Nhiều dấu hiệu cho thấy kinh tế Trung Quốc phục hồi chững lại

Theo Trung Mến/nhipsongdoanhnghiep.cuocsongantoan.vn

Đà phục hồi hình chữ V của kinh tế Trung Quốc đã ổn định trong thời gian gần đây và có thêm sự cân bằng khi mà tiêu dùng người dân tăng ổn định.

Ảnh: Bloomberg
Ảnh: Bloomberg

Kinh tế Trung Quốc tiếp tục phục hồi ổn định trong tháng 7/2021 dù rằng có nhiều dấu hiệu cho thấy sự suy yếu khi mà doanh số bán bất động sản đi xuống, doanh nghiệp nhỏ khó khăn hơn và thị trường chứng khoán giảm điểm.

Trên đây là triển vọng mà các chuyên gia kinh tế Bloomberg tính toán và đưa ra dựa trên 8 chỉ số chính. Các chỉ số kinh tế trong tháng 7/2021 không thay đổi đến tháng thứ 3 liên tiếp.

Đà phục hồi hình chữ V của kinh tế Trung Quốc đã ổn định trong thời gian gần đây và có thêm sự cân bằng khi mà tiêu dùng người dân tăng ổn định. Giới chức  kinh tế tính toán rằng kinh tế Trung Quốc sẽ phục hồi ổn định trong nửa sau của năm, tuy nhiên cũng vẫn cảnh báo về khả năng áp lực tăng trưởng tăng cao, trong đó có việc thương mại chững lại.

Hiện nay, nhu cầu toàn cầu vẫn ở mức cao. Xuất khẩu của Hàn Quốc, hàn thử biểu quan trọng của thương mại toàn cầu, tăng khoảng 30% trong 3 tuần, dấu hiệu cho thấy biến chủng delta mới chưa tác động xấu đến tăng trưởng nhu cầu toàn cầu.

Có nhiều dấu hiệu tích cực liên quan đến lạm phát tại Trung Quốc. Chỉ số giá cả mà Trung Quốc theo dõi trong tháng 7/2021 hạ nhiệt so với mức vào tháng 6/2021, nó cho thấy các biện pháp của chính phủ trong việc tăng nguồn cung hàng hóa và bình ổn giá cả đã phát huy tác dụng.

Doanh số bán bất động sản tại Trung Quốc hạ nhiệt trong tháng 7/2021 sau khi chính phủ áp dụng nhiều biện pháp nhằm ngăn giá cả tăng nóng, cùng lúc đó, doanh số bán xe ô tô không có nhiều thay đổi.

Niềm tin của các doanh nghiệp nhỏ và vừa suy giảm trong tháng 7/2021, dựa trên khảo sát với hơn 500 doanh nghiệp được Standard Charterd Plc thực hiện.

Chuyên gia kinh tế tại ngân hàng Standard Chartered, ông Hunter Chan và Ding Shuang, viết trong báo cáo nhận định niềm tin của nhóm doanh nghiệp nhỏ và vừa giảm trong tháng 7/2021, các chỉ số đồng loạt giảm sâu, nó cho thấy động lực tăng trưởng của nhóm doanh nghiệp nhỏ và vừa yếu đi trong quý 3/2021.

Ngành dịch vụ Trung Quốc vẫn tiếp tục phục hồi, kết quả kinh doanh và triển vọng lợi nhuận của ngành đồng loạt hồi phục, họ nhận định.

Chỉ số PMI chính thức của ngành sản xuất và phi sản xuất Trung Quốc dự kiến sẽ được công bố từ tuần sau và dự kiến sẽ không thay đổi so với tháng 6/2021, nó cho thấy đà phục hồi ổn định của kinh tế Trung Quốc.

Bloomberg Economics tính toán hoạt động kinh tế chung bằng cách tính toán trọng số trung bình của 8 chỉ số sau, các chỉ số được dựa trên khảo sát hoạt động kinh doanh hoặc giá cả thị trường:

Các chỉ số chứng khoán chính: chỉ số CSI 300 của các cổ phiếu loại A niêm yết trên thị trường Thượng Hải hoặc Thâm Quyến (tính đến mức đóng cửa của thị trường vào ngày 25/7)

Tổng diện tích sàn của các nhà bán ra tại 4 thành phố cấp 1 của Trung Quốc bao gồm Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu và Thâm Quyến.

Lượng hàng tồn kho thép, hàng tồn kho giảm cho thấy nhu cầu đang tăng lên.

Giá đồng: giá đồng giao ngay trên thị trường Thượng Hải.

Xuất khẩu của Hàn Quốc: Xuất khẩu của Hàn Quốc trong 20 ngày đầu mỗi tháng. 

Chỉ số lạm phát giá cả tại các nhà máy.

Niềm tin doanh nghiệp nhỏ và vừa: Khảo sát các doanh nghiệp thực hiện bởi ngân hàng Standard Chartered Plc.

Doanh số bán xe: doanh số bán xe hàng tháng của Hiệp hội xe Trung Quốc.