Mỹ: Các doanh nghiệp nhỏ của người da màu chịu thiệt hại nặng nhất trong đại dịch

Huyền Nhung

Đại dịch Covid-19 là một đòn giáng đối với hầu hết các doanh nghiệp nhỏ. Tuy nhiên, theo nghiên cứu của Cục Dự trữ Liên bang (Fed), các doanh nghiệp hứng chịu nhiều thiệt hại nhất thuộc sở hữu của người da màu.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Trong số gần 10.000 doanh nghiệp nhỏ tham gia khảo sát của Fed vào quý III/2020 - các công ty do người da màu lãnh đạo ghi nhận doanh số bán hàng giảm mạnh hơn so với các doanh nghiệp thuộc sở hữu của người da trắng. Họ gặp khó khăn hơn trong việc tiếp cận vốn và có ít khả năng nhận được đầy đủ các khoản hỗ trợ.

Chỉ 43% các công ty thuộc sở hữu của người da đen được khảo sát nhận được tất cả các khoản tài trợ mà họ yêu cầu, đặc biệt thấp so với mức 79% của các doanh nghiệp sở hữu bởi người da trắng.

Mối quan hệ với ngân hàng yếu hơn được cho là một yếu tố “then cài”. Trợ lý Phó Chủ tịch Fed Claire Kramer Mills và nhà phân tích cao cấp Jessica Battisto cho rằng, các doanh nghiệp của người gốc Phi có mối hệ với ngân hàng yếu hơn và đã tồn tại các lỗ hổng về sự hỗ trợ tài chính từ trước khi xảy ra đại dịch.

Tuy nhiên, tranh cãi được dấy lên khi bất bình đẳng chủng tộc vẫn tồn tại ngay cả khi liên quan đến nguồn vốn chính bên ngoài.

Trong số các chủ doanh nghiệp xin hỗ trợ từ các quỹ khác ngoài quỹ đại dịch khẩn cấp (ví dụ: các khoản vay kinh doanh, hạn mức tín dụng và thẻ tín dụng), cuộc khảo sát cho thấy 40% các công ty thuộc sở hữu của Da trắng đã nhận được tất cả các khoản tài trợ mà họ yêu cầu.

Tuy nhiên, chỉ 13% doanh nghiệp của người da đen, 20% doanh nghiệp của người Tây Ban Nha và 31% doanh nghiệp của người châu Á ghi nhận sự hỗ trợ tương tự.

Những lý do khác dẫn đến sự chênh lệch trên bao gồm yếu tố địa lý và sức khỏe do tác động của Covid-19 đối với các cộng đồng.

Các cộng đồng người da màu thường có xu hướng tập trung sinh sống, làm việc nhiều hơn ở những thành phố đang phải hứng chịu ảnh hưởng sâu sắc từ đại dịch Covid-19.