Lạm phát Trung Quốc vượt quá kỳ vọng

Theo Nguyễn Long/diendandoanhnghiep.vn

Giá sản xuất và hàng tiêu dùng của Trung Quốc tăng nhanh hơn dự kiến ​​vào tháng 4 do ảnh hưởng từ chính sách đóng cửa vì dịch COVID-19 đã làm gián đoạn chuỗi cung ứng.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Dữ liệu được công bố trước đó cho thấy chỉ số giá tiêu dùng (CPI) cho tháng 4 năm 2022 của Trung Quốc đã tăng 0,4% theo tháng và 2,1% theo năm, so với 0,6% và 1,6% được ghi nhận vào tháng 3. Dự báo do Investor.com thực hiện dự kiến mức tăng trưởng 0,2% so với tháng trước và mức tăng trưởng 1,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Chỉ số giá sản xuất cũng tăng 8% so với cùng kỳ năm ngoái cao hơn trang Investor.com kỳ vọng tăng trưởng 7,7% và mức tăng trưởng 8,3% đã được ghi nhận vào tháng 3.

Cổ phiếu ở Châu Á-Thái Bình Dương biến động trái chiều trong phiên giao dịch hôm thứ Tư khi các nhà đầu tư theo dõi phản ứng của thị trường trước việc công bố dữ liệu lạm phát của Trung Quốc cao hơn dự kiến cho tháng Tư.

Chứng khoán Trung Quốc dẫn đầu mức tăng trong khu vực, với Shanghai Composite tăng 0,75% lên 3.058,70 trong khi Thành phần Thâm Quyến tăng 1,803% lên 11.109,48. Chỉ số Hang Seng của Hồng Kông tăng 0,98%, tính đến giờ giao dịch cuối cùng.

Ở những thị trường khác, chỉ số Nikkei 225 tại Nhật Bản tăng 0,18% đóng cửa ở mức 26.213,64 trong khi chỉ số Topix giảm 0,6% xuống 1.851,15.

Kospi của Hàn Quốc giảm 0,17%, kết thúc ngày giao dịch ở mức 2.592,27 trong khi S & P / ASX 200 tại Úc đóng cửa cao hơn 0,19% ở 7.064,70.

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 4 của Mỹ cũng sẽ được công bố vào thứ Tư và dự kiến sẽ thấp hơn một chút so với mức 8,5% của tháng 3,  điều này có thể báo hiệu rằng lạm phát đã đạt đến đỉnh điểm.

Joseph Capurso, Trưởng bộ phận kinh tế quốc tế tại Commonwealth Bank of Australia, viết trong một ghi chú: “Chỉ số CPI của Hoa Kỳ trong tháng 4 thực sự là điểm nhấn của tuần. Các nhà kinh tế Mỹ đồng thuận kỳ vọng lạm phát sẽ giảm đáng kể từ 1,2% / tháng trong tháng 3 xuống chỉ còn 0,2% / tháng trong tháng 4 do giá xăng dầu bán lẻ đã ổn định. Nhưng lạm phát cơ bản dự kiến sẽ tăng nhẹ từ 0,3% / tháng trong tháng 3 lên 0,4% / tháng vào tháng 4”.

Nhà thống kê cấp cao Dong Lijuan của Cục Thống kê Quốc gia cho biết bùng phát COVID-19 và giá hàng hóa toàn cầu cao hơn đã góp phần làm tăng lạm phát tiêu dùng.

“Việc mua và tích trữ hoảng loạn của người tiêu dùng có thể cũng thúc đẩy nhu cầu”, Zhang Zhiwei, nhà kinh tế trưởng của Pinpoint Asset Management, nói với Bloomberg.

Zhang nói thêm: “Khi sự gián đoạn chuỗi cung ứng dần được giải quyết, áp lực lạm phát có thể biến mất”.

Chiến lược zero-COVID ở Trung Quốc đã khiến nhiều thành phố rơi vào tình trạng phong tỏa, bao gồm Thượng Hải, một trong những trung tâm tài chính quan trọng nhất ở Trung Quốc. Thủ đô Bắc Kinh và trung tâm thương mại điện tử Hàng Châu đều đã áp dụng các biện pháp hạn chế để ngăn chặn virus.

Các nhà phân tích tại Fitch Ratings cũng lưu ý rằng việc đóng cửa tại Thượng Hải đã gây thêm áp lực lên chuỗi cung ứng toàn cầu và lo ngại lạm phát khi lưu lượng vận chuyển hàng hóa tại Thượng Hải sụt giảm trong tháng 4 và đầu tháng 5 đã dẫn đến tồn đọng hàng hóa tại cảng.

"Với việc Thượng Hải xử lý khoảng 1/5 khối lượng cảng của Trung Quốc và Trung Quốc chiếm 15% xuất khẩu hàng hóa thế giới, tình trạng thiếu hàng hóa sản xuất có thể gia tăng, làm tăng thêm áp lực lạm phát toàn cầu hiện có", lưu ý cho biết thêm.

“Kênh này có khả năng lớn hơn ảnh hưởng của tăng trưởng chậm hơn ở Trung Quốc đối với lạm phát toàn cầu thông qua sự suy yếu của nhu cầu hàng hóa và giá cả”.

Bruce Pang, Trưởng bộ phận nghiên cứu chiến lược và vĩ mô của China Renaissance Securities Hong Kong Ltd., nói với Bloomberg, miễn là chính phủ có thể ngăn chặn virus và giảm bớt gián đoạn chuỗi cung ứng, việc tăng giá tiêu dùng sẽ là “lành mạnh”.

Dư địa cho hành động chính sách của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc “bị hạn chế nhiều hơn bởi sự thắt chặt chính sách của các nền kinh tế lớn ở nước ngoài và nhu cầu duy trì tỷ giá hối đoái đồng nhân dân tệ ổn định,” Pang nói thêm.