếu là thành viên Prime, đã mang về 7,9 tỷ USD. Khoảng 200 triệu người hiện là thành viên Prime. Một phân tích gần đây từ Consumer Intelligence Research Partners cho thấy họ mua sắm tại Amazon trung bình 27 lần một năm, gần như gấp đôi so với những khách hàng không phải là thành viên Prime.

Amazon hiện sử dụng hơn 1,3 triệu lao động, tăng hơn 52% so với thời điểm này năm ngoái. Ông Olsavsky cho biết công ty dự kiến sẽ mở thêm nhiều cơ sở mới trong những tháng tới khi bước vào mùa mua sắm nghỉ lễ.