Nên đầu tư Bitcoin hay Ethereum?

Theo Phương Linh/nhadautu.vn/Bloomberg

Bất kỳ ai muốn tham gia vào thị trường tiền điện tử cũng cần phải làm quen với việc giá sẽ biến động rất mạnh, kể cả đối với những đồng tiền lớn nhất và lâu đời nhất.

Bitcoin và Ethereum là hai đồng tiền điện tử lớn nhất trên thị trường hiện nay. Ảnh: Getty
Bitcoin và Ethereum là hai đồng tiền điện tử lớn nhất trên thị trường hiện nay. Ảnh: Getty

Những ngày mà Bitcoin là lựa chọn duy nhất đối với các nhà đầu tư đang tìm kiếm cơ hội làm giàu từ thị trường tiền số giờ đã trở thành quá khứ.

Ether - đồng tiền số lớn thứ hai thế giới, vừa tiếp tục lập kỷ lục mới trong lúc mối quan tâm đến những đồng tiền số được gọi là altcoin tiếp tục tăng mạnh. Dogecoin, đồng tiền ban đầu như 1 trò đùa, giờ cũng đã có giá trị thị trường đạt gần 90 tỷ USD.

Đối với phần lớn mọi người, 2 loại tiền điện tử lớn nhất vẫn nhận được sự quan tâm lớn nhất. Cả Bitcoin và Ether đã có sự khởi đầu tuyệt vời trong năm 2021, giá Bitcoin tăng gấp đôi, Ether cũng tăng hơn gấp 4 lần, so với mức tăng 11% của chỉ số S&P 500.

Trường hợp đầu tư vào Ether

Ether là token được sử dụng phổ biến nhất thế giới, đồng thời Ethereum cũng là đồng tiền được Microsoft Corp thanh toán trong các giao dịch mua bán các tác phẩm nghệ thuật kỹ thuật số độc bản (NFT), vốn đang gây ra những 'cơn sốt' trên thị trường trong thời gian gần đây.

Pat LaVecchia, CEO của nền tảng giao dịch Oasis Pro Markets, nhận định "Ether là nền tảng blockchain có vai trò giống như các cửa hàng ứng dụng của Apple và Android". Trong khi đó "Bitcoin là 1 loại hàng hoá giống như vàng, hay chính là 1 nơi cất giữ giá trị".

Không giống như Bitcoin, nơi mà nhiều đặc tính (ví dụ như nguồn cung) đã được cố định ngay từ khi ra đời, nền tảng Ethereum vẫn đang phát triển với những cập nhật hứa hẹn sẽ giúp cải thiện hệ thống. Thậm chí hoàn toàn có thể xảy ra khả năng các quy định thay đổi và khiến nguồn cung giảm xuống, điều sẽ khiến giá Ether tăng lên.

Phil Bonello - Giám đốc nghiên cứu của quỹ đầu tư Grayscale Investments cho biết, "các nhà đầu tư thường coi Ethereum là 1 loại hình đầu tư tăng trưởng, đặt cược vào hệ sinh thái phi tập trung vẫn đang tiếp tục phát triển".

Trường hợp đầu tư Bitcoin

Mặc dù gần đây vị thế dẫn đầu của Bitcoin đã suy yếu phần nào, hiện Bitcoin chiếm khoảng 46% tổng giá trị vốn hoá thị trường tiền số, so với mức gần 70% ở thời điểm đầu năm.

Tuy nhiên, theo công ty chuyên theo dõi tiền điện tử CoinGecko, nó vẫn là đồng tiền số lớn nhất thế giới với giá trị thị trường hơn 1.000 tỷ USD, so với mức 380 tỷ USD của Ethereum.

Bitcoin vẫn là lựa chọn của các doanh nghiệp lớn. Tesla và MicroStrategy mua Bitcoin chứ không phải Ether. Khi Paul Tudor Jones hay Ray Dalio bàn luận về tiền số, họ chỉ nói về Bitcoin.

Các chuyên gia phân tích của Cornerstone Macro đã nghiên cứu giá Bitcoin và Ether diễn biến như thế nào trong 1 đợt lao dốc. Họ nhận thấy khi chỉ số Bloomberg Galaxy Crypto Index giảm 20%, rủi ro giảm giá đối với Ether là lớn hơn so với Bitcoin và ngược lại.

Trường hợp muốn đầu tư cả 2

Bất kỳ ai muốn tham gia vào thị trường tiền điện tử cũng cần phải làm quen với việc giá sẽ biến động rất mạnh, kể cả đối với những đồng tiền lớn nhất và lâu đời nhất.

Bên cạnh đó, thị trường này còn vô vàn những rủi ro khác như việc sàn giao dịch có thể bị hack, việc giới quản lý đột nhiên siết chặt quản lý đồng tiền này...

Hầu hết các cố vấn tài chính chính thống cho rằng, họ không khuyến khích nhà đầu tư đặt hơn 5% danh mục đầu tư vào tiền điện tử và cũng cảnh báo khách hàng rằng họ cần phải chuẩn bị tinh thần cho trường hợp mất trắng.

Tuy nhiên, đối với những người muốn tham gia vào không gian tiền điện tử, những lời khuyên cũ kỹ như hãy đa dạng hoá danh mục và phòng vệ rủi ro vẫn luôn đúng.

“Do có các cơ hội đa dạng hóa giữa các đồng tiền kỹ thuật số, chúng ta nên xem xét đầu tư một lượng nhỏ trong số đó, thay vì chỉ đầu tư mình Bitcoin", các nhà phân tích của Cornerstone khuyến cáo.