Tạo mọi điều kiện thuận lợi cho công nghiệp phụ trợ ô tô phát triển

PV.

Đó là khẳng định của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Lễ khởi công xây dựng Nhà máy sản xuất lắp ráp xe ô tô THACO Mazda có tổng vốn đầu tư 12.000 tỷ đồng (tương đương 520 triệu USD) được tổ chức chiều 26/2, tại Quảng Nam.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao việc THACO hợp tác với Mazda để sản xuất ô tô tại Việt Nam theo công nghệ hiện đại. Ảnh: VGP/Quang Hiếu
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao việc THACO hợp tác với Mazda để sản xuất ô tô tại Việt Nam theo công nghệ hiện đại. Ảnh: VGP/Quang Hiếu
Phát biểu tại lễ khởi công, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh công nghiệp ô tô không chỉ là sản xuất ô tô mà còn là thương hiệu của một quốc gia nên tại kỳ họp vừa qua, Thủ tướng đã đề xuất Quốc hội xem xét những chính sách tạo điều kiện để Việt Nam có thể hình thành ngành công nghiệp sản xuất ô tô. Vì trên thế giới, những nước có từ 50 triệu dân đã có ngành công nghiệp ô tô, trong khi đó Việt Nam có thị trường tới gần 100 triệu dân.

Tại buổi Lễ, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Ô tô Trường Hải (THACO) Trần Bá Dương cho biết, với sự chuyển giao công nghệ và hỗ trợ kỹ thuật từ Mazda (Nhật Bản) cùng với định vị là nhà máy hiện đại nhất của Mazda nói riêng và của ngành sản xuất lắp ráp ô tô ở khu vực ASEAN, Nhà máy ô tô THACO - Mazda được đầu tư với hầu hết các dây chuyền tự động kết hợp một số công đoạn bán tự động với ứng dụng công nghệ mới được lắp đặt các thiết bị từ các thương hiệu nổi tiếng của châu Âu, Nhật Bản và được ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý trên cơ sở công nghệ lần thứ 4.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao việc THACO hợp tác với Mazda để sản xuất ô tô tại Việt Nam theo công nghệ hiện đại. Thủ tướng cũng đề nghị Mazda chuyển giao công nghệ sản xuất phụ kiện ô tô cho doanh nghiệp Việt Nam để có nhiều linh kiện phụ trợ đươc sản xuất trong nước.

Thủ tướng khẳng định chủ trương của Chính phủ trong thời gian tới là tạo mọi điều kiện thuận lợi cho công nghiệp phụ trợ ô tô phát triển. Bộ Tài chính được giao nghiên cứu đề xuất chính sách tổng thể về nhập khẩu ô tô theo đúng cam kết quốc tế và có biện pháp cần thiết để bảo vệ ô tô sản xuất trong nước theo đúng pháp luật và các cam kết hội nhập.