Ngành Bảo hiểm Xã hội Việt Nam:
Tăng mức độ hài lòng của người dân qua đẩy mạnh chuyển đổi số
Thời gian qua, trên cơ sở nền tảng, hạ tầng công nghệ thông tin (CNTT) sẵn có, Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam đã tích cực thực hiện chuyển đổi số và trở thành một trong đơn vị đi đầu về xây dựng Chính phủ số. Phát huy kết quả đạt được, thời gian tới, ngành BHXH Việt Nam sẽ tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số nhằm phục vụ tốt nhất quyền lợi của của doanh nghiệp, người dân.
Tiết kiệm thời gian, chi phí, tăng sự hài lòng cho đối tượng thụ hưởng
Để hướng tới Chính phủ số với quy trình nghiệp vụ tự động hóa ở mức độ cao, thời gian qua, BHXH Việt Nam đã quyết liệt triển khai, vận hành hệ thống CNTT của Ngành theo định hướng của Chính phủ.
Toàn bộ hệ thống phần mềm ứng dụng, dữ liệu được BHXH Việt Nam được quản lý, vận hành tập trung tại Trung tâm dữ liệu của Ngành.
Kết quả, đến nay, hệ thống của BHXH Việt Nam đã kết nối với hơn 13 nghìn cơ sở khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) trên toàn quốc, để tiếp nhận dữ liệu đề nghị thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT.
Hơn 621 nghìn đơn vị, doanh nghiệp (DN) giao dịch điện tử với cơ quan BHXH, qua đó giúp các DN tiết kiệm thời gian, chi phí khi thực hiện các thủ tục hành chính về BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).
Bên cạnh đó, BHXH đã hoàn thiện và triển khai vận hành thành công ứng dụng VssID - BHXH số. Với ứng dụng này, người dùng có thể quản lý, kiểm soát các thông tin về quá trình tham gia, thụ hưởng chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN; thực hiện các dịch vụ công (DVC) về BHXH, BHYT một cách tiện lợi, dễ dàng, nhanh chóng, tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại.
Từ ngày 01/6/2021, BHXH Việt Nam đã triển khai việc sử dụng thẻ BHYT trên ứng dụng VssID để đi khám chữa bệnh BHYT trên phạm vi toàn quốc và được người dân ghi nhận, đánh giá cao.
Thực hiện Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ việc chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06) của Chính phủ, BHXH Việt Nam là đơn vị đầu tiên đã kết nối thành công với cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia về dân cư ngay từ khi CSDL quốc gia về dân cư được đưa vào vận hành chính thức.
Những năm qua, BHXH Việt Nam đã đẩy mạnh kết nối, trao đổi, chia sẻ dữ liệu với các bộ, ngành để không ngừng làm giàu, hoàn thiện.
Số liệu thống kê cho thấy, đến ngày 30/4/2024, Hệ thống của BHXH Việt Nam đã xác thực hơn trên 96,8 triệu thông tin nhân khẩu có trong CSDL quốc gia về bảo hiểm với CSDL quốc gia về dân cư. Trong đó, có khoảng 86,9 triệu người đang tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, BHTN, chiếm 97,8% tổng số người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, BHTN.
Việc xác thực thông tin định danh của người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, BHTN với CSDL quốc gia về dân cư giúp chuẩn hóa dữ liệu giữa 02 CSDL quốc gia (dân cư và bảo hiểm), nâng cao tính chính xác của thông tin, dữ liệu.
Đây là cơ sở quan trọng để triển khai cung cấp các dịch vụ, tiện ích cho người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, BHTN trên nền CSDL quốc gia về dân cư.
Đối với người dân, việc sử dụng thẻ Căn cước công dân (CCCD) gắn chip và ứng dụng định danh điện tử quốc gia (VNeID) phục vụ khám chữa bệnh BHYT đã có 100% cơ sở y tế triển khai khám chữa bệnh BHYT bằng CCCD gắn chip với trên 82,5 triệu lượt tra cứu thành công thông tin thẻ BHYT bằng CCCD gắn chíp phục vụ làm thủ tục khám chữa bệnh BHYT.
Việc triển khai khám chữa bệnh BHYT bằng CCCD đã giúp người bệnh và nhân viên y tế đơn giản hóa giấy tờ, tiết kiệm thời gian khi làm thủ tục khám chữa bệnh BHYT. Cơ quan BHXH cũng giảm bớt chi phí in ấn thẻ BHYT, tăng tính chính xác và đồng bộ thông tin...
Đối với cơ quan BHXH giúp nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý, giảm việc cấp trùng sổ BHXH, thẻ BHYT do đã quản lý được người dân thông qua số định danh duy nhất của công dân.
Bên cạnh đó, cơ quan BHXH cũng tiết kiệm chi phí in ấn, phát hành thẻ BHYT giấy, do người dân đã có thêm nhiều phương thức để xuất trình Thẻ khi khám chữa bệnh BHYT thông qua việc liên thông dữ liệu với cơ quan BHXH...
Đẩy mạnh chuyển đổi số hướng tới “hệ sinh thái BHXH 4.0”
Bên cạnh những kết quả tích cực trên, BHXH Việt Nam đã kết nối kỹ thuật, triển khai sử dụng tài khoản định danh điện tử quốc gia do Bộ Công an cấp (tài khoản VNeID) để đăng nhập và sử dụng ứng dụng VssID - BHXH số của ngành BHXH Việt Nam.
Theo thống kê trên hệ thống của BHXH Việt Nam, đến nay đã có hơn 10 triệu lượt sử dụng tài khoản VNeID để đăng nhập ứng dụng VssID - BHXH số.
Việc triển khai này của BHXH Việt Nam đã giúp người dân có thêm lựa chọn sử dụng tài khoản khi có nhu cầu khai thác thông tin, sử dụng thẻ BHYT, thực hiện các DVC trực tuyến dành cho cá nhân trên ứng dụng VssID.
BHXH Việt Nam sẵn sàng triển khai sử dụng thống nhất tài khoản định danh điện tử VNeID trong thực hiện DVC trực tuyến từ ngày 01/7/2024 theo quy định tại Nghị định số 59/2022/NĐ-CP về định danh và xác thực điện tử.
Nhiều năm liên tiếp, Bộ Thông tin và Truyền thông đánh giá BHXH Việt Nam là cơ quan triển khai hiệu quả ứng dụng CNTT, DVC trực tuyến. Hưởng lợi từ kết quả này, người dân có thể sử dụng các DVC trực tuyến về BHXH, BHYT như: Đăng ký tham gia đóng BHXH tự nguyện; Đăng ký đóng, cấp thẻ BHYT đối với người chỉ tham gia BHYT; Giải quyết hưởng BHXH một lần; Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp... Thông qua các DVC trực tuyến này, đến ngày 30/4/2024, ngành BHXH Việt Nam đã tiếp nhận và xử lý hơn 1,4 triệu hồ sơ giao dịch.
Bên cạnh đó, BHXH Việt Nam đã nỗ lực thực hiện các giải pháp đẩy mạnh chi trả các chế độ bảo hiểm không dùng tiền mặt. Đến nay, có khoảng 64% số người hưởng nhận các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản cá nhân tại khu vực đô thị tăng khoảng 3% so với năm 2022.
Có thể khẳng định, việc thực hiện đồng bộ, toàn diện các giải pháp trong ứng dụng CNTT, đẩy mạnh việc chuyển đổi số đã giúp tối ưu hóa việc sử dụng, khai thác CSDL của Ngành để phục vụ người dân, DN ngày càng tốt hơn. Qua đó, giải quyết, chi trả chế độ, chính sách kịp thời, nhanh chóng, chính xác…
Thời gian tới, trên cơ sở nền tảng hạ tầng CNTT sẵn có, ngành BHXH Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh triển khai các hoạt động chuyển đổi số trong từng lĩnh vực công tác để hoàn thiện "hệ sinh thái BHXH 4.0", nhằm phục vụ tốt nhất quyền lợi của DN, người dân và các chủ thể tham gia BHXH, BHYT.