Kinh tế Nga tăng trưởng chậm lại trong quý III/2017

Theo baoquocte.vn

Theo số liệu được công bố mới đây của Cơ quan Thống kê Nga (Rosstat), kinh tế Nga đã tăng trưởng chậm lại trong quý III/2017 với mức tăng 1,8%.

Kinh tế Nga đã tăng trưởng chậm lại trong quý III/2017 với mức tăng 1,8%. Nguồn: TransferWise
Kinh tế Nga đã tăng trưởng chậm lại trong quý III/2017 với mức tăng 1,8%. Nguồn: TransferWise

Số liệu trên của Rosstat thấp hơn con số dự đoán GDP tăng trưởng 2,2% trong giai đoạn từ tháng 7 - 9 mà Bộ Phát triển Kinh tế Nga đưa ra.

Trước đó, trong quý II/2017, Rosstat cho biết GDP của Nga tăng 2,5%. Kinh tế Nga vẫn đang trên đà phục hồi từ cuộc suy thoái kéo dài hai năm kết thúc vào cuối năm 2016.
Trong bối cảnh chỉ còn 5 tháng nữa là đến cuộc bầu cử tổng thống tại Nga mà Tổng thống Vladimir Putin được dự đoán sẽ chiến thắng nhiệm kỳ thứ tư, số liệu nói trên có thể làm dấy lên những quan ngại rằng tăng trưởng kinh tế sẽ mất đà nếu không có những cải cách cơ cấu nhằm làm giảm sự phụ thuộc của “xứ sở bạch dương” vào xuất khẩu dầu mỏ và khí tự nhiên.

Giá dầu bắt đầu lao dốc vào năm 2014, cùng với các lệnh trừng phạt quốc tế nhằm vào Moscow do liên quan tới tình hình Ukraine, đã đẩy nước Nga vào cuộc suy thoái dài nhất kể từ khi Tổng thống Vladimir Putin lên nắm quyền vào cuối năm 1999. Kinh tế Nga mới chỉ tăng trưởng trở lại từ cuối năm 2016 với mức tăng khiêm tốn 0,3%.