Giá Bitcoin tăng hơn 60% trong tháng 5

Theo Diệp Vũ/vneconomy.vn

Tiền ảo Bitcoin là một trong những tài sản tăng giá mạnh nhất thế giới trong tháng 5/2019.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Theo hãng tin CNBC, giá Bitcoin đã tăng hơn 60% trong tháng 5, có lúc đạt đỉnh 9.084 USD vào ngày thứ Năm. Trong khi đó, chỉ số S&P 500 của thị trường chứng khoán Mỹ đã giảm khoảng 5% trong tháng.

Cách đây 1 tháng, giá đồng tiền kỹ thuật số lớn nhất thế giới còn ở mức khoảng 5.200 USD. Nếu so với thời điểm đầu năm, giá Bitcoin hiện đã tăng gấp hơn 2 lần.

Lúc hơn 9h sáng ngày thứ Sáu theo giờ Việt Nam, giá Bitcoin theo dữ liệu trên trang Coinmarketcap.com đứng ở 8.343 USD, giảm khoảng 3,7% so với thời điểm cách đó 24 tiếng.

Theo ông Bart Smith, trưởng bộ phận tài sản kỹ thuật số thuộc Susquehanna, giá tiền ảo tăng là kết quả của một số yếu tố tác động, bao gồm cuộc chiến thương mại leo thang giữa Mỹ và Trung Quốc.

"Xung đột này khiến cho đồng Nhân dân tệ giảm giá xuống mức thấp nhất 6 tháng", ông Smith nói, và cho biết mức độ quan tâm đến Bitcoin của các nhà đầu tư đến từ Trung Quốc có sự gia tăng mạnh. "Bitcoin đã được sử dụng như một công cụ phòng hộ, hoặc cũng như một cách để chuyển vốn ra ngoài Trung Quốc".

Thị trường chứng khoán toàn cầu đã giảm điểm mạnh trong tháng này do căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. Ông Jeff Dorman, Giám đốc đầu tư thuộc Arca, cho rằng đây là mối lo lớn nhất của các nhà đầu tư ở thời điểm hiện nay, nhất là khi đồng Nhân dân tệ rớt giá so với USD.

"Các nhà đầu tư Trung Quốc nói riêng và toàn cầu nói chung biết điều này, và họ muốn bảo toàn tài sản của mình", ông Dorman nói. "Điều này dẫn tới sự thoái vốn khỏi những tài sản có độ rủi ro cao hơn, và Bitcoin cũng các tài sản kỹ thuật số khác có thể đã trở thành ‘vịnh tránh bão’ cho họ".

Bitcoin đã gây ấn tượng mạnh với các nhà đầu tư nhỏ lẻ vào năm 2017, khi giá đồng tiền ảo này lên gần 20.000 USD. Sau khi giảm "kinh hoàng" trong năm 2018, giá Bitcoin đã phục hồi dần kể từ đầu năm 2019 và đang ở vùng cao nhất của 52 tuần.

Ở thời điểm này, nhiều nhà đầu tư đang tỏ ra lạc quan về sự hồi phục của giá tiền ảo, nhưng vẫn có những ý kiến thận trọng rằng Bitcoin chưa chứng tỏ được vai trò phương tiện thanh toán. Trong khi đó, những người ủng hộ tiền ảo lại nói Bitcoin chủ yếu sẽ là một kênh lưu trữ giá trị, có thể coi như "vàng kỹ thuật số".

"Bitcoin sẽ không giống như một đồng tiền thanh toán, mà sẽ giống như vàng", ông Michael Novogratz, trưởng bộ phận tiền ảo thuộc Galaxy Digital, phát biểu. "Bitcoin sẽ đi theo hướng đó".

Ông Brian Kelly, Tổng giám đốc BKCM, thì nhấn mạnh rằng thị trường tiền ảo ở châu Á "đã yên ắng trong một thời gian dài, nhưng có vẻ như lại đang quan tâm trở lại đến Bitcoin. Các nhà đầu tư cũng đang kỳ vọng vào nhu cầu từ các sàn giao dịch mới của Fidelity và TD Ameritrade".

Nền tảng tiền ảo giao dịch tiền ảo Fidelity Digital Assets của Fidelity được cho là sẽ bắt đầu cung cấp dịch vụ cho các khách hàng tổ chức chỉ sau một vài tuần nữa.

"Đang có sự lạc quan lớn về việc các công ty môi giới trực tuyến cung cấp dịch vụ giao dịch Bitcoin cho nhà đầu tư nhỏ lẻ trong năm 2019", ông Smith nhận xét. "Tôi cho rằng mọi người sẽ mua Bitcoin để đón đầu nhu cầu của các nhà đầu tư mới".

Bên cạnh những dự báo lạc quan là những đánh giá thận trọng về triển vọng của tiền ảo.

Chuyên gia kinh tế Nouriel Roubini, người từng dự báo chính xác khủng hoảng tài chính toàn cầu, hồi tháng 5 nói rằng Bitcoin và các đồng tiền kỹ thuật số khác không xứng đáng được gọi là "tiền" và chúng thực chất là "mẹ của tất cả các loại bong bóng tài sản".

Một nghiên cứu do công ty tiền ảo Bitwise công bố hồi tháng 3 nói rằng 95% khối lượng giao dịch Bitcoin giao ngay là giả mạo của các sàn giao dịch không được điều tiết. Bitwise đã phân tích 81 sàn tiền ảo lớn nhất về khối lượng giao dịch trên trang Coinmarketcap.com, với tổng khối lượng giao dịch hàng ngày là 6 tỷ USD Bitcoin. Nghiên cứu cho thấy chỉ 273 triệu USD trong số này là giao dịch có thật.

"Rủi ro càng lớn thì lợi nhuận càng cao", ông Smith nói. "Vấn đề là bạn có hiểu rủi ro đó là gì và bạn có dấn thân vào rủi ro đó một cách phù hợp hay không mà thôi".