Thanh toán không tiền mặt thúc đẩy kinh tế số
Là chủ đề Ngày không tiền mặt 2025 do Ngân hàng Nhà nước, UBND TP. Hồ chí Minh; Vụ Thanh toán, Thời báo Ngân hàng và Báo Tuổi Trẻ, phối hợp cùng Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh, Công ty cổ phần thanh toán quốc gia Việt Nam - Napas đã công bố ngày 2/6.

Thanh toán qua mã QR tăng trên 100%
Nhà báo Trần Xuân Toàn, Phó Tổng biên tập báo Tuổi Trẻ cho biết, trải qua 6 năm triển khai “Ngày không tiền mặt”, chương trình đã truyền tải, lan tỏa thông điệp, giá trị tích cực của thanh toán không tiền mặt, góp phần định hình và củng cố thói quen, thay đổi hành vi sử dụng các phương thức, phương tiện thanh toán số, khẳng định vai trò chiến lược của thanh toán không tiền mặt trong việc xây dựng một nền kinh tế số hiện đại, minh bạch và bền vững.
Theo ông Trần Xuân Toàn, con số thống kê ấn tượng nhất là thanh toán qua mã QR. Trong vòng 3 năm nay, thanh toán qua mã QR tăng trên 100% mỗi năm, từ đó thúc đẩy ngành công nghệ tài chính phát triển, góp phần thúc đẩy nền kinh tế số quốc gia phát triển.
Đưa ra con số tăng trưởng ấn tượng, ông Phạm Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước cho biết, thanh toán không dùng tiền mặt tăng trưởng hết sức ấn tượng, trên 30-40%/năm. Đến cuối năm 2024, tổng thanh toán không dùng tiền mặt đạt 17,7 tỷ giao dịch với giá trị 295 triệu tỷ đồng.
Các sản phẩm và dịch vụ thanh toán của các tổ chức tín dụng, ngân hàng thương mại… phát triển đa dạng, đáp ứng tốt hơn các nhu cầu của người sử dụng dịch vụ thanh toán cũng như yêu cầu của nền kinh tế.
Cùng với đó, nhận thức, thói quen của người dân, doanh nghiệp về thanh toán không tiền mặt đã có sự chuyển biến tích cực. Giá trị thanh toán không dùng tiền mặt trong năm 2024 đạt: 295,2 triệu tỷ đồng, gấp 26 lần GDP. Đến cuối năm 2024, tỷ lệ người dân từ 15 tuổi trở lên có tài khoản tại ngân hàng đạt 86,97%.
Tính đến hết quý 1/2025, giao dịch không dùng tiền mặt tăng 44,43% về số lượng, có gần 10,4 triệu tài khoản Mobile-money, trong đó hơn 72% là ở nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới và hải đảo.
Đồng thời, các ngân hàng đang xây dựng một hệ sinh thái tích hợp đa dịch vụ, lấy người dùng làm trung tâm, kết nối với các ngành, lĩnh vực, hệ sinh thái ngoài ngân hàng để cung ứng các sản phẩm dịch vụ một cách liền mạch cho khách hàng.

“Có thể nói thanh toán không dùng tiền mặt là một phương thức thanh toán trong nền kinh tế số. Phương thức này không chỉ dừng ở các sản phẩm, dịch vụ đơn lẻ của các ngân hàng mà đang được đẩy mạnh dưới hình thức tích hợp, kết nối với các ngành, lĩnh vực ngoài ngành ngân hàng, thông qua việc kết nối với các app của doanh nghiệp, với hệ sinh thái của các ngành nghề khác”- ông Phạm Anh Tuấn nhấn mạnh.
Nhiều hoạt động thu hút người tiêu dùng
Theo Ban tổ chức, Ngày không tiền mặt 2025 được tiếp nối hành trình thúc đẩy thanh toán số tại Việt Nam, đánh dấu cột mốc quan trọng sơ kết quá trình thực hiện “Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn 2021–2025”, đồng thời mở ra định hướng mới cho tiến trình chuyển đổi kinh tế số toàn diện.
Với chủ đề “Thanh toán không tiền mặt thúc đẩy kinh tế số”, Ngày không tiền mặt 2025 đặt mục tiêu tiếp cận tối thiểu 50 triệu lượt người, thu hút hơn 5 triệu lượt tương tác trên mạng xã hội và báo chí, thu hút 200.000 lượt tham dự trực tiếp, đồng thời thúc đẩy tỷ lệ giao dịch không tiền mặt tại TP. Hồ Chí Minh tăng ít nhất 20% trong tháng 6/2025.
Chuỗi hoạt động Ngày không tiền mặt năm nay sẽ gồm có 3 hoạt động chính. Hoạt động đầu tiên là lễ hội Thanh toán không tiền mặt diễn ra trong 2 ngày 14 và 15/6 với quy mô rất lớn. Dự kiến đến 50.000 khán thính giả theo dõi cả online lẫn offline.
Hoạt động thứ 2 nổi bật trong chuỗi hoạt động Ngày không tiền mặt 2025 là Hội thảo "Thanh toán không tiền mặt: Động lực tăng trưởng kinh tế số" với sự tham dự của lãnh đạo cơ quan quản lý, ngân hàng, Fintech và chuyên gia kinh tế.
Hoạt động thứ 3 là phối hợp với cơ quan chức năng tung ra chương trình tháng khuyến mãi nhằm thúc đẩy tiêu dùng thanh toán không tiền mặt cho người dân tại TP. Hồ Chí Minh…
Điểm nhấn nổi bật của chương trình là Khuyến mại hàng hiệu “City Sale” được tổ chức không chỉ ở không gian thực tế (trực tiếp) mà còn triển khai mạnh mẽ trên các nền tảng trực tuyến, mở rộng phạm vi tiếp cận khách hàng, đặc biệt là nhóm người tiêu dùng trẻ, người tiêu dùng ở xa trung tâm hoặc ở các địa phương khác.
Đồng thời, chương trình tổ chức bán hàng lưu động – bình ổn thị trường cũng được triển khai với nhiều hình thức ưu đãi thiết thực, hướng đến công nhân, người lao động thu nhập thấp, góp phần hỗ trợ an sinh và kích cầu tiêu dùng.