CEO Facebook tham gia trả lời điều tra chống độc quyền của FTC

Theo H.Thủy (TTXVN/Vietnam+)

Các nguồn tin thân cận cho hay cuộc phỏng vấn kéo dài trong hai ngày, được tiến hành từ xa và có sự tham gia của các nhân viên đến từ các bang đang điều tra Facebook.

CEO Facebook tham gia trả lời điều tra chống độc quyền của FTC.
CEO Facebook tham gia trả lời điều tra chống độc quyền của FTC.

Facebook ngày 20/8 xác nhận Giám đốc điều hành (CEO) Mark Zuckerberg của họ đã tham gia trả lời trong phiên điều tra của Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) hồi đầu tuần này, như một phần trong cuộc điều tra chống độc quyền của Chính phủ Mỹ đang tiến hành đối với mạng xã hội này.

Trong thông báo, Facebook cam kết sẽ hợp tác với cuộc điều tra của FTC và trả lời các câu hỏi mà cơ quan này đưa ra.

Các nguồn tin thân cận cũng cho hay cuộc phỏng vấn kéo dài trong hai ngày, được tiến hành từ xa và có sự tham gia của các nhân viên đến từ các bang đang điều tra Facebook.

FTC đã từ chối bình luận về thông tin này.

Trước đó vào tháng 6/2019, FTC đã nói với Facebook rằng họ đang điều tra xem liệu mạng xã hội này có tham gia vào các hoạt động độc quyền bất hợp pháp hay không.

Facebook cũng phải đối mặt với các cuộc điều tra tương tự của Bộ Tư pháp Mỹ và Tổng chưởng lý của một số bang về các thương vụ trước đây, cũng như các hoạt động kinh doanh liên quan đến "mạng xã hội hoặc dịch vụ truyền thông xã hội, quảng cáo kỹ thuật số và/ hoặc ứng dụng di động hoặc trực tuyến” của họ.

Vào tháng 7/2019, Facebook đã đồng ý trả khoản tiền phạt kỷ lục 5 tỷ USD để giải quyết một cuộc điều tra khác của FTC về các hoạt động bảo mật, vốn đã phát hiện ra một loạt các vấn đề về quyền riêng tư của người dùng trên nền tảng này.

Khi đó, FTC đã bị chỉ trích trong cuộc điều tra trên vì không yêu cầu ông Zuckerberg trả lời các câu hỏi có lời tuyên thệ. Chủ tịch FTC Joe Simons cho biết vào năm 2019 rằng không cần thiết phải buộc ông Zuckerberg rời khỏi vị trí của mình.

Cũng vào tháng 7/2019, Bộ Tư pháp Mỹ cho biết họ đang mở một cuộc điều tra đối với các công ty công nghệ kỹ thuật số lớn về việc liệu họ có tham gia các hành vi cạnh tranh không lành mạnh hay không.

Tuần trước, Phó Tổng chưởng lý Jeff Rosen nói với báo giới rằng cuộc điều tra vẫn đang diễn ra. Ông đồng thời từ chối nêu rõ khi nào Chính phủ sẽ quyết định có thực hiện một cuộc điều tra chống độc quyền chống Alphabet Inc - công ty mẹ của Googgle - hay không.