Kỳ vọng về sự hồi phục của nền kinh tế Thái Lan sau 1 năm tang tóc

Theo Khánh Triều/nhaquanly.vn/Bloomberg

Với việc Thái Lan sắp kết thúc một năm quốc tang cho nhà vua Bhumibol Adulyadej vào ngày 29/10 tới, nhiều nhà bán lẻ – nhất là trang phục áo quần tin rằng: Họ sẽ bán được nhiều hàng hơn, khi mà thói quen chi tiêu của người Thái hồi phục trở lại.

Khu vực tưởng niệm nhà vua Bhumibol Adulyadej, bên ngoài trung tâm thương mại EmQuartier ở Bankok. Nguồn: internet
Khu vực tưởng niệm nhà vua Bhumibol Adulyadej, bên ngoài trung tâm thương mại EmQuartier ở Bankok. Nguồn: internet

Sau khi nhà vua Bhumibol Adulyadej băng hà vào ngày 13/10 năm ngoái, không chỉ nước Thái Lan đau buồn mà cả các thương nhân nước ngoài cũng thế. Bởi, kể từ đó đến nay, họ hầu như bán được rất ít hàng hoặc thậm chí không bán được hàng. Nguyên do: Người dân xứ sở Chùa vàng tự giác giảm chi tiêu, mua sắm, du lịch, hưởng thụ… trong năm quốc tang.

Te tua nhất phải kể tới ngành thời trang, do người dân nước này chỉ mặc trang phục tối giản trắng đen hoặc đơn sắc, không se sua chưng diện như mọi khi. Thế nên, chẳng có gì khó hiểu khi nhiều lãnh đạo của các công ty tiêu dùng thở phào nhẹ nhõm lúc nghe tin sắp hết quốc tang.

Kỳ vọng về sự hồi phục của nền kinh tế Thái Lan sau 1 năm tang tóc - Ảnh 1
Chỉ số tiêu dùng của Thái đã giảm sút đáng kể trong vòng 1 năm qua.

CEO của Rich Sport Pcl, Papitch Wongpaitoonpiya tin rằng, đây là thời điểm đúng để Thái Lan vực dậy nền kinh tế uể oải trong 1 năm qua. Nên biết, thị trường tiêu dùng gia đình của Thái trị giá khoảng 1/2 tổng sản phẩm quốc nội của nước này – 407 tỷ USD. “Tất cả các nhà bán kẻ đều rất lạc quan rằng, cuối cùng chi tiêu tiêu dùng sẽ phục hồi sau tháng 10 này“, Wongpaitoonpiya bình luận.

Cụ thể, theo World Bank, chi tiêu hộ gia đình của người Thái trị giá tầm 188 tỷ USD. Tiêu dùng cá nhân tăng trưởng 2,5% trong năm nay, so với 3,5% năm 2016, theo dữ liệu từ Ngân hàng Thái Lan.

Các nhà đầu tư đang đánh cược vào sự hồi phục của nền kinh tế Thái, cổ phiếu của 22 công ty thương mại lớn nhất nước tăng 12% ở năm 2017, so với 10% của cổ phiếu toàn thị trường. Chỉ số thương mại tăng kỷ lục 1,4% vào thứ Ba, vượt mức tăng 0,6% so với chỉ số chứng khoáng SET chuẩn của Thái Lan.

Kỳ vọng về sự hồi phục của nền kinh tế Thái Lan sau 1 năm tang tóc - Ảnh 2
Cổ phiếu của các công ty thương mại tăng nhiều hơn mặt bằng chung.

Một trở ngại cho đà tăng trưởng tiêu dùng của Thái là mức nợ hộ gia đình cao và đang bị phình to ra, do một số chính sác hỗ trợ đã bị cắt giảm, như chương trình khuyến khích mua xe. Số liệu từ World Bank thể hiện, tín dụng trong nước cho khu vực tư nhân vượt quá 140% GDP, cao nhất trong các nền kinh tế đang nổi ở Đông Nam Á. Nợ hộ gia đình đã tăng 78%, trong khi cách đây 5 năm chỉ là 70%.

Sự kết thúc một năm dài không chi tiêu có thể khiến nhu cầu mua sắm bùng nổ. Tuy nhiên, vẫn có một vài thành phần chiếm khá đông cơ cấu dân số sẽ không tham gia vào trào lưu đó, đặc biệt là những gia đình đang phải trả nợ“, Euben Paracuelles, Nhà kinh tế học Đông Nam Á cấp cao của Nomura Holding Inc, nhận xét.

Hiện tại, xuất khẩu và du lịch đang gồng gánh việc thúc đẩy tăng trưởng kinh cho ngành kinh tế Thái. Ngân hàng Thái Lan dự đoán, trong năm 2017, tốc độ tăng trưởng của họ sẽ đạt 3,8%, nhanh nhất trong 5 năm qua. Tuy nhiên, nếu so với các quốc gia láng giềng như Malaysia, Indonesia và Việt Nam, tốc độ đó vẫn chậm.

Kỳ vọng về sự hồi phục của nền kinh tế Thái Lan sau 1 năm tang tóc - Ảnh 3
Nợ hộ gia đình và tư nhân của Thái cao nhất Đông Nam Á.

Thời gian tang lễ của vua Bhumibol sẽ kết thúc sau một buổi lễ hỏa tang kéo dài 5 ngày, bắt đầu từ thứ Tư. Dự đoán, cả Bangkok sẽ tràn ngập người đổ ra đường đưa tiễn vị vua yêu quý của mình về nơi an nghĩ cuối cùng. Ngoài ra, cờ và các bức chân dung tưởng niệm nhà vua cũng sẽ được trưng bày khắp nơi trên cả nước.