Fed cân nhắc đến khả năng thu hẹp chương trình kích thích tiền tệ từ giữa năm sau

Theo Trung Mến/nhipsongdoanhnghiep.cuocsongantoan.vn

Việc thắt chặt chính sách sẽ còn tùy thuộc vào việc liệu biến chủng delta và nhiều chủng khác có làm chững lại quá trình tăng trưởng của thị trường việc làm hay không.

Ảnh: PNG
Ảnh: PNG

Các quan chức Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đang tiến gần đến việc đạt được thỏa thuận thu hẹp chương trình nới lỏng tiền tệ trong vòng 3 tháng nếu quá trình phục hồi kinh tế Mỹ tiếp tục, một số quan chức thuộc Fed muốn ngừng chương trình mua tài sản vào giữa năm sau. 

Trong nhiều cuộc phỏng vấn và tuyên bố công khai trước công chúng gần đây, một số quan chức thuộc Fed đã vận động hướng đến mốc thời gian thu hẹp chính sách này, như vậy họ sẽ có thể nâng lãi suất cơ bản đồng USD sớm hơn so với kỳ vọng hiện tại nếu kinh tế sớm đạt mục tiêu mà họ mong muốn.

Vào tháng 12/2021, ngân hàng trung ương Mỹ cho biết sẽ vẫn tiếp tục với tốc độ mua trái phiếu hiện tại cho đến khi các quan chức kết luận rằng họ đã đạt được nhiều bước tiến hướng đến lạm phát 2% và tỷ lệ người có việc làm cao.

Cuộc họp ngày 27-28/6/2021, các quan chức ngân hàng trung ương Mỹ đã bàn đến 2 vấn đề quan trọng: khi nào bắt đầu thu hẹp chương trình trái phiếu quy mô 80 tỷ USD và 40 tỷ USD chứng khoán đảm bảo bằng tài sản. Trong tuần này, dự kiến Fed sẽ công bố biên bản cuộc họp gần nhất, nhà đầu tư tài chính sẽ biết thêm được nhiều về chi tiết của những cuộc họp này.

Những câu hỏi này quan trọng với thị trường tài chính bởi các quan chức thuộc Fed đã nói rằng họ muốn kết thúc chương trình mua trái phiếu trước khi cân nhắc lúc nào nâng lãi suất cơ bản đồng USD từ mức gần 0%. Trong cuộc họp chính sách vào ngày 15-16/6, 13/18 quan chức thuộc Fed dự báo họ sẽ nâng lãi suất trước thời điểm cuối năm 2023, 7 quan chức cho biết họ sẽ làm điều đó trước cuối năm 2022.

Chủ tịch Fed Jerome Powell trong cuộc họp báo ngày 28/7/2021 nói rằng Fed vẫn còn rất lâu mới tính đến việc nâng lãi suất cơ bản đồng USD, còn hiện tại đó chưa phải là yếu tố mà chúng tôi quan tâm.

Nhiều báo cáo tích cực về thị trường việc làm trong thời gian gần đây không khỏi khiến xuất hiện thêm đồn đoán về khả năng Fed sẽ công bố ý định thu hẹp chương trình mua tài sản trong cuộc họp chính sách lần tới vào ngày 21 và 22/9/2021, theo chủ tịch Fed tại Chicago – ông Charles Evan.

Trong cuộc phỏng vấn mới đây, Chủ tịch Fed tại Boston – ông Eric Rosengren nói rằng ông kỳ vọng tăng trưởng việc làm sẽ đủ tốt để đáp ứng được tiêu chí giảm chương trình mua trái phiếu. Tuy nhiên ông Rosengren nói rằng việc thắt chặt chính sách sẽ còn tùy thuộc vào việc liệu biến chủng delta và nhiều chủng khác có làm chững lại quá trình tăng trưởng của thị trường việc làm hay không. Ông cho biết nếu kinh tế tiếp tục tăng trưởng mạnh, Fed sẽ hướng đến kết thúc chương trình mua trái phiếu vào giữa năm sau.

Fed từng dần dần thu hẹp chương trình mua trái phiếu trước đây, giảm quy mô mua trong vòng 10 tháng. Tuy nhiên vào tháng 12/2013, khi mà Fed thông báo sẽ sớm khởi động quá trình này, kinh tế khi đó yếu, thất nghiệp cao và lạm phát thấp hơn.

Các quan chức thuộc Fed có lý do để cẩn thận bởi họ không khỏi bất ngờ khi mà lợi suất trái phiếu Bộ Tài chính Mỹ tăng. 

Fed giờ đây ở trong vị thế rất khác. Kinh tế đang tăng trưởng rất nhanh. Thất nghiệp thấp hơn, ở mức khoảng 5,4% trong tháng 7/2021, lạm phát thấp hơn. Lợi suất trái phiếu đã giảm trong năm nay ngay cả khi mà ngân hàng trung ương Mỹ bàn đến kế hoạch giảm mua trái phiếu.