Hội đồng Vàng Thế giới:

Các ngân hàng trung ương sẽ mua mạnh vàng trong năm 2021

Theo Trung Mến/nhipsongdoanhnghiep.cuocsongantoan.vn

Không ngân hàng trung ương nào có kế hoạch bán vàng trong năm nay, giảm đáng kể so với tỷ lệ 4% theo khảo sát vào năm ngoái.

Ảnh: GettyImages
Ảnh: GettyImages

Các ngân hàng trung ương trên thế giới sẽ vẫn coi vàng có vai trò quan trọng trong dự trữ của họ, theo kết quả nghiên cứu mới nhất từ Hội đồng Vàng Thế giới (WGC). Trong ngày thứ Ba, WGC công bố kết quả nghiên cứu mới đây nhất, theo đó 21% ngân hàng trung ương trên thế giới sẽ tăng dự trữ vàng trong năm tới, tỷ lệ này không đổi so với năm 2020.

Cũng theo khảo sát, không ngân hàng trung ương nào có kế hoạch bán vàng trong năm nay, giảm đáng kể so với tỷ lệ 4% theo khảo sát vào năm ngoái. Năm nay, 56 ngân hàng trung ương tham gia vào cuộc khảo sát của WGC, cao hơn đáng kể so với con số 51 ngân hàng của năm ngoái.

“Kết quả khảo sát mới nhất cho thấy các ngân hàng trung ương đang quan tâm ngày một nhiều hơn đến vàng, đại dịch Covid-19 đã cho thấy tầm quan trọng của việc duy trì thanh khoản cao, giữ nhiều loại tài sản trong danh mục. Đồng thời, lạm phát có dấu hiệu tăng nóng trở lại chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến quyết định chọn tài sản dự trữ của ngân hàng trung ương trong những năm tới, dù rằng khối lượng vàng nắm giữ sẽ có thể vẫn thấp hơn so với nhiều thập niên trước đây”, WGC nhận định.

52% người trả lời cho biết họ tin rằng lượng nắm giữ vàng của các ngân hàng trung ương trên toàn cầu sẽ tăng trong năm tới, giảm đáng kể so với tỷ lệ 75% vào năm ngoái.

Dù rằng các ngân hàng trung ương dự kiến sẽ vẫn mua ròng vàng, theo WGC, động lực mua đã giảm đáng kể trong năm nay. Diễn biến của giá vàng trong khủng hoảng là lý do lớn nhất khiến nhiều bên muốn tăng cường nắm giữ vàng.

Hãy tận hưởng khoảng thời gian vàng tăng giá bởi điều này sẽ không kéo dài cho đến cuối năm, theo nhận định của ngân hàng Pháp Société Générale.

Trong báo cáo công bố ngày thứ Ba, các chuyên gia phân tích tại ngân hàng Pháp nói rằng giá vàng sẽ có thể vượt ngưỡng 2.000USD/ounce  trước thời điểm cuối năm 2021, tuy nhiên động lực tăng giá của vàng có thể đang yếu dần.

“Kịch bản chính sách tiền tệ tăng phát sẽ ảnh hưởng đến giá vàng, chính vì vậy đó là lý do chúng tôi giữ quan điểm lạc quan về triển vọng năm 2021 của giá vàng. Tuy nhiên nếu kịch bản đó tiếp diễn, triển vọng sáng sủa mà chúng tôi nói đến sẽ có thể biến mất nhanh chóng”, các chuyên gia phân tích nhận định.

Theo các chuyên gia phân tích của ngân hàng, áp lực lạm phát cao hơn sẽ có tác động quan trọng đến thị trường vàng. Tuy nhiên họ nói thêm rằng nhà đầu tư cần phải tập trung vào lãi suất thực chứ không phải lãi suất danh nghĩa.

“Chúng tôi tin rằng dòng tiền vào vàng sẽ vẫn tích cực trong năm 2021, tuy nhiên, lãi suất tăng cũng đồng nghĩa sẽ có nhiều yếu tố tác động trái chiều đến giá vàng. Cũng cần phải đánh giá thị trường đang tập trung vào lãi suất thực - loại lãi suất hiện đang ở mức âm do lạm phát hay lãi suất danh nghĩa – loại lãi suất tăng và dường như làm tăng cơ hội nắm giữ vàng” chuyên gia phân tích nhận định.

Nhìn vào nhu cầu đầu tư, chuyên gia SocGen cho rằng lực cầu khoảng 100 tấn trong năm nay sẽ đủ để đẩy giá vàng lên chạm ngưỡng 2.000USD/ounce.