Fed: Kinh tế Mỹ đang lấy lại đà tăng trưởng vững chắc

Theo vietnamplus.vn

(Tài chính) Nền kinh tế Mỹ đang trở lại đà tăng trưởng vững chắc sau khoảng thời gian chật vật trong ba tháng đầu năm, nhưng vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng xấu đến hoạt động kinh tế.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Chủ tịch Ngân hàng dự trữ liên bang Mỹ (Fed) Janet Yellen đã đưa ra nhận định này tại phiên điều trần trước Ủy ban Kinh tế của Quốc hội ngày 7/5.

Phát biểu tại phiên điều trần, bà Yellen đánh giá nền kinh tế đầu tàu thế giới nhìn chung vẫn tiếp tục tăng trưởng ổn định và dự kiến sẽ lấy lại đà "tăng trưởng vững chắc" trong quý 2 sau khi trải qua một mùa Đông khắc nghiệt với các trận bão bất thường làm ảnh hưởng xấu đến hoạt động kinh tế.

Theo bà Yellen, những số liệu thống kê mới đây cũng cho thấy hoạt động sản xuất, chi tiêu tiêu dùng và đặc biệt là thị trường lao động đang được cải thiện đáng kể với tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống còn 6,3%, mức thấp nhất trong 5 năm trở lại đây.

Nhà lãnh đạo Fed đồng thời đưa ra dự đoán kinh tế Mỹ sẽ tăng trưởng nhanh hơn trong năm nay khi các cuộc tranh cãi xung quanh vấn đề chi tiêu công đã lắng dịu và kinh tế toàn cầu phục hồi vững chắc hơn.

Mặc dù đưa ra những đánh giá tích cực, Chủ tịch Yellen vẫn bày tỏ quan ngại về những nguy cơ tiềm ẩn có thể đe dọa đến đà tăng trưởng của kinh tế Mỹ như căng thẳng địa chính trị tại Ukraine, áp lực tài chính ở các thị trường mới nổi và đà phục hồi chậm chạp của thị trường địa ốc.

Bà Yellen nhận định mặc dù thị trường lao động có nhiều chuyển biến tích cực, song số người thất nghiệp dài hạn và số người phải lựa chọn các công việc bán thời gian vẫn ở mức cao.

Liên quan đến chính sách lãi suất cơ bản, bà Yellen tuyên bố Fed sẽ tiếp tục duy trì lãi suất thấp kỷ lục từ 0-0,25% bất chấp đã có nhiều dấu hiệu khởi sắc trên thị trường việc làm và tăng trưởng kinh tế.

Theo Chủ tịch Fed, chính sách lãi suất thấp đã giúp củng cố đà tăng trưởng kinh tế về tổng thể và giúp cho giá nhà đất phục hồi, từ đó phần nào giúp nhiều hộ gia đình vực dậy sau khủng hoảng kinh tế.

Bà Yellen khẳng định Fed sẽ cân nhắc tăng lãi suất cơ bản khi nhận thấy nền kinh tế tăng trưởng đủ mạnh, tình trạng thất nghiệp được giải quyết và tỷ lệ lạm phát đạt mục tiêu 2%.

Trước đó, ngày 30/4, Fed đã công bố quyết định tiếp tục thu nhỏ quy mô gói cứu trợ thứ 3 (QE-3), theo đó giảm gói kích cầu từ 55 tỷ USD/tháng xuống còn 45 tỷ USD/tháng để mua lại các trái phiếu dài hạn liên quan tới thế chấp nhằm giữ cho tỷ lệ lãi suất ở mức thấp, giúp kích thích vay tiêu dùng và đầu tư.

Theo Fed, mặc dù tốc độ tăng trưởng trong ba tháng đầu năm chậm lại nhưng các điều kiện cơ bản của nền kinh tế lớn nhất thế giới vẫn khá mạnh. Chủ tịch Yellen khẳng định sẽ tiếp tục duy trì tỷ lệ lãi suất cho vay qua đêm liên ngân hàng thương mại ở mức thấp "thêm một thời gian nhất định".