Thị trường ô tô: Hàng loạt hãng xe sụt giảm mạnh về doanh số tháng 1/2020

Theo sgtiepthi.vn

Tháng 1/2020 trùng với thời điểm Tết Nguyên đán nên doanh số bán ra của hầu hết các hãng xe tại thị trường Việt Nam giảm sút mạnh. Trong đó, một bất ngờ lớn là “ông lớn” Toyota Việt Nam thông báo, doanh số giảm đến 48%.

Theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), hầu hết các hãng xe đều có lượng xe bán ra trong tháng 1-2020 giảm so với cùng kỳ năm 2019 và so với tháng trước đó.

Suzuki đội sổ, Toyota tạo bất ngờ

Toyota Fotuner có doanh số tháng 1-2020 giảm sút nhưng xem ra, đây vẫn là dòng xe chủ lực của TMV trong thời gian tới khi nó vẫn là chiếc xe lọt nhóm 10 mẫu bán chạy nhất thị trường, tính đến hiện tại.
Toyota Fotuner có doanh số tháng 1-2020 giảm sút nhưng xem ra, đây vẫn là dòng xe chủ lực của TMV trong thời gian tới khi nó vẫn là chiếc xe lọt nhóm 10 mẫu bán chạy nhất thị trường, tính đến hiện tại.

Trong các con số này, Suzuki là thương hiệu có doanh số sụt giảm nghiêm trọng nhất khi báo cáo cho thấy, họ bị sụt giảm đến 70% so với cùng kỳ. Các mẫu xe Suzuki đang bán gồm: Ertiga, Swift, Celerio và Ciaz. Trong tháng 1-2020, hãng này bán được 316 chiếc xe (bao gồm cả các mẫu xe tải nhỏ). Trong khi đó, so với cùng kỳ năm trước, con số này là 1.053 chiếc.

Những hãng có doanh số giảm đáng kể còn lại có thể kể đến như Ford giảm 63%, Honda giảm 56%, Chevrolet (VinFast) giảm 69%…

Với Toyota, theo số liệu công bố từ hãng, tháng 1-2020, họ bán 3.923 xe (không bao gồm xe Lexus), giảm 48% so với cùng kỳ năm ngoái. Trước đó, Toyota tung ra nhiều đợt khuyến mại vào cuối năm 2019, đầu năm 2020 để đẩy doanh số.

Nhìn nhận thực tế, tháng 1-2020 là thời điểm trùng với Tết Nguyên đán nên hầu hết các thương hiệu xe đều có doanh số sụt giảm. Đây là một yếu tố có thể xem là khách quan khi đó là thời gian nghỉ Tết. Tuy nhiên, sự phát triển mạnh của nhiều thương hiệu, đa dạng về mẫu mã và giá bán khiến phần nào thị phần xe bị chia đều cho nhiều thương hiệu.

Xe Hàn lấn xe Nhật

Theo thống kê được công bố bởi VAMA và TC Motor, cuộc đua thị phần trong nhóm xe cá nhân đang ngày càng gay cấn. Trong đó, có 6/10 mẫu xe bán chạy thuộc về những thương hiệu đến từ Hàn Quốc.

Trong nhóm 10 mẫu xe bán chạy nhất thị trường, các mẫu xe Hyundai của TC Motor đã chiếm hết bốn suất.

Hai suất còn lại thuộc về Toyota, ba suất cho nhóm thương hiệu xe thuộc Thaco và một vị trí còn lại thuộc về “hiện tượng” Xpander của Mitsubishi.

Xpander vẫn đang có doanh số đủ để duy trì đều đặn trong nhóm những chiếc xe bán chạy nhất thị trường.
Xpander vẫn đang có doanh số đủ để duy trì đều đặn trong nhóm những chiếc xe bán chạy nhất thị trường.

Cụ thể, các mẫu xe Hyundai chiếm các vị trí 1,3,6 và 7 trên danh sách top 10 với lần lượt là  Hyundai Accent (1.733 chiếc), Hyundai Grand i10 (1.586 chiếc), Hyundai Tucson (826 chiếc) và Hyundai Sante Fe (736 chiếc).

Toyota chiếm các thứ hạng 2 và hạng 8, lần lượt là Toyota Vios (1.598 chiếc) và Toyota Fotuner (690 chiếc).

Các mẫu xe KIA và Mazda thuộc Thaco chiếm các vị trí 5,9 và 10, lần lượt là Mazda3 (858 chiếc), KIA Soluto (605 chiếc) và KIA Cerato (603 chiếc).

Mitsubishi Xpander tiếp tục lọt vào nhóm 10 xe bán chạy nhất khi chiếm hạng 4 trên “bảng tống sắp” với 1.159 chiếc xe giao tới khách hàng.

Cuộc đua “tam mã”

Tính trên tổng số các mẫu xe, Hyundai (của TC Motor) đã bán ra 5.944 chiếc trong tháng 1-2020. TMV bán ra 3.923 chiếc và Thaco (với KIA, Mazda, Peugeot) bán ra 4.045 chiếc. Rõ ràng, đây là ba “thế lực” của thị trường xe ô tô cá nhân hiện nay tại Việt Nam.

Trong đó, Hyundai đang là đối thủ đáng gờm nhất để “đe doạ” chiếm thị phần về lâu dài với Toyota khi con số bán ra của thương hiệu này đang cao hơn đối thủ tương đối nhiều. Bên cạnh đó, KIA, Mazda và Peugeot đều “chung mái nhà” Thaco nên việc chiếm thị phần cũng không phải là lạ.

Hyundai trong những năm qua có doanh số khá tốt ở thị trường Việt Nam.
Hyundai trong những năm qua có doanh số khá tốt ở thị trường Việt Nam.

Với VinFast, đơn vị này không công bố doanh số trong thống kê của VAMA đối với các dòng xe Fadil và Lux mà chỉ công khai con số bán hàng các dòng xe thuộc thương hiệu Chevrolet. Chỉ có 89 xe Chevrolet được bán ra trong tháng 1-2020, giảm đến 69% so với cùng kỳ.