Trump khuyên Apple xây dựng nhà máy ở Mỹ thay vì Trung Quốc

Theo Võ Quyền/nhadautu.vn

Tổng thống Mỹ cho rằng Apple nên sản xuất hàng hóa ở nội địa thay vì Trung Quốc, nếu muốn tránh hàng rào thuế quan mà Nhà Trắng đặt lên sản phẩm nhập khẩu từ nước này.

 CEO Apple Tim Cook và Tổng thống Mỹ Donald Trump. Nguồn: internet
CEO Apple Tim Cook và Tổng thống Mỹ Donald Trump. Nguồn: internet

’’Giá sản phẩm Apple có thể sẽ bị đẩy lên bởi bảng thuế quan khổng lồ mà chúng ta sẽ áp dụng lên Trung Quốc - nhưng vẫn có một giải pháp đơn giản cho vấn đề này. Sản xuất sản phẩm ở Mỹ thay vì Trung Quốc, bạn sẽ hoàn toàn được miễn thuế. Hãy bắt đầu xây dựng nhà máy ngay từ bây giờ", Tổng thống Mỹ Donald Trump viết trong một dòng Tweet hôm thứ Bảy.

Bài Tweet của Tổng thống Donald Trump được đăng sau khi Apple gửi một bức thư tới Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer vào ngày thứ Sáu, cho biết gói thuế mà Mỹ dự định áp với Trung Quốc không thật sự gây khó khăn cho các doanh nghiệp công nghệ Trung Quốc mà chỉ tăng chi phí cho khách hàng Mỹ.

"Thuế quan làm tăng chi phí hoạt động tại Mỹ và gây bất lợi cho chúng tôi trong việc cạnh tranh với những đối thủ nước ngoài", Apple viết trong bức thư. "Nhìn chung, thuế quan sẽ dẫn đến giá tiêu dùng cao hơn, tăng trưởng kinh tế Mỹ sẽ thấp hơn, và gây ra nhiều hậu quả kinh tế không mong muốn khác."

Theo Apple, gói thuế mà Mỹ dự định áp lên Trung Quốc sẽ khiến một số sản phẩm của họ đắt hơn, bao gồm đồng hồ Apple Watch, tai nghe Air Pods, bút Apple Pencel, HomePod và cả máy tính Mac Mini, ngoài ra còn danh sách khá nhiều các loại sạc, cáp kết nối.

Lá thư không đề cập gì đến iPhone, sản phẩm chủ lực chiếm 56,15% doanh thu của Apple trong quý thứ ba của năm nay. Hãng công nghệ khổng lồ cũng không nói đến iMac và iPad, dòng sản phẩm quan trọng thứ hai và thứ ba của mình

Apple không đưa ra con số doanh thu cụ thể của từng sản phẩm mà hãng lo ngại bị ảnh hưởng bởi kế hoạch thuế quan của chính quyền Tổng thống Donald Trump. Tuy nhiên, Apple Watch có thể là sản phẩm lớn nhất trong số này. Trong năm 2017, có hơn 18 triệu iWatch được bán ra và mang về khoảng 6,1 tỷ USD cho Táo khuyết. 

Bên cạnh đó, những sản phẩm đang lên và dần áp đảo thị trường như tai nghe AirPods, tai nghe Beat và loa thông minh HomePod cũng đối mặt với khả năng bị áp thuế quan bổ sung từ 10-25% trong kế hoạch đánh thuế 200 tỷ USD hàng hóa từ Trung Quốc của chính quyền ông Trump.

Nhiều chuyên gia kinh tế coi Apple như là một nạn nhân chịu ảnh hưởng lớn nhất bởi chiến tranh thương mại Trung- Mỹ, khi tập đoàn này nhập khẩu một lượng lớn linh kiện điện tử từ Trung Quốc; bên cạnh đó, phần lớn sản phẩm của hãng cũng được lắp tại quốc gia châu Á.

Ngay sau khi Nhà Trắng công bố kế hoạch áp thuế lần thứ ba lên hàng hóa nhập khẩu Trung Quốc, giá cổ phiếu của Apple giảm 1%. Trong phiên ngày thứ Sáu, cổ phiếu này giảm tiếp 0,9%.