Chính phủ Iran cấm hoàn toàn đào bitcoin và các loại tiền mã hóa

Theo Trung Mến/nhipsongdoanhnghiep.cuocsongantoan.vn

Chính phủ Iran mới đây đã chính thức thông báo cấm đào bitcoin và nhiều loại tiền ảo khác. Như vậy, thêm một chính phủ từ chối không chấp nhận đồng tiền mã hóa này.

Ảnh minh họa. Nguồn: EconomicTimes
Ảnh minh họa. Nguồn: EconomicTimes

Theo Tổng thống Iran Hassan Rouhani thông báo vào ngày thứ Tư, Chính phủ Iran mới đây đã chính thức thông báo cấm đào bitcoin và nhiều loại tiền ảo khác. Giới chức Iran cho rằng chính hoạt động đào tiền mã hóa đã gây ra tình trạng mất điện tại nhiều thành phố của Iran.

Quy định mới nhất của chính phủ Iran có hiệu lực ngay lập tức và sẽ được duy trì cho đến ngày 22/9/2021, theo ông Rouhani. Như vậy thêm một chính phủ từ chối không chấp nhận đồng tiền mã hóa này.

Vài tháng qua, thủ đô Tehran và nhiều thành phố lớn khác tại Iran bị mất điện nhiều lần. Theo các quan chức Iran, tình trạng này có nguyên nhân từ việc thiếu khí đốt, hạn hán kéo dài gây ảnh hưởng đến các nhà máy điện cũng như hoạt động đào bitcoin ngày một nhiều hơn.

Tồi tệ hơn, rất nhiều hoạt động gây tiêu tốn năng lượng lại đến từ những người đào tiền mã hóa bất hợp pháp và hoạt động không giấy phép, theo quan chức chính phủ Iran.

Chính vì vậy, giới chức Iran đưa ra biện pháp ngăn chặn hoạt động đào tiền mã hóa bất hợp pháp cũng như tạm cắt điện cung cấp cho những khu vực đào tiền mã hóa. Lượng tiêu thụ điện của người dân tăng lên khi có quy định ở nhà. Khi mà nhiệt độ tại Iran tăng, lượng tiêu thụ điện của người dân trong những tuần gần đây cao đến nỗi mà nhiều cơ sở y tế chật vật trong việc duy trì được các thiết bị giữ lạnh vắc xin Covid-19.

Tháng 1/2021, cảnh sát Iran đã bắt giữ khoảng 50.000 máy đào bitcoin đang sử dụng điện trợ cấp trái phép. Những máy đào bitcoin trái phép này đã tiêu thụ lượng điện lớn với giá trợ cấp, theo công ty điện nhà nước Tanavir tại Iran.

Chính phủ Iran công bố rằng 85% hoạt động đào tiền mã hóa tại Iran được thực hiện bất hợp pháp. Đất nước 82 triệu dân này là nơi tập trung của 50 trang trại đào tiền mã hóa bất hợp pháp.

Đồng bitcoin sau khi chạm mức kỷ lục hơn 63.000USD vào tháng 4/2021, gần đây đã đi xuống sau khi chịu nhiều chỉ trích về lượng điện năng tiêu thụ cũng như ảnh hưởng nặng nề đến môi trường.
Những người đào bitcoin sử dụng các máy tính được thiết kế chuyên biệt nhằm giải một số thuật toán giúp giao dịch bitcoin được thông suốt. Tuy nhiên, toàn bộ quá trình đào bitcoin này tiêu tốn năng lượng rất nhiều.

Nếu nhìn trong dài hạn hơn, các loại tiền mã hóa vẫn có mức tăng trưởng tốt trong thời gian qua. Trong năm vừa qua, đồng bitcoin tăng 342%; đồng ether tăng hơn 1.000% còn đồng dogecoin tăng khoảng 14 lần.

Tuần trước, các nhà quản lý Trung Quốc đã đưa ra động thái hạn chế hoạt động giao dịch gây ra tình trạng bán ra trên diện rộng của loại tài sản này. Tuy nhiên, động thái của giới chức Trung Quốc được cho là để dọn đường cho đồng nhân dân tệ số của riêng nước này có thể phản tác dụng, theo nhận định của các chuyên gia phân tích.

“Dù rằng Trung Quốc chiếm khoảng 75% hoạt động đào bitcoin, chính phủ Trung Quốc rõ ràng không hề cảm thấy vui vẻ gì khi chứng kiến bitcoin ngày một trở nên phổ biến hơn trong vai trò công cụ trao đổi. Thay vào đó, giới chức Trung Quốc vẫn muốn thấy đồng tiền số do họ phát hành ra trong dạng thức đồng nhân dân tệ trở thành công cụ chính của kinh tế Trung Quốc”, giám đốc điều hành quỹ BK Asset Management – ông Boris Schlossberg, phân tích.

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc thông báo rằng các công ty dịch vụ tài chính và dịch vụ thanh toán đã bị cấm định giá sản phẩm hoặc thực hiện các hoạt động kinh doanh bằng tiền số.
Đây chính là một yếu tố quan trọng đã khiến cho đồng bitcoin bị bán mạnh trong thời gian qua. Đồng bitcoin hiện là đồng tiền số phổ biến nhất thế giới. Ở mức thấp trong ngày thứ Tư tuần trước, đồng bitcoin rơi xuống dưới mức 30.000USD và rồi sau đó phục hồi lên 38.000USD.