Thị trường chứng khoán tháng 6 và dự báo tháng 7/2015

Theo BSC

Mới đây, Công ty Cổ phần chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSC) đã công bố báo cáo đánh giá về tình kinh tế tế vĩ mô cũng như thị trường chứng khoán tháng 6 và đưa ra những dự báo về thị trường tháng 7/2015.

Kinh tế vĩ mô

PMI Việt Nam tháng 6 do Nikkei và Markit công bố đạt mức 52,2 điểm.

Mặc dù giảm xuống thấp hơn so với mức kỷ lục 54,8 của tháng 5, chỉ số này nhìn chung vẫn khá tích cực khi đạt mức tăng trưởng (trên 50 điểm) trong 22 tháng.

Sau 6 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu đạt 77,7 tỷ USD, tăng 9,3% so với cùng kỳ 2014; kim ngạch nhập khẩu đạt 81,5 tỷ USD, tăng 17,7% so với cùng kỳ 2014. Nhập siêu 6 tháng là 3,7 tỷ USD.

Trong tháng 6, biên độ dao động của tỷ giá liên ngân hàng khá hẹp, từ 21.790 - 21.839 VND/USD. Trong khi đó, tỷ giá tự do dao động trong một biên độ cao hơn, từ 21.820 – 21.870 VND/USD. Sự ổn định của đồng USD trên thị trường ngoại hối thế giới là một trong những yếu tố chủ chốt giữ nhịp ổn định cho tỷ giá trong tháng qua.

Thị trường chứng khoán

VN-Index duy trì một xu hướng tăng trong suốt tháng 6. Chốt phiên ngày 30/6, VN-Index đóng cửa tại 593 điểm và HNX-Index chốt tại 84.9 điểm, lần lượt tăng 3.13% và 1.19% so với tháng trước. Vùng điểm này khá gần với vùng điểm dự báo trong Báo cáo Vĩ mô & TTCK tháng 5 của BSC là 600 – 605 điểm.

Lực cầu từ khối ngoại là một trong những nhân tố quan trọng giúp thị trường giữ được động lực tăng giá trong tháng 6 vừa qua. Khối ngoại đã mua ròng tổng cộng 1.081 tỷ đồng trên HSX và 442 tỷ đồng trên HNX, đánh dấu tháng thứ ba liên tục mua ròng sau khi bán ròng mạnh trong tháng 3/2015.

P/E của VN-Index và HNX-Index lần lượt đạt 12,64 và 11,25, vẫn ở mức thấp so với một năm gần đây và vẫn hấp dẫn so với các nước khác trong khu vực.

Nhận định thị trường tháng 7/2015

Dòng vốn ngoại được kỳ vọng sẽ tiếp tục là động lực chính để dẫn dắt thị trường ít nhất trong nửa đầu tháng 7. Cơ hội trading vì thế vẫn sẽ tiếp tục xuất hiện, mặc dù VN-Index đang ở mức cao. Nhóm large cap được kỳ vọng sẽ tiếp tục đóng vai trò đầu tàu, dẫn dắt và lôi kéo các nhóm cổ phiếu còn lại.

NĐT có thể tiếp tục theo dõi, quan sát thị trường, cân nhắc chờ mua thêm khi thị trường hoàn thành nhip rung lắc tại vùng đỉnh 600, đồng thời cân nhắc quyết định đầu tư tiếp theo dựa vào sự tham gia hưởng ứng của dòng tiền nội.

Câu chuyện nới room và Nghị định 60 đã và sẽ tiếp tục là nguồn cảm hứng cho thị trường trong thời gian tới. Một số cổ phiếu hiện đang hết room là HCM,TCM, VSC, FPT, VNM, MBB…

Các hiệp định ký kết song phương và đa phương (TPP, FTA…) sẽ tiếp tục đem lại tác động tích cực đến những ngành có kim ngach xuất khẩu lớn của Việt Nam: dệt may, thủy sản, da giầy,… và nhóm ngành cảng biển, logistic.

Luật Nhà ở có hiệu lực từ ngày 1/7/2015, người nước ngoài mua và sở hữu nhà ở tại Việt Nam sẽ được nới lỏng hơn, điều này sẽ giúp các doanh nghiệp

Bất động sản đón thêm một lượng cầu mới từ các nhà đầu tư nước ngoài, giúp đẩy nhanh quá trình bán hàng và đẩy mạnh lượng nhà tiêu thụ. Bên cạnh bất động sản, mùa xây dựng được bắt đầu vào quý 2, do đó sẽ khả quan với một số ngành liên quan, mang tính thời vụ như Xây dựng, Vật liệu xây dựng.

Tín dụng thường tăng trưởng mạnh trong giai đoạn cuối năm do nhu cầu sản xuất cũng như nhu cầu thanh toán, giúp các ngân hàng cải thiện lợi nhuận và giảm bớt áp lực xử lý nợ xấu.

Mời Quý độc giả quan tâm download nội dung báo cáo:bao_cao_danh_gia_nhanh_ttck_trung_quoc_2015_IMSF.pdf