Trung Quốc "thúc" Mỹ dỡ bỏ trừng phạt thuế quan

Theo Trần Võ/nhadautu.vn

Cuộc đàm phán giữa Đại diện Thương mại Mỹ Katherine Tai và Phó Thủ tướng Trung Quốc Liu He diễn ra sau thông báo của bà Tai về việc Mỹ sẽ tìm kiếm các cuộc đàm phán 'thẳng thắn' và buộc Trung Quốc thực hiện các cam kết của mình trong thỏa thuận thương mại "Giai đoạn 1" thời Tổng thống Donald Trump.

 Ảnh: Reuters.
Ảnh: Reuters.

Hãng thông tấn nhà nước Tân Hoa xã của Trung Quốc cho biết sau cuộc đàm phán diễn ra vào thứ Sáu, theo giờ Washington: "Phía Trung Quốc đã đàm phán về việc hủy bỏ thuế quan và các biện pháp trừng phạt, đồng thời làm rõ quan điểm của mình đối với mô hình phát triển kinh tế và chính sách công nghiệp của Trung Quốc".

Bà Tai dự định sử dụng cuộc gọi thứ hai giữa hai bên, để kiểm tra xem liệu cam kết song phương có thể giải quyết được các vấn đề tồn đọng của Mỹ về các hoạt động thương mại và trợ cấp của Bắc Kinh hay không, một quan chức USTR cho biết.

"Đại diện Tai và Phó Thủ tướng Liu He đã xem xét việc thực hiện Hiệp định Kinh tế và Thương mại Mỹ-Trung Quốc và đồng ý rằng hai bên sẽ tham vấn về một số vấn đề còn tồn tại", USTR cho biết trong một tuyên bố.

Tân Hoa xã cho biết hai bên "bày tỏ những mối quan tâm cốt lõi của mình và đồng ý giải quyết những mối quan tâm phù hợp thông qua tham vấn".

"Hai bên nhất trí tiếp tục trao đổi với cách tiếp cận bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau, tạo điều kiện cho sự phát triển lành mạnh của quan hệ kinh tế và thương mại giữa hai nước và sự phục hồi của nền kinh tế thế giới", Tân Hoa xã đưa tin.

Trong một cuộc họp ngắn trước cuộc gọi, một quan chức cấp cao của USTR cho biết bà Tai sẽ đánh giá về hiệu suất của Trung Quốc trong việc thực hiện thỏa thuận Giai đoạn 1, bao gồm cả việc không đạt mục tiêu mua hàng hóa của Mỹ.

Bà cũng sẽ nêu quan ngại về các hoạt động kinh tế "phi thị trường" của Trung Quốc.

Quan chức này cho biết: "Trọng tâm chính của chúng tôi sẽ tiếp tục là xây dựng khả năng phục hồi và khả năng cạnh tranh, đa dạng hóa thị trường và hạn chế tác động của các hoạt động phi thị trường của Bắc Kinh".

Quan chức này cho biết bà Tai sẽ căn cứ vào cam kết trong tương lai với Trung Quốc dựa trên "cách Trung Quốc đáp lại lời kêu gọi" và từ chối thảo luận về các bước tiếp theo có thể xảy ra. Không chỉ vậy, Đại diện thương mại Mỹ cũng sẽ không tìm kiếm các cuộc đàm phán thương mại Giai đoạn 2 với Bắc Kinh về trợ cấp nhà nước và các vấn đề khác.

Thỏa thuận giai đoạn 1 đã xoa dịu cuộc chiến thuế quan kéo dài giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. Nó tập trung chủ yếu vào lời hứa của Trung Quốc thúc đẩy mua hàng hóa, năng lượng và dịch vụ nông nghiệp và sản xuất của Mỹ lên 200 tỷ USD trong hai năm, cùng với việc tăng cường bảo vệ đối với bản quyền, nhãn hiệu và các hình thức sở hữu trí tuệ khác.

Chính quyền ông Trump đã lên kế hoạch cho một cuộc đàm phán Giai đoạn 2 để giải quyết các vấn đề khó khăn hơn như trợ cấp cho các doanh nghiệp nhà nước và các chính sách công nghiệp chiến lược của Trung Quốc.

Khi được hỏi liệu Mỹ sẽ tiếp tục áp đặt thêm thuế quan đối với hàng hóa Trung Quốc hay không, quan chức này cho biết Mỹ sẽ sử dụng "đầy đủ các công cụ mà chúng tôi có để bảo vệ người lao động, nông dân và doanh nghiệp khỏi các hành vi thương mại không công bằng".

Bà Tai coi cuộc gọi này là "một bài kiểm tra xem liệu phương thức tiếp cận này có giúp đảm bảo kết quả mà Mỹ đang tìm kiếm hay không, và hy vọng rằng Trung Quốc sẽ phản ứng tích cực", quan chức USTR cho biết.