Giá bất động sản ở "thiên đường đắt đỏ" Dubai sụt giảm mạnh

Theo Phan Minh/reatimes.vn

Dubai đang phải đối mặt với sự sụt giá nhà đất gây ra bởi tình trạng cung vượt cầu của phân khúc bất động sản hạng sang và sự bất ổn về chính trị với các quốc gia láng giềng.

Dubai đang phải đối mặt với sự sụt giá nhà đất. Nguồn: internet
Dubai đang phải đối mặt với sự sụt giá nhà đất. Nguồn: internet

Theo một báo cáo mới đây của nhà môi giới và tư vấn Cluttons công bố vào ngày 6/12 vừa qua, giá bất động sản ở thành phố giàu có bậc nhất thế giới - Dubai đã giảm 5,6% từ thời điểm cuối tháng 9 năm nay, với mức giảm ở quý III là 1,9%. Sự suy thoái này không ảnh hưởng đến bất động sản tại các khu vực lân cận và mức giá sàn, nhưng ở phân khúc cao cấp lại bị ảnh hưởng sâu sắc bởi sự cung ứng dư thừa.

“Thị trường nhà ở của Dubai vẫn còn trong tình trạng thay đổi liên tục”, Clutton nhận định trong báo cáo. “Giống như nhiều thị trường nhà ở của nhiều quốc gia trên thế giới, nhu cầu của người mua là chưa cao”.

Cuối tháng 10 vừa qua, mức giá trung bình trong thành phố là 339USD/foot vuông.

Những phân khúc yếu nhất của thị trường là bất động sản cao cấp (càng cao cấp càng ít người mua). Chẳng hạn, các biệt thự ở Jumeirah Village giảm giá đến 12,3% và ở Arabian Villas Golf Club tụt giá 7,3% trong năm nay.

Ngoài ra, sự cạnh tranh từ các dự án mới nổi của những khu vực lân cận hướng đến phân khúc cao cấp cũng là nguyên do gây ra sự suy thoái này.

Trước đó, thị trường bất động sản của Dubai đã phát triển đến đỉnh cao trước khi khủng hoảng kinh tế toàn cầu nổ ra vào năm 2008. Trong khi kinh tế thế giới đang bắt đầu vượt qua khủng hoảng và phục hồi thì Dubai lại rơi vào cuộc khủng hoảng lần thứ 2 do giá dầu giảm vào năm 2014 và tiếp tục ảnh hưởng đến nhu cầu đối với bất động sản hạng sang ở thành phố này.

Tính đến thời điểm hiện tại, bất động sản Dubai đã “hụt” đến gần 1/3 giá so với giá tại thời điểm đỉnh cao vào năm 2008, Cluttons tính toán. Giá bất động sản cao nhất ở thành phố này hiện nằm ở khu Buj Khalifa cũng chỉ bằng 71,2% giá so với thời điểm năm 2008.

Giá bất động sản trung bình hiện tại của Dubai dao động trong khoảng 680USD/foot vuông.