Apple nộp phạt 1,5 tỷ Euro truy thu thuế cho Ireland

Theo TTXVN

Bộ trưởng Tài chính Ireland, Paschal Donohoe, cho biết Apple đã chuyển 1,5 tỷ Euro (1,76 tỷ USD) vào một tài khoản bảo chứng do chính phủ nước này thiết lập để giải quyết khoản truy thu thuế của Apple.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Đây là khoản thanh toán đầu tiên của Apple cho Ireland theo phán quyết của Ủy ban châu Âu (EC) hồi tháng 8/2016. Tại thời điểm đó, Liên minh châu Âu (EU) đã yêu cầu Ireland truy thu khoản tiền lên tới 13 tỷ Euro của Apple do hành vi trốn thuế tại nước này.
Kết quả điều tra trước đó của EU chứng tỏ Ireland đã đưa ra những ưu đãi thuế bất hợp pháp dành cho Apple và giúp họ trốn thuế trong nhiều năm. Phản ứng trước phán quyết của EU, Bộ trưởng Tài chính Ireland và Apple đều khẳng định không chấp thuận kết luận này và kháng cáo.
Chưa dừng tại đó, tháng 10/2017, EC đã đưa Ireland ra Tòa Công lý châu Âu, do chậm trễ trong việc nộp lại khoản tiền nhiều tỷ Euro nói trên. Cho đến nay, EC vẫn kiên quyết gây sức ép buộc Ireland truy thu tiền trốn thuế của Apple trong thời gian sớm nhất. Trong khi đó, phía Ireland khẳng định rằng nước này đã hành động nhanh nhất có thể, để truy thu và quản lý tiền thuế từ Apple.
Tháng 3, Ireland đã chỉ định các đơn vị quản lý tài sản gồm Amundi, BlackRock Investment Management và Goldman Sachs Asset Management, quản lý tài khoản truy thu thuế của Apple và đưa ra quyết định đẩu tư có mức độ rủi ro thấp để bảo vệ người dân Ireland
Apple Inc, "người khổng lồ" trong lĩnh vực công nghệ của Mỹ, mới đây đã công bố báo cáo lợi nhuận của quý kết thúc vào tháng 3/2018 khởi sắc hơn dự kiến. Cụ thể trong thông báo, Apple cho biết họ đã thu về khoản lợi nhuận 13,8 tỷ USD (tăng 25,3%) sau khi doanh thu đạt 61,1 tỷ USD (tăng 15,6%) trong các tháng 1 - 3/2018.