Tổng thống Mỹ khẳng định chưa sẵn sàng bỏ đi biện pháp thuế quan với hàng Trung Quốc

Theo Trung Mến/nhipsongdoanhnghiep.cuocsongantoan.vn

Ông Joe Biden tuyên bố: “Tôi cũng muốn ở trong vị thế mà tôi có thể nói rằng họ đang thực hiện đúng những cam kết và vì vậy có thể gỡ bỏ một số các biện pháp thuế quan, tuy nhiên chưa đến thời điểm này”.

Tổng thống Mỹ Joe Biden - Ảnh: CNBC
Tổng thống Mỹ Joe Biden - Ảnh: CNBC

Tổng thống Joe Biden cho biết ông chưa sẵn sàng bỏ đi các biện pháp thuế quan mà người tiền nhiệm của ông đã áp dụng với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc bất chấp việc nhiều doanh nghiệp Mỹ kêu gọi giảm thuế.

Đại diện Thương mại Mỹ Katherine Tai hiện đang xử lý những công việc liên quan đến vấn đề này, ông Biden nói trong cuộc họp báo vào ngày thứ Tư, tuy nhiên ông khẳng định câu trả lời ra sao hiện chưa chắc chắn.

Ông tuyên bố: “Tôi cũng muốn ở trong vị thế mà tôi có thể nói rằng họ đang thực hiện đúng những cam kết và vì vậy có thể gỡ bỏ một số các biện pháp thuế quan, tuy nhiên chưa đến thời điểm này”.

Các số liệu mới công bố cho thấy Trung Quốc hiện đang có thặng dư thương mại kỷ lục với Mỹ trong năm 2021 nhờ vào việc trong đại dịch COVID-19, nhu cầu của người Mỹ với hàng hóa Trung Quốc tăng cao chưa từng thấy. Người tiêu dùng Mỹ mua rất nhiều, từ thiết bị điện tử gia đình cho đến xe đạp.

Chiến lược với Trung Quốc của ông Biden, lẽ ra cần phải được công bố vào năm ngoái, đã bị trì hoãn, cho đến nay ông vẫn giữ nguyên chính sách của thời kỳ Biden, cùng lúc đó ông kêu gọi Trung Quốc giải quyết một số vấn đề nội tại của Trung Quốc liên quan đến Hồng Kông và Tân Cương.

Trung Quốc đương đầu với khó khăn chưa từng có trong việc ổn định thương mại vào năm sau bởi điều kiện thuận lợi để tăng xuất khẩu như năm nay sẽ không thể duy trì được, theo quan chức cấp cao Bộ Thương mại Trung Quốc được Bloomberg dẫn lời.

Thứ trưởng Thương mại Trung Quốc, ông Ren Hongbin, trong cuộc họp báo tại Bắc Kinh vào cuối tháng 12/2021 cho rằng tăng trưởng xuất khẩu sẽ có thể chững lại khi mà các nước cùng cạnh tranh nhau về năng lực sản xuất, đồng thời lạm phát đẩy cao giá trị xuất khẩu đang dịu đi. Việc xuất khẩu tăng trưởng mạnh cũng khiến cho nền so sánh của năm 2022 cao hơn.

Trung Quốc sẽ giúp tăng cường năng lực xuất khẩu và khả năng quản lý các rủi ro ngoại hối cho doanh nghiệp, theo ông Ren. Chính phủ đồng thời cũng đẩy cao các nỗ lực làm giảm áp lực từ các vấn đề của chuỗi cung ứng và hoạt động vận tải quốc tế, chính phủ cam kết sẽ đảm bảo nguồn cung hàng hóa.

Ông Ren nhấn mạnh Trung Quốc sẽ cố gắng bằng mọi cách để giúp cho hoạt động ngoại thương điều chỉnh trong biên độ phù hợp. Các biện pháp này nhắm đến việc bình ổn thương mại vào đầu năm 2022. Ông cho rằng xuất khẩu và nhập khẩu của Trung Quốc đã tăng trưởng hơn 20% trong năm 2021 lên mức ước tính khoảng 6 nghìn tỷ USD.

Bình luận của ông Ren phản ánh cho những lo lắng từng được nhắc đến vào đầu tuần này bởi Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Wang Wentao, người cũng từng nói rằng Trung Quốc sẽ khó khăn trong việc giữ cho tăng trưởng thương mại ổn định vào năm sau.

Xuất khẩu của Trung Quốc đã vững vàng trong suốt cả năm qua, nhờ vậy mang đến yếu tố hỗ trợ quan trọng cho nền kinh tế vốn chịu áp lực bởi nhiều biện pháp quản lý hành chính khắt khe và các đợt bùng dịch liên tiếp. Xuất khẩu của Trung Quốc tăng trưởng 2 con số đều đặn các tháng trong năm nay chỉ ngoại trừ tháng 2/2021 với mức tăng 155% do cùng kỳ năm ngoái suy giảm mạnh.