FED giữ nguyên lãi suất cơ bản

Theo Đặng Huyền/TTXVN

Ngày 05/11, Cục Dữ trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã ra thông báo giữ nguyên mức lãi suất cơ bản gần bằng 0 do kinh tế Mỹ vẫn ở dưới mức trước khi bùng phát đại dịch Covid-19.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Theo TTXVN tại Mỹ, Fed đã duy trì lãi suất từ 0% - 0,25% trong suốt 7 tháng qua.

Lý giải về việc giữ nguyên mức lãi suất hiện nay, Fed cho biết tuy hoạt động kinh tế và việc làm đang dần phục hồi nhưng vẫn thấp hơn nhiều so với đầu năm nay.

Quyết định giữ ổn định lãi suất của Fed được đưa ra trong bối cảnh có những lo ngại về hướng đi của nền kinh tế khi số ca nhiễm Covid-19 không ngừng gia tăng ở mức đáng quan ngại, khiến giới chức Mỹ phải xem xét đưa ra những hạn chế mới đối với các hoạt động sản xuất kinh doanh, do đó có thể cản trở tăng trưởng của nền kinh tế.

Trước đó, Fed cũng đã nhiều lần khẳng định quỹ đạo tăng trưởng kinh tế Mỹ phụ thuộc phần lớn vào đường đi của đại dịch.

Mặc dù Fed đã dùng nhiều chính sách điều chỉnh để kích thích tăng trưởng, song theo giới quan sát những nỗ lực này là chưa đủ.

Ngoài việc giữ nguyên lãi suất, Fed cũng không thay đổi cách tiếp cận đối với "mục tiêu lạm phát trung bình linh hoạt", đó là không tăng lãi suất ngay cả khi tỷ lệ thất nghiệp giảm mạnh.

Trong Quý III năm nay, Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Mỹ đạt mức tăng trưởng kỷ lục 33,1% so với cùng kỳ năm ngoái, đảo ngược hoàn toàn so với mức sụt giảm 31,4% trong quý trước đó.

Nền kinh tế Mỹ cũng chứng kiến sự phục hồi 11,4 triệu việc làm trong tổng số 22 triệu việc làm bị mất trong tháng 3 và tháng 4.