Mất gần 6%, giá vàng có tuần sụt giá sâu nhất trong 15 tháng

Theo Trung Mến/nhipsongdoanhnghiep.cuocsongantoan.vn

Sau khi chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) James Bullard, nói rằng Fed có thể sẽ nâng lãi suất ngay từ năm sau, giá vàng lập tức giảm sâu.

Ảnh: Science Photo Library
Ảnh: Science Photo Library

Giá vàng giảm sâu trong phiên ngày thứ Sáu và chính thức khép lại tuần mất giá mạnh nhất tính từ tháng 3/2020. Đồng USD mạnh lên sau tuyên bố đầy cứng rắn từ Fed về định hướng chính sách tiền tệ.

Trong phần lớn phiên giao dịch, giá vàng không có nhiều biến động, tuy nhiên sau khi chủ tịch Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) tại StLouis, ông James Bullard, nói rằng Fed có thể sẽ nâng lãi suất ngay từ năm sau, giá vàng lập tức giảm sâu.

Ông Edward Moya, chuyên gia phân tích thị trường tại Oanda, nhận xét quan điểm cứng rắn của Fed đã khiến đã khiến thị trường trái phiếu suy giảm mạnh trong tuần này và sự xáo trộn đó có lợi cho đồng USD nhưng lại là thông tin xấu với giá vàng.

Giá vàng và nhiều loại hàng hóa khác giảm sâu trong ngày thứ Năm khi mà nhà đầu tư phản ứng với thông tin từ buổi họp chính sách vào ngày thứ Tư. Các nhà hoạch định chính sách thuộc Fed nói đến khả năng nâng lãi suất cơ bản đồng USD 2 lần trong năm 2023 và cuối cùng sẽ tính đến việc thu hẹp mạnh quy mô chương trình mua tài sản.

Còn theo trưởng bộ phận đầu tư tại BDSwiss Group, ông Marshall Gittler, làn sóng bán tháo ảnh hưởng tiêu cực đến giá kim loại quý bởi lợi ích của việc nắm giữ vàng trong vai trò công cụ ngừa lạm phát giảm đi nếu Fed không chấp nhận lạm phát cao kéo dài.

Đồng USD tăng giá mạnh sau khi Fed điều chỉnh định hướng chính sách. Đồng USD tăng giá mạnh trong phiên ngày thứ Tư và phiên ngày thứ Năm sau cuộc họp của Fed. Chỉ số ICE Dollar, chỉ số đo biến động của đồng USD so với một số loại tiền tệ khác, tăng thêm 0,3% trong phiên ngày thứ Sáu và tính từ đầu tuần đến giờ, chỉ số tăng được 1,8%.

Giá vàng giao hợp đồng tương lai tháng 8/2021 hạ 5,8USD/ounce tương đương 0,3% xuống 1.769USD/ounce. Tính trong tuần qua, giá vàng hạ 5,9%và có tuần sụt giảm sâu nhất tính từ ngày 13/3/2020, theo số liệu của FactSet. 

Việc giá vàng giao hợp đồng tương lai giảm trong phiên họp chính sách của Fed vào ngay thứ Tư đã đẩy giá xuống dưới ngưỡng trung bình của 100 và 200 ngày giao dịch, cùng lúc đó hàng loạt lệnh mua ngăn giá vàng giảm sâu đã được đưa ra nhưng vẫn không cứu được giá vàng, theo phân tích của trưởng bộ phận nghiên cứu tại quỹ Insignia Consultants – ông Chintan Karnani.

Tuy nhiên, một lý do khác khiến giá vàng giảm sâu cũng là do hoạt động chốt trạng thái trước khi mỗi quý kết thúc, ông Karnani nói với MarketWatch. Ông Chintan Karnani cũng đồng thời dự báo về khả năng giá vàng sẽ lập đáy mới trước thời điểm cuối tháng này.