Trung Quốc chao đảo vì làn sóng vỡ nợ trái phiếu bất động sản

Theo Diệu Hoa/diendanbatdongsan.vn

Trong khi "bom nợ" trái phiếu 300 tỷ USD khiến Evergrande chưa tìm được lối thoát thì người mua nhà Trung Quốc lại tiếp tục chấn động vì Fantasia Holding cũng bên bờ vực vỡ nợ.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Theo nguồn tin của Nikkei Asia, Fantasia Holdings Group không thể mua lại được 205,7 triệu USD trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn vào ngày 4/10. Đồng thời, tập đoàn bất động sản này của Trung Quốc cũng không trả được khoản vay ngắn hạn 700 triệu nhân dân tệ (108,56 triệu USD). Theo đó, Fantasia có thời gian ân hạn 30 ngày để thu xếp mua lại trái phiếu, trả tiền cho các trái chủ nếu không sẽ bị tuyên bố vỡ nợ.

Đáng chú ý, chịu tác động liên tục từ những quả “bom nợ” tỷ đô của các ông lớn địa ốc, số liệu kinh tế tháng 8 mới được công bố cho thấy Trung Quốc đang phải đối mặt với những trở ngại lớn hơn. Doanh số bán nhà trên toàn quốc đã giảm 19,7% so với cùng kỳ năm trước, mức giảm lớn nhất kể từ tháng 4/2020. Tăng trưởng giá nhà và đầu tư bất động sản cũng giảm tốc, trong khi hoạt động xây dựng cũng giảm 3,1% trong giai đoạn tháng 1 đến tháng 8, so với 1 năm trước. Điều này đã khiến cho người mua nhà tại quốc gia này hoang mang.

Chia sẻ trên Business Insider, anh Hu, 32 tuổi, làm việc tại Quảng Châu cho biết, sau cơn địa chấn Evergrande, anh đã dành rất nhiều thời gian rảnh để "lướt" qua các chủ đề liên quan đến nhà ở trên các nền tảng mạng xã hội Weibo, Douyin. Trong đó, những thông tin được đề cập nhiều nhất chính là câu chuyện của những người ở độ tuổi 30 - 40 đặt cọc mua căn hộ Evergrande, nghĩ rằng họ sẽ có thể dọn về ở riêng trong vòng 5 hoặc 6 năm nữa và đến nay gần như tuyệt vọng vì bom nợ sắp vỡ, chính phủ cũng không có động thái để “giải cứu” Tập đoàn này.

“Đáng sợ hơn là những video đăng tải trên Douyin về các "thành phố ma" bị bỏ hoang và các tòa nhà chưa hoàn thành. Tôi đã thấy tài khoản của những người đã đổ tiền tiết kiệm của họ trong thập kỷ rưỡi qua vào những khoản tiền gửi đó, và bây giờ họ không biết liệu tòa nhà chung cư có bao giờ được xây dựng hoàn chỉnh hay không", Hu nói.

Ghi nhận thực tế đó, ông Maggie Hu, một trợ lý giáo sư bất động sản và tài chính tại Đại học Trung Quốc Hồng Kông, nói với Insider rằng cảnh tượng những ngôi nhà xây dở có thể khiến nhiều nhà đầu tư và người mua nhà sợ hãi - và làm giảm niềm tin của họ không chỉ đối với Evergrande mà cả những nhà phát triển bất động sản Trung Quốc khác.

Vị chuyên gia cảnh báo, số lượng giao dịch bất động sản sẽ giảm hơn nữa vì mọi người sẽ tạm ngừng mua căn hộ của họ. Cuộc khủng hoảng nợ và đòn bẩy trên thị trường nhà ở chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến bất động sản của Trung Quốc.

Theo Business Insider thực tế, cuộc khủng hoảng nhà ở này hoàn toàn có thể giải quyết được, trong trường hợp Chính phủ Trung Quốc ra tay. Minh chứng là năm 2014, Trung Quốc đã giải quyết cuộc khủng hoảng nhà ở bằng cách gián tiếp cứu trợ các nhà phát triển bất động sản.

Một trong những phương pháp bao gồm việc Chính phủ thúc đẩy các ngân hàng do nhà nước kiểm soát trả tiền mặt cho chủ nhà để nâng cấp lên các căn hộ mới, giúp thúc đẩy thị trường bất động sản. Đồng thời, Chính phủ Trung Quốc xáo trộn nợ từ các nhà phát triển bất động sản sang chính mình, sau đó tái cấp vốn cho các khoản nợ ngoại bảng do các chính quyền địa phương nắm giữ thông qua một thị trường trái phiếu mới do Chính phủ hậu thuẫn.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng Chính phủ Trung Quốc có thể phải đối mặt với thách thức sau nhiều năm xây dựng bất động sản với tốc độ chóng mặt khi thu được lợi nhuận giảm dần từ bất kỳ hình thức đầu tư bất động sản nào.

Ông Robert Carnell, trưởng bộ phận nghiên cứu và kinh tế trưởng tại Ngân hàng ING ở Singapore cho biết: “Sự do dự đầu tư sẽ phụ thuộc vào cách xử lý vụ vỡ nợ và các nhà đầu tư nhỏ được Chính phủ che chắn ở mức độ nào”.

“Rất có thể các nhà đầu tư sẽ phải “cắt lỗ” vì Chính phủ sẽ không muốn tạo ấn tượng rằng những khoản đầu tư này là không có rủi ro. Vì vậy, sẽ có một số tổn thất và một phản ứng thích hợp có thể là các chủ hộ lựa chọn hoặc do dự nhiều hơn trước khi đầu tư, và nhìn vào nhiều thứ hơn là chỉ thu lợi nhuận" - Carnell nói thêm.