Dự trữ tiền gửi ngoại tệ tại ngân hàng Trung Quốc vượt 1 nghìn tỷ USD

Theo Trung Mến/nhipsongdoanhnghiep.cuocsongantoan.vn

Tính đến cuối tháng 5/2021, các ngân hàng thương mại Trung Quốc có tổng số 1,38 nghìn tỷ USD ngoại tệ, phần đông trong số đó hiện đang dưới hình thức tiền gửi, theo thống kê của Ngân hàng Trung ương Trung Quốc.

Ảnh:AP
Ảnh:AP

Dự trữ tiền gửi bằng ngoại tệ của các ngân hàng tại Trung Quốc đã vượt mức 1 nghìn tỷ USD lần đầu tiên, như vậy, Bắc Kinh có cơ hội để tự do hóa tài khoản vãng lai của nước này.

Kinh tế Trung Quốc vững vàng và đồng nhân dân tệ tăng giá đã thu hút lượng vốn lớn trong năm vừa qua. 

Dòng tiền vào mạnh trái phiếu và cổ phiếu, cùng lúc đó nhu cầu đối với các loại hàng hóa cần thiết khi kinh tế mở cửa trở lại sau đại dịch Covid-19 cũng đồng nghĩa các doanh nghiệp xuất khẩu mang về thêm nhiều USD. 

Dự trữ tại các ngân hàng tăng 260 tỷ USD trong khoảng thời gian 12 tháng tính đến tháng 5/2021, mức cao nhất tính từ năm 2002.

Mức độ tiền đầu tư vào Trung Quốc cao đã “thử thách” khả năng chấp nhận của giới chức Trung Quốc với đồng nhân dân tệ mạnh, đồng nhân dân tệ hiện ở mức cao nhất trong 5 năm so với giỏ các loại tiền tệ. 

Việc đồng nhân dân tệ tăng giá đang khiến cho Bắc Kinh chịu sức ép cải tổ thị trường ngoại hối và nới lỏng các biện pháp kiểm soát vốn, những động thái này sẽ giúp làm giảm thanh khoản đồng USD, hạn chế đồng nhân dân tệ tăng giá và kết quả thị trường tài chính được tự do hóa nhiều hơn.

Chiến lược gia tại ngân hàng Deutsche Bank AG ở Hồng Kông, ông Linan Liu, nhận xét: “Dòng vốn vào mạnh mang đến cơ hội tốt cho Trung Quốc trong việc thực hiện các biện pháp cải tổ cũng như nới lỏng kiểm soát vốn hai chiều. Tôi cho rằng việc nới lỏng các biện pháp kiểm soát vốn thông qua kênh đầu tư sẽ tiếp tục được thực hiện”.

Tính đến cuối tháng 5/2021, các ngân hàng thương mại Trung Quốc có tổng số 1,38 nghìn tỷ USD ngoại tệ, phần đông trong đó hiện đang dưới hình thức tiền gửi, theo thống kê của Ngân hàng Trung ương Trung Quốc. Các ngân hàng dùng tiền để cho vay tại nội địa và ở nước ngoài. Dự trữ ngoại tệ của PBOC cũng đã tăng lên mức cao nhất trong 5 năm vào tháng trước.

Trong năm vừa qua, nhà đầu tư nước ngoài mua khoảng 1 nghìn tỷ nhân dân tệ tương đương 154 tỷ USD trái phiếu nội địa Trung Quốc nhờ vào sức hấp dẫn của lợi suất cao của trái phiếu định giá bằng đồng nhân dân tệ.

Cùng lúc đó, xuất khẩu của Trung Quốc tăng trưởng khi các nhà máy hoạt động trở lại trong khi phần còn lại của thế giới vẫn đang chìm trong đại dịch, thặng dư thương mại tăng lên mức cao kỷ lục. Chi phí lãi vay bằng đồng USD tại Trung Quốc thấp hơn so với Mỹ.

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc đang cố gắng làm giảm thanh khoản đồng USD, trong đó có việc nới lỏng biện pháp vốn được đưa ra nhằm ngăn đồng tiền giảm giá 6 năm trước đây.

Ngân hàng Trung ương cũng đã nâng hạn mức để cho nhà đầu tư trong nước có thể mua được tài sản nước ngoài và dự kiến sẽ lập ra kênh đầu tư kết nối giữa các sản phẩm tài sản của Trung Quốc đại lục và Hồng Kông.