Hơn một nửa số nhà đầu tư giàu nhất thế giới nhận định thị trường sẽ sụt giảm mạnh vào 2020

Theo Thanh Thắng/nhadautu.vn

Trong một khảo sát của UBS (ngân hàng đầu tư đa quốc gia và công ty dịch vụ tài chính của Thụy Sĩ), phần lớn những người giàu nhất thế giới đang chuẩn bị cho năm 2020 đều tin rằng thị trường sẽ xuất hiện sự sụt giảm lớn vào cuối năm nay.

 Thị trường thế giới được nhận định sẽ xuất hiện sự sụt giảm lớn trong năm 2020.
Thị trường thế giới được nhận định sẽ xuất hiện sự sụt giảm lớn trong năm 2020.

Theo kết quả một khảo sát do UBS thực hiện, 55% trong số hơn 3.400 nhà đầu tư có giá trị ròng cao được khảo sát nhận định ​​một sự tụt giảm đáng kể với thị trường sẽ xuất hiện vào năm 2020. Trong bối cảnh rủi ro địa chính trị gia tăng, giới siêu giàu đã gia tăng giá trị tiền mặt nắm giữ lên 25% tài sản trung bình của họ, kết quả cuộc khảo sát cho thấy.

Văn phòng chiến lược của UBS nhận định, “các nhà đầu tư có thể nhận định được những lý do để thận trọng trong thời điểm năm mới.” Hai phần ba nhà đầu tư lớn toàn cầu tin rằng thị trường hiện đang bị chi phối bởi các sự kiện địa chính trị hơn là các yếu tố cơ bản trong kinh doanh như lợi nhuận, doanh thu và tiềm năng tăng trưởng.

Các sự kiện chính trị hàng đầu được các nhà đầu tư lớn quan tâm bao gồm cuộc chiến thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc năm 2020, cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ năm 2020, UBS cho biết.

Trong tuần trước, các cổ phiếu đạt mức cao kỷ lục, mức gia tăng này là nhờ sự lạc quan về nghị quyết thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc. Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones (DJIA) và S&P 500 đều tăng hơn 3% trong tháng qua. Tuy nhiên, hai bên vẫn đang hoàn tất thỏa thuận được gọi là Thỏa thuận giai đoạn 1 và cả hai phía dường như không đồng ý nếu thuế quan hiện tại được dỡ bỏ.

Khi cuộc bầu cử tổng thống tiến gần hơn, phố Wall bắt đầu theo dõi sát sao sự lên ngôi của Elizabeth Warren. Các nhà đầu tư đáng chú ý bao gồm Paul Tudor Jones và Leon Cooperman đã cảnh báo về sự thay đổi thị trường có thể xảy ra trong nhiệm kỳ Tổng thống của bà Warren.

Ngoài ra, khoảng 60% các nhà đầu tư tham gia khảo sát cho biết họ sẽ xem xét gia tăng giá trị tiền mặt nắm giữ, mặc dù 25% tài sản trung bình đã ở dạng tiền mặt.

"Trong một thế giới ngày càng kết nối, tác động của các sự kiện địa chính trị - như xung đột thương mại toàn cầu, cuộc bầu cử tổng thống Mỹ sắp tới, Brexit, bất hòa chính trị ở nhiều khu vực - đang đè nặng lên các nhà đầu tư trên toàn cầu, khiến đa số cảm thấy không chắc chắn," UBS cho biết trong báo cáo.

"Các nguyên tắc cơ bản trong kinh doanh từng là xương sống trong cách các nhà đầu tư nghĩ về thị trường hiện đang bị chiếm đoạt bởi bối cảnh địa chính trị khó hiểu. Do đó, các nhà đầu tư giờ đây ít có khả năng hành động hơn", UBS nói thêm.

Mặc dù vậy, vẫn có một số điểm lạc quan trong báo cáo của UBS. Về lâu dài, 69% các nhà đầu tư toàn cầu cảm thấy tích cực về lợi tức đầu tư trong vòng 10 năm tới, đặc biệt là những người ở Mỹ Latinh.

Ông Stephen Lansdown, tỷ phú đồng sáng lập công ty dịch vụ tài chính Hargreaves Lansdown Plc, phát biểu tại một sự kiện triển khai nghiên cứu từ Guernsey Finance, ông cho biết ông đã ‘tích góp được rất nhiều tiền mặt vào thời điểm này’ vì thị trường đã làm ông thất vọng.

Michael Crook, giám đốc điều hành của nhóm chiến lược đầu tư cho biết, “thách thức tồn tại đó chính là dường như họ muốn đối phó với sự không chắc chắn ngắn hạn bằng cách rút ngắn thời gian đầu tư và chuyển sang các tài sản an toàn như tiền mặt”.

Tuy nhiên, một phần trong số họ đã và đang có những dự án đầu tư dài hạn cho tương lai dù cho những hành động trên có thể là một sai lầm.