Nhà đầu tư bán mạnh cổ phiếu Mỹ

Theo Trung Mến/nhipsongdoanhnghiep.cuocsongantoan.vn

Bộ Lao động Mỹ công bố số lượng người nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu bất ngờ tăng cao lên mức 373.000, điều này cho thấy dấu hiệu chững lại của thị trường lao động Mỹ.

Ảnh: MarketWatch
Ảnh: MarketWatch

Phiên giao dịch ngày thứ Năm, các chỉ số chính trên thị trường chứng khoán Mỹ mất điểm khi mà những lo lắng về quá trình phục hồi kinh tế Mỹ ngày một lớn dần. Việc thị trường giảm điểm diễn ra khi mà Nhật tuyên bố về tình trạng khẩn cấp tại Tokyo với sự kiện thế vận hội Olympic sắp tới và nhiều nước đang gặp khó khăn khi số lượng ca nhiễm Covid-19 tăng cao do biến chủng Delta ngày một lan rộng.

Đóng cửa phiên giao dịch, chỉ số bình quân công nghiệp Dow Jones hạ 0,75% xuống 34.421,93 điểm. Chỉ số S&P 500 mất 0,86% xuống 4.320,8 điểm. Chỉ số Nasdaq giảm 0,72% xuống 14.559,7 điểm. Cả chỉ số S&P 500 và Nasdaq đóng cửa ở mức cao kỷ lục trong phiên trước đó khi mà cổ phiếu công nghệ lên điểm mạnh. Trong phiên hôm qua, chỉ số Dow Jones có lúc giảm sâu đến 536 điểm.

Bộ Lao động Mỹ công bố số lượng người nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu bất ngờ tăng cao lên mức 373.000, điều này cho thấy dấu hiệu chững lại của thị trường lao động Mỹ trong bối cảnh phục hồi từ đại dịch Covid-19. Các chuyên gia kinh tế đã dự báo về con số 350.000 người nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu với tuần kết thúc ngày 3/7/2021, theo số liệu của Dow Jones.

Cổ phiếu của các công ty được kỳ vọng sẽ có hoạt động kinh doanh phục hồi nhanh giảm điểm. Cổ phiếu công ty du thuyền Carnival, Norwegian Cruise Line và Royal Caribbean giảm hơn 1%. Cổ phiếu United Airlines và Delta Airlines đều giảm hơn 1%. Cổ phiếu công ty bán lẻ Nordstrom mất gần 3% giá trị, cổ phiếu Home Depot và cổ phiếu Lowe đều hạ hơn 1,5%. Cổ phiếu Amazon đi ngược xu thế và tăng 0,9%.

Chuyên gia quản lý quỹ tại Granite Investment Advisors, ông Timothy Lesko, nhận xét: “Thị trường đã ở trong trạng thái mắc kẹt khi mà tăng trưởng kinh tế lên cao còn lạm phát và lãi suất ở mức thấp. Số lượng các ca nhiễm Covid-19 tăng cao, đặc biệt với biến chủng delta đã gây ra nhiều lo lắng rằng quá trình phục hồi kinh tế sẽ chững lại. Vài tuần trước, tình hình còn quá nóng, giờ đây dường như mọi chuyện lại quá lạnh. Khi mà thị trường đã lên mức cao kỷ lục trong nhiều tháng, không khỏi xuất hiện khả năng chững lại”.

Nhà đầu tư mua mạnh trái phiếu Bộ Tài chính Mỹ trong ngày thứ Năm, lợi suất trái phiếu Bộ Tài chính Mỹ thời hạn 10 năm giảm xuống mức 1,25% - thấp nhất tính từ tháng 2/2021. Nhà đầu tư hiện vẫn băn khoăn về lý do thực tế đằng sau việc lợi suất trái phiếu Bộ Tài chính Mỹ đảo chiều, nhiều người cho rằng khoảng thời gian kinh tế tăng trưởng tốt nhất có thể đã ở phía sau.

Cổ phiếu Bank of America, Wells Fargo, Goldman Sachs và nhiều cổ phiếu tài chính khác giảm hơn 2% khi mà triển vọng lợi nhuận bi quan. Cổ phiếu JP Morgan Chase và PNC Financial mất điểm.

Thế vận hội Olympic tại Nhật, sự kiện đã bị trì hoãn hơn 1 năm, sẽ không có người cổ vũ. Trước đó, chính quyền Tokyo đã tuyên bố về tình trạng khẩn cấp. Tình trạng khẩn cấp sẽ được duy trì từ ngày 12/7/2021 và kéo dài đến hết ngày 22/7/2021, thế vận hội Olympic trong khi đó được lên lịch trình từ ngày 23/7/2021 đến 8/8/2021.