Thị trường bảo hiểm Việt Nam tiếp tục tăng trưởng vững chắc

PV.

Thị trường bảo hiểm Việt Nam tiếp tục có bước tăng trưởng vững chắc, với tốc độ tăng trưởng doanh thu phí của toàn thị trường ước tăng 21,2% so với năm ngoái.

Chỉ riêng trong 9 tháng đầu năm, tổng doanh thu hợp nhất Tập đoàn Bảo Việt tăng trưởng 26,8% so với cùng kỳ, vượt 1 tỷ USD. Nguồn: baoviet.com.vn
Chỉ riêng trong 9 tháng đầu năm, tổng doanh thu hợp nhất Tập đoàn Bảo Việt tăng trưởng 26,8% so với cùng kỳ, vượt 1 tỷ USD. Nguồn: baoviet.com.vn
Năm 2017, thị trường bảo hiểm Việt Nam tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng khả quan với tổng doanh thu phí bảo hiểm ước đạt 105.611 tỷ đồng, tăng 21,2% so với năm 2016. Trong đó, các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ ước đạt 40.561 tỷ đồng, tăng 10,61% so với năm trước, các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ ước đạt 38.270 tỷ đồng, tăng 27% so với năm trước.

Năng lực tài chính, kinh doanh của doanh nghiệp bảo hiểm được nâng cao, đóng góp của doanh nghiệp bảo hiểm vào nền kinh tế ngày càng nhiều. Cụ thể, tổng tài sản toàn thị trường bảo hiểm năm 2017 ước đạt 302.935 tỷ đồng, tăng 23,44% so với năm ngoái.

Các doanh nghiệp bảo hiểm đã đầu tư trở lại nền kinh tế ước đạt 247.801 tỷ đồng, tăng 26,74% so với năm ngoái. Năm 2017, các doanh nghiệp bảo hiểm cũng đã đấu thầu thành công 15.040 tỷ đồng trái phiếu chính phủ kỳ hạn 30 năm; 4.383 tỷ đồng trái phiếu chính phủ kỳ hạn 20 năm; 1.475.3 tỷ đồng trái phiếu chính phủ kỳ hạn 15 năm…
Số liệu của Cục Quản lý Giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) cũng cho thấy, trong năm 2017, tổng dự phòng nghiệp vụ bảo hiểm ước đạt 190.930 tỷ đồng, tăng 24,61% so với năm ngoái. Các doanh nghiệp bảo hiểm đã chi trả quyền lợi bảo hiểm ước đạt 29.423 tỷ đồng, tăng 14,92% so với năm 2016.
Đáng mừng là các doanh nghiệp bảo hiểm ngày càng chú trọng nâng cao năng lực tài chính, tăng vốn chủ sở hữu, đa số các doanh nghiệp này đều đảm bảo biên khả năng thanh toán theo quy định, không ngừng mở rộng quy mô hoạt động, phát triển kênh phân phối đặc biệt là kênh bán bảo hiểm qua ngân hàng. Nhờ đó, kết quả kinh doanh hết sức lạc quan.
Cụ thể, kết quả kinh doanh quý III/2017 sau soát xét của Tập đoàn Bảo Việt cho thấy, kết quả tăng trưởng ổn định trên các lĩnh vực kinh doanh. Chỉ riêng trong 9 tháng đầu năm, tổng doanh thu hợp nhất toàn Tập đoàn tăng trưởng 26,8% so với cùng kỳ, đạt 23.360 tỷ đồng, vượt 1 tỷ USD.
Trong đó, Bảo Việt Nhân thọ tiếp tục ghi nhận mức tăng trưởng cao với tổng doanh thu tăng trưởng 28,7% so với cùng kỳ, trong đó doanh thu phí bảo hiểm tăng trưởng 28,9%; Doanh thu phí khai thác mới trong năm thứ nhất hợp đồng tăng trưởng 29,7% so với cùng kỳ năm trước. Bảo hiểm Bảo Việt đạt mức tăng 22,9% tổng doanh thu; doanh thu phí bảo hiểm gốc tăng trưởng 22,8%.

Trong khi đó, tính đến hết 11 tháng năm 2017, Tổng công ty cổ phần Bảo hiểm Hàng không đã hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch, trong đó tổng doanh thu tăng trưởng hơn 36%. Một số nghiệp vụ bảo hiểm có mức tăng trưởng cao, đặc biệt, dịch vụ bảo hiểm qua ngân hàng tăng trưởng hơn 117% so với cùng kỳ năm 2016.

Đại diện Tổng công ty cổ phần Bảo hiểm Bưu điện (PTI) cho biết, kết thúc năm 2017, tổng doanh thu từ hoạt động kinh doanh bảo hiểm của PTI dự kiến đạt 3.339 tỷ đồng, tăng trưởng 3% so với năm 2016... Trong khi đó, năm 2017 khép lại với những thành quả khá ấn tượng mà Hanwha Life Việt Nam vượt mốc 500 tỷ đồng doanh thu.

Có thể nói, với mức tăng trưởng doanh thu trên 20%, liên tục trong 4 năm qua, ước đạt 2%GDP; Tổng dự phòng nghiệp vụ bảo hiểm, tổng nguồn vốn chủ sở hữu, đầu tư trở lại nền kinh tế… của các doanh nghiệp bảo hiểm liên tục tăng qua các năm cho thấy bước phát triển tốt và vững chắc của thị trường bảo hiểm Việt Nam.

Trong bối cảnh đó, Cục Quản lý Giám sát bảo hiểm cho biết, năm 2018, toàn ngành Bảo hiểm đặt mục tiêu doanh thu 129.246 tỷ đồng, tăng 22,38%; Đầu tư trở lại nền kinh tế ước 305.497 tỷ đồng; tổng tài sản ước đạt 370.818 tỷ đồng...
Theo các chuyên gia bảo hiểm, đây là mục tiêu khá cao, song với thị trường tiềm năng như Việt Nam khi số lượng người tham gia bảo hiểm còn ít, đời sống thu nhập người dân càng nâng cao, nhận thức về bảo hiểm thay đổi thì mục tiêu này hoàn toàn khả thi.