EU 'bật đèn xanh' cho kế hoạch của Anh cứu trợ các doanh nghiệp

Theo Phương Hoa (TTXVN/Vietnam+)

Anh đã rời EU (còn gọi là Brexit) vào ngày 31/1, song luật của EU vẫn có hiệu lực tới hết giai đoạn chuyển tiếp hậu Brexit, dự kiến kéo dài hết năm 2020.

EU 'bật đèn xanh' cho kế hoạch của Anh cứu trợ các doanh nghiệp.
EU 'bật đèn xanh' cho kế hoạch của Anh cứu trợ các doanh nghiệp.

Liên minh châu Âu (EU) ngày 6/4 đã "bật đèn xanh" cho kế hoạch của Anh cấp gói cứu trợ trị giá 57 tỷ euro (hơn 60 tỷ USD) hỗ trợ các doanh nghiệp tư nhân bị ảnh hưởng nặng nề từ dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Trong thông báo ra cùng ngày, Ủy ban châu Âu (EC) xác nhận ủng hộ gói cứu trợ này, cho biết trước đó EC cũng đã ủng hộ 2 kế hoạch với quy mô nhỏ hơn của Anh hồi tháng trước.

Anh đã rời EU (còn gọi là Brexit) vào ngày 31/1, song luật của EU vẫn có hiệu lực tới hết giai đoạn chuyển tiếp hậu Brexit, dự kiến kéo dài hết năm 2020.

EU cam kết sẽ thể hiện sự "linh hoạt" trong các nguyên tắc do các quốc gia thành viên đang vật lộn để hỗ trợ các doanh nghiệp đang bị tác động từ dịch bệnh cũng như lệnh phong tỏa tại nhiều quốc gia để chống dịch.

Anh đã dành riêng ra một khoản để hỗ trợ trực tiếp và hỗ trợ vay cho các doanh nghiệp chủ chốt, trong đó bao gồm cả việc khuyến khích những nghiên cứu nhằm tìm ra thuốc điều trị hoặc vắcxin chống dịch.

Ngày 23/3, Anh bắt đầu thực thi lệnh đóng cửa toàn bộ các cửa hàng và dịch vụ không thiết yếu nhằm hạn chế sự lây lan nhanh của virus SARS-CoV-2 trong cộng đồng và đến nay đã khiến gần 5.000 người tử vong tại nước này.

Trong bối cảnh nhiều nước châu Âu và thế giới cũng áp đặt các biện pháp tương tự để chống dịch COVID-19, các chuyên gia kinh tế dự báo khả năng suy thoái toàn cầu trầm trọng xảy ra trong năm nay là khó tránh khỏi.