Bất động sản nghỉ dưỡng: Kỳ vọng tiếp tục sôi động

Theo Gia An/baodauthau.vn

Dù nguồn cung giảm, tình hình giao dịch có phần giảm nhiệt so với năm ngoái, nhưng phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng, trong đó sản phẩm chủ lực là biệt thự nghỉ dưỡng và căn hộ khách sạn (condotel)… vẫn được kỳ vọng tiếp tục sôi động trong thời gian tới.

Thị trường hiện nay sẵn sàng đón nhận các loại hình sản phẩm mới. Nguồn: internet
Thị trường hiện nay sẵn sàng đón nhận các loại hình sản phẩm mới. Nguồn: internet

Sự lệch pha bước đầu được điều chỉnh

Hoạt động giao dịch bất động sản nghỉ dưỡng được đánh giá là tương đối ổn định trong thời gian qua, nhờ các chủ đầu tư vẫn duy trì tốt các chính sách như tiện ích trọn gói, cam kết lợi nhuận, chia sẻ kỳ nghỉ. Trong hai dòng sản phẩm chủ lực trên, tuy không có sự bứt phá về nguồn cung, nhưng so với biệt thự nghỉ dưỡng thì sản phẩm condotel đang dồi dào hơn. Theo Công ty CP DKRA Việt Nam, dự báo nguồn cung condotel từ nay đến cuối năm sẽ tiếp tục tăng, dao động ở mức 4.000 - 6.000 căn, tập trung chủ yếu ở hai thị trường quen thuộc là Đà Nẵng và Khánh Hòa.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM cho biết, trên thị trường bất động sản hiện nay, vẫn còn tình trạng lệch pha cung - cầu trong phân khúc bất động sản du lịch - nghỉ dưỡng. Tuy nhiên, sự lệch pha này chỉ phản ánh một phần thị trường bất động sản và chủ yếu xảy ra ở một vài dòng sản phẩm, trong đó có condotel. Việc nguồn cung và tỷ lệ tiêu thụ sản phẩm biệt thự nghỉ dưỡng và condotel giảm mạnh trong quý I/2018 cho thấy, về cơ bản và trước mắt, sự lệch pha bước đầu đã được các chủ đầu tư và thị trường điều chỉnh lại.

Theo ước tính của Savills Hotels, thị trường Việt Nam sẽ chào đón hơn 18.000 căn condotel trong 2 năm tiếp theo tại các thị trường du lịch chính, và hầu hết dự án condotel hiện được quản lý bởi chính chủ đầu tư. Nhiều chủ đầu tư ở phân khúc này lạc quan cho biết, bất động sản nghỉ dưỡng là loại hình đầu tư mới phát triển trong vòng mấy năm trở lại đây, do đó tính cạnh tranh của thị trường vẫn còn thấp so với các thị trường khác như căn hộ, nhà phố, biệt thự và đất nền. Vì vậy, trong giai đoạn hiện nay tuy có điều chỉnh nhưng tới đây sẽ sôi động. 

Khách hàng không đặt tiêu chí giá cả lên hàng đầu

Đối với phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng, ngoài yếu tố đẳng cấp, chất lượng của dự án, thì uy tín, danh tiếng, tiềm lực của chủ đầu tư được đặt lên hàng đầu. Lâu nay, khách mua thường ưu tiên lựa chọn sản phẩm thương hiệu Sungroup, Vingroup, Việt Úc Group, MIK Group... cũng vì lẽ đó. Việc ưu tiên lựa chọn chủ đầu tư trong giao dịch bất động sản là tín hiệu đáng mừng khi khách hàng có xu hướng quan tâm không gian, môi trường và chất lượng sống thay vì đặt tiêu chí giá cả lên hàng đầu.

Bất động sản nghỉ dưỡng là loại hình đầu tư mới phát triển trong vòng mấy năm trở lại đây, do đó tính cạnh tranh của thị trường vẫn còn thấp so với các thị trường khác.
Ông Từ Văn Phước, Chủ tịch HĐQT Việt Úc Group cho biết, xét ở góc độ chủ đầu tư, trong năm 2018, bất động sản nghỉ dưỡng vẫn đang có ưu thế lớn so với nhà cao tầng và đất nền vùng ven thành phố. Bởi vì, muốn có được quỹ đất ở vùng ven thành phố để làm dự án thì rất khó, mà làm lại mới từ đầu đối với một dự án thì thời gian không kịp. Trong khi đó, thị trường bất động sản được dự báo sẽ sôi động kéo dài đến 2020 và dịu lại vào năm 2021, nên nếu chủ đầu tư nào chậm chân thì sẽ lỡ nhịp.

Một tín hiệu mới là khách nước ngoài như Singapore, Hong Kong, Hàn Quốc, Trung Quốc… tiếp tục tìm đến thị trường bất động sản Việt Nam. Đây là một trong những động lực quan trọng để góp phần kích thích phát triển các dự án bất động sản nghỉ dưỡng. Theo ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotel châu Á - Thái Bình Dương, bất động sản nghỉ dưỡng đang đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế Việt Nam. Thị trường hiện nay sẵn sàng cho các loại hình sản phẩm mới, tiên phong trong việc sáng tạo và kết hợp các xu hướng mới vào dự án trong tương lai. Rất tiếc, các chủ đầu tư hiện nay quá chú trọng vào các cơ hội thị trường trong ngắn hạn và chủ yếu phát triển các sản phẩm phục vụ tăng trưởng nhu cầu phòng. Cho nên, nếu biết nắm bắt các xu hướng và mô hình mới thay vì lặp lại các mô hình đã hiện hữu, thì bất động sản nghỉ dưỡng sẽ thắng.