Liên hợp quốc cảnh báo tác động của thời kỳ bùng nổ sản xuất pin xe điện

Theo Lê Ánh (TTXVN/Vietnam+)

Báo cáo mới nhất của UNCTAD cảnh báo việc những nguyên liệu thô sử dụng trong sản xuất pin xe điện chỉ tập trung tại một số lượng nhỏ các quốc gia có thể kéo theo nhiều hệ lụy.

Liên hợp quốc cảnh báo tác động của thời kỳ bùng nổ sản xuất pin xe điện.
Liên hợp quốc cảnh báo tác động của thời kỳ bùng nổ sản xuất pin xe điện.

Ngày 28/6, Liên hợp quốc nhấn mạnh yêu cầu cấp bách của việc chuẩn bị kế hoạch ứng phó với những tác động của một thời kỳ bùng nổ sản xuất pin xe điện.

Trong bối cảnh nhu cầu nguyên liệu thô cho sản xuất pin xe điện được dự báo tăng mạnh, Hội nghị Liên hợp quốc về Thương mại và Phát triển (UNCTAD) đã kêu gọi đánh giá và chuẩn bị kế hoạch ứng phó với những tác động về mặt xã hội và môi trường của việc khai thác những nguyên liệu thô để sản xuất loại pin này.

Xe điện ngày càng trở nên phổ biến với số lượng tiêu thụ gia tăng nhanh chóng trong bối cảnh thế giới đang nỗ lực giảm phụ thuộc vào các nguồn nhiên liệu hóa thạch, giảm khí thải nhà kính dẫn tới biến đổi khí hậu.

UNCTAD dự báo trong một thập kỷ tới, khoảng 23 triệu xe điện sẽ được bán ra, trong đó thị trường pin xe điện hiện ước tính ở mức 7 tỷ USD được dự báo tăng lên 58 tỷ USD vào năm 2024.

Tuy nhiên, báo cáo mới của UNCTAD cảnh báo việc những nguyên liệu thô sử dụng trong sản xuất pin xe điện chỉ tập trung tại một số lượng nhỏ các quốc gia có thể kéo theo nhiều vấn đề.

Ví dụ, 2/3 sản lượng khai thác cobalt tập trung ở Cộng hòa dân chủ Congo, từ những mỏ khai thác thủ công và ước tính có khoảng 40.000 trẻ em đang làm việc trong những điều kiện cực kỳ nguy hiểm ở những mỏ khai thác này.

Tại Chile, hoạt động khai thác lithium tiêu hao gần 65% nước ngọt của vùng Salar de Atamaca, một trong những khu vực khô hạn nhất trên thế giới.

Điều này khiến những nông dân trồng diêm mạch (quinoa) và chăn nuôi lạc đà phải bỏ vùng đất tổ tiên để di cư tới những vùng khác.

Môi trường trong khu vực suy thoái, cảnh quan bị tàn phá và đất đai cũng bị xói mòn trong khi nước ngầm ngày càng cạn kiệt và ô nhiễm.

Giám đốc thương mại quốc tế của UNCTAD Pamela Coke-Hamilton lưu ý do nhu cầu nguyên liệu thô sử dụng trong sản xuất pin xe điện sẽ mang lại nhiều cơ hội thương mại cho các quốc gia cung cấp những nguyên liệu này nên các quốc gia cũng cần phải phát triển năng lực nâng cao chuỗi giá trị.

UNCTAD cũng khuyên ngành công nghiệp này tìm cách thức để giảm phụ thuộc vào những nguyên liệu thô quan trọng.

Nếu có thể giảm phụ thuộc vào những nguyên liệu tập trung ở một số lượng nhỏ các quốc gia, giá thành pin xe điện sẽ có nhiều khả năng giảm, từ đó giá xe cũng giảm và nhiều người sử dụng hơn, giúp mục tiêu chuyển đổi sang sử dụng phương tiện "xanh" trở nên dễ dàng hơn.

Để giảm thiểu tác động môi trường từ việc sản xuất những loại pin này, báo cáo của UNCTAD chỉ ra những giải pháp như phát triển những công nghệ khai thác mỏ bền vững hơn và tân tiến hơn, tái chế những nguyên liệu thô trong pin lithium-ion đã qua sử dụng, vừa giúp đáp ứng nhu cầu nguyên liệu ngày càng gia tăng vừa tạo ra những cơ hội kinh doanh mới.