Giá dầu đang là vấn đề lớn hơn virus corona cho các thị trường

Theo M. Hồng/thoibaonganhang.vn

Giá dầu đã giảm mạnh vào tuần trước, khi OPEC và các đồng minh không đạt được thỏa thuận cắt giảm sản lượng và giá nguyên liệu hóa thạch này có vẻ sẽ tiếp tục giảm, đưa ra một số cảnh báo về tác động sẽ còn rộng lớn hơn đối với nền kinh tế toàn cầu.

Một máy bơm tại mỏ dầu ở Kuwait, gần biên giới với Ả Rập Xê-út.
Một máy bơm tại mỏ dầu ở Kuwait, gần biên giới với Ả Rập Xê-út.

"Dầu thô đang trở thành vấn đề lớn hơn virus corona cho các thị trường", Adam Crisafulli, người sáng lập Vital Knowledge, cho biết hôm Chủ nhật. "Gần như chắc chắn S&P 500 sẽ không thể bật lên một cách bền vững nếu giá dầu Brent tiếp tục đi xuống."

Crisafulli cũng lưu ý rằng giá dầu rất "nhạy" với nền kinh tế Mỹ. Nhiều người được tuyển dụng vào làm việc trong ngành công nghiệp này, và các công ty dầu khí hàng đầu có vai trò quan trọng trong đóng góp vào thu nhập cố định của người lao động.

"Lĩnh vực này này giống như một địa hạt đầy rủi ro được tín nhiệm, đặc biệt là với lợi suất cao nhưng dư nợ khổng lồ", ông nói.

Giá dầu đã bốc hơi mạnh kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát, điều làm dấy lên lo ngại về nhu cầu dầu thô giảm. Giá dầu thô ngọt nhẹ WTI đã giảm 32% từ đầu năm đến nay, trong khi dầu Brent chuẩn quốc tế giảm 31%.

Nhiều nhà đầu tư dự đoán Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) sẽ can thiệp vào thị trường bằng việc cắt giảm sản lượng sâu hơn, trong nỗ lực đẩy giá đi lên. Nhưng sau các cuộc đàm phán sụp đổ vào thứ Sáu, khi Nga - đồng minh của OPEC - từ chối giảm sản lượng 1,5 triệu thùng mỗi ngày, thì giờ đây vấn đề có cả ở về phía cung.

Liên minh 14 thành viên và các đồng minh của nó, được gọi là OPEC +, không đạt được thỏa thuận về việc mở rộng cắt giảm sản xuất hiện tại. Điều này có nghĩa là vào ngày 1/4, khi thỏa thuận hiện cắt giảm sản lượng tại hết hiệu lực, mỗi quốc gia sẽ có quyền tự do kiểm soát số lượng dầu thô mà họ bơm ra thị trường.

Vào thứ Bảy vừa rồi, Ả Rập Xê-út đã công bố giảm mạnh giá bán chính thức của mình cho kỳ hạn giao hàng tháng Tư, và về mặt lý thuyết, quốc gia này có thể tăng tới 12,5 triệu thùng mỗi ngày.

"Từ ngày 1/4, chúng tôi bắt đầu làm việc mà không bận tâm đến hạn ngạch hay giảm sản lượng, điều đã phải thực hiện trước thời điểm đó", Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak nói với các phóng viên hôm thứ Sáu, bên lề cuộc họp OPEC + ở Vienna, đồng thời bổ sung rằng, "nhưng điều này không có nghĩa là mỗi quốc gia sẽ không theo dõi và phân tích diễn biến thị trường".

Vào thứ Sáu, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI đã giảm 10,07% ngay trong phiên - trở thành ngày tồi tệ nhất của thị trường sản phẩm này kể từ tháng 11/2014 - về mức giá thấp nhất trong vòng hơn ba năm là 41,28 USD/thùng. Giá dầu thô Brent chuẩn quốc tế cũng giảm 9,44% xuống mức 45,27 USD/thùng, mức thấp nhất kể từ tháng 6/2017.

Cả WTI và Brent hiện đang ở trong thị trường gấu - giảm lần lượt 38% và 40% so với mức đỉnh gần nhất - và các nhà phân tích cho rằng giá vẫn còn có thể tiếp tục giảm.

Morgan Stanley dự báo giá dầu Brent sẽ giảm xuống còn 35 USD/thùng trong quý II, trong khi giá WTI sẽ ở mức thấp hơn, xuống 30 USD/thùng. Morgan Stanley trước đó dự báo giá dầu Brent ở mức 57,50 USD/thùng và WTI là 52,50 USD/thùng.

Một số nguồn dự báo khác thậm chí còn cho rằng mức giá đối với các sản phẩm dầu thô nói trên còn có thể giảm hơn nữa.

"Kịch bản giá dầu thô về mức 20 USD/thùng trong năm 2020 đang dần hiện thực," Ali Khedery, nguyên cố vấn cấp cao về Trung Đông của Exxon, hiện là CEO của công ty chiến lược Dragoman Ventures có trụ sở tại Mỹ, viết trên Twitter vào Chủ nhật. "Biến động địa chính trị, kích cầu tăng theo thời gian, thất bại của các chính phủ tham nhũng tại các nước xuất khẩu dầu mỏ... - có thể là những cú đấm liên hoán khi kết hợp với Covid-19.

Tuy nhiên theo Crisafulli, cuộc chiến giá cả gần kề có thể chưa tới mức tệ hại như từng bắt đầu vào năm 2015, khi giá dầu Brent giảm xuống còn 28 USD/thùng vào tháng 1/2016, vì thời gian này Ả Rập Xê-út "không thể chịu đựng được tình trạng giá dầu ảm đạm".

"Điểm hòa vốn cho giá dầu trong cân tối tài khóa của đất nước này vẫn rất cao, Saudi Aramco hiện đã là một công ty đại chúng và quyền lực trong tay thái tử Mohammad bin Salman Al Saud (Phó Thủ tướng thứ nhất và là Bộ trưởng Bộ Quốc phòng của Ả Rập Xê-út) vẫn chưa tuyệt đối," ông nói. "Kết quả là, chính quyền nước này không thể ung dung để giá dầu trở lại 30 USD/thùng, hoặc thậm chí thấp hơn."