Động thái “lạ” của giới đầu tư địa ốc sau Tết Nguyên đán

Theo Hạ Vy/ttvn.toquoc.vn

Một điểm tích cực dễ nhận thấy trên thị trường địa ốc trong thời gian gần đây là bắt đầu có một bộ phận các nhà đầu tư mới, là những đối tượng có tài sản tích lũy từ việc tự kinh doanh, hoặc hưu trí cũng tìm hiểu và mạnh dạn đầu tư bất động sản, bên cạnh các nhà đầu tư chuyên nghiệp vẫn tìm kiếm bất động sản tốt để mua vào.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Khác với thời điểm của các năm trước, năm nay, giới đầu tư địa ốc đã trải qua một số biến cố trong tâm lý khi liên tục chịu tác động bởi yếu tố bên ngoài là Covid-19. Tuy vậy, điểm dễ nhận thấy là nhà đầu tư có tiền vẫn tìm kiếm bất động sản tốt sau mùa Tết để mua vào.

Thậm chí, ngay trong những ngày Tết, những nhà đầu tư chuyên nghiệp vẫn không ngừng tìm mua bất động sản, mà theo cách của họ là mua bất động sản dịp Tết có nhiều lợi thế hơn về giá lẫn sự lựa chọn.

Chia sẻ mới đây, chuyên gia bất động sản Đoàn Thiên Việt cho rằng, Tết là thời điểm vàng để mua bất động sản đầu tư. Nhiều nhà đầu tư vẫn miệt mài tìm mua thời điểm cận Tết và sau Tết. Nếu trước Tết mua được bất động sản rẻ hơn 20% thì qua Tết âm lịch có thể chốt lời được 25%, đó là khoản lời rất quan trọng đối với việc đầu tư ngắn hạn.

Vị chuyên gia này cũng cho rằng, khi đi mua bất động sản, nhà đầu tư thường thích hoặc rất thích bất động sản nào đó, có hành động trả giá rẻ rồi nhưng sợ người khác mua mất với giá cao hơn hoặc mua nhanh hơn. Tâm lý sợ không bán được ở người bán thì ngược lại tâm lý sợ không mua được ở người mua.

Đặc biệt, nhà đầu tư thường có tâm lý là giá đã hợp lý rồi nhưng vẫn muốn mua rẻ hơn một chút. Vào những ngày cận hoặc ngay sau Tết, không nhiều người đi mua mà lại có nhiều bất động sản, thậm chí có những bất động sản bán tháo, hạ giá, thì đây rõ ràng là cơ hội để người mua có nhiều sự lựa chọn, có thời gian lựa chọn và có quyền làm giá hơn.

Chia sẻ tại họp báo dịp cận Tết, bà Trang Bùi, Giám đốc cấp cao thị trường JLL Việt Nam cho hay, động thái của nhà đầu tư địa ốc vẫn rất tốt trên thị trường bất động sản mặc dù đã trải qua các biến cố về dịch bệnh.

Trong đó, có một lớp nhà đầu tư đang có động thái rút bớt một phần vốn trong giao dịch chứng khoán phân bổ vào các sản phẩm bất động sản có tính thanh khoản cao. Những chủ đầu tư cũng rục rịch tung chiêu để tái kích hoạt thị trường giai đoạn im ắng do tác động của dịch bệnh Covid-19. Đây chính là lực đẩy tốt cho thị trường trong năm Tân Sửu.

Quả thực, thời điểm trước Tết Nguyên đán ghi nhận cho thấy, có hiện tượng nhà đầu tư rút ra một phần ở tài khoản chứng khoán để tìm kiếm cơ hội với bất động sản để tái đầu tư, và động thái này vẫn tiếp diễn sau thời điểm Tết Nguyên đán. Nhà đầu tư tìm đến các sản phẩm bất động sản có thanh khoản tốt, tính an toàn cao (chẳng hạn có pháp lý đầy đủ, hoặc dự án của chủ đầu tư uy tín, đầu tư hạ tầng tiện ích đồng bộ…) được nhà đầu tư cân nhắc lựa chọn nhiều hơn.

Một phân khúc bất động sản mà giới đầu tư địa ốc vẫn ưa chuộng trong năm nay có thể kể đến đất nền. Dù không còn đa dạng sự lựa chọn như trước đây nhưng loại hình này vẫn được nhà đầu tư "săn lùng" để sở hữu. Những bất động sản đất nền tại khu vực ven TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, hoặc tỉnh lân cận 2 thành phố lớn này vẫn được mua bán ngay dịp Tết.

Đặc biệt, tại một số khu vực có thông tin tốt về hạ tầng, giao thông, quy hoạch giới đầu tư địa ốc vẫn "đổ tiền" vào để chờ cơ hội tốt trong tương lai.  Thậm chí, ở một vài khu vực, dịp cận Tết và sau Tết môi giới không tìm được hàng để bán lại cho nhà đầu tư vì số lượng nền đất không còn dồi dào như trước đây.

Theo báo cáo thị trường bất động sản cả năm 2020 của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, thị trường giao dịch mạnh ở phân khúc đất nền, nhất là khu vực trung tâm thành phố và ven các khu công nghiệp. Lượng giao dịch, giá đất nền tăng mạnh so với đầu năm 2020. Theo đơn vị này, trong thời gian tới, thị trường sẽ có sự sàng lọc, điều chỉnh và dòng tiền của nhà đầu tư cũng sẽ được tính toán kỹ lưỡng, phân bổ hợp lý hơn.

Các chuyên gia bất động sản đánh giá, trong quá trình phát triển chung, nhiều khu vực ở các tỉnh thành cũng đã có sự liên kết và phát triển mạnh mẽ hơn, dân cư tập trung nhiều hơn và nhu cầu nhà ở tăng lên.

Chính vì thế, tại các địa phương có những quy hoạch phát triển các khu dân cư, khu đô thị mới, đất nền trở thành kênh thu hút đầu tư, có giao dịch tốt và tăng giá. Xu hướng này sẽ tiếp diễn trong năm 2021 và những năm tiếp theo.

Một điểm tích cực dễ nhận thấy trên thị trường địa ốc trong thời gian gần đây là bắt đầu có một bộ phận các nhà đầu tư mới, là những đối tượng có tài sản tích lũy từ việc tự kinh doanh, hoặc hưu trí cũng tìm hiểu và mạnh dạn đầu tư bất động sản, bên cạnh các nhà đầu tư chuyên nghiệp vẫn tìm kiếm bất động sản tốt để mua vào.

Có một điều dễ nhận thấy trong tâm lý của giới đầu tư địa ốc trên thị trường bất động sản là xu hướng đầu tư ngắn hạn dường như đã bị thay thế khá rõ nét. Đa số nhà đầu tư tham gia thị trường từ thời điểm năm 2020 đến nay đều xác định đầu tư trung, dài hạn.

Ngay cả những nhà đầu tư mới tham gia thị trường cũng có động thái này, vốn là lớp đầu tư thích lướt sóng từ trước đến nay. Đây cũng được xem là động thái vào thị trường khá "lạ" của nhà đầu tư bất động sản so với thời điểm cách đây một vài năm.

Theo CBRE Việt Nam, nguồn cung khan hiếm tại TP. Hồ Chí Minh sẽ buộc người mua tìm kiếm các cơ hội đầu tư tại Bình Dương, Long An, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu. Các thị trường này dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng trong năm 2021, trở thành các "điểm nóng" của thị trường bất động sản phía Nam.

Còn theo đại diện JLL Việt Nam, với tâm lý "tiền mặt là vua", hoặc "Làm khi lành để dành khi mưa" trong bối cảnh kinh tế bất ổn, các nhà đầu tư thường ưu tiên giữ nguồn vốn và chỉ tập trung đầu tư vào các thị trường họ đã am hiểu. Có một điều dễ nhận ra là các nhà đầu tư hiện đang chờ đợi thời cơ mới, khi mà dịch bệnh được kiểm soát tương đối tốt ở Việt Nam.