Dư địa nguồn cung căn hộ vẫn lớn

Theo Minh Trang/vnbusiness.vn

Thị trường bất động sản căn hộ quý I tại Việt Nam đã có một khởi đầu chậm hơn so với cùng kỳ trong những năm gần đây. Tuy nhiên, hiện trạng này được dự đoán sẽ sớm hồi phục và bứt tốc trong thời gian tới, đặc biệt tại khu vực trung tâm TP. Hồ Chí Minh.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Nguồn cung căn hộ thiếu hụt không đáp ứng được nhu cầu cao đã dẫn đến sự chững lại trong hoạt động của thị trường. Theo nhận định của các chuyên gia, đây chỉ là tình trạng tạm thời và thị trường được dự đoán sẽ cải thiện mạnh mẽ khi nhiều sản phẩm chất lượng được tung ra thị trường vào những quý tiếp theo.

Khan hiếm nguồn cung

Theo báo cáo quý I/2021 của Savills Việt Nam, lượng giao dịch và nguồn cung giảm sút một cách rõ rệt. Nguồn cung sơ cấp đạt hơn 4.900 căn, giảm 56% theo quý và 31% theo năm. Tổng nguồn cung mới đạt hơn 2.200 căn từ 2 dự án mới và giai đoạn tiếp theo của 8 dự án hiện hữu, giảm 73% theo quý và 38% theo năm.

Lý giải về những con số này, bà Võ Thị Khánh Trang, Phó giám đốc bộ phận Nghiên Cứu, Savills Việt Nam cho biết, thị trường căn hộ để bán quý I tại TP. Hồ Chí Minh đang đối mặt với nguồn cung tăng thấp hơn so với cùng kỳ các năm khi các sản phẩm chủ yếu từ hàng tồn kho của những dự án trước đó và những sản phẩm có diện tích lớn với giá khá cao, dẫn đến lượng hấp thụ kém so với cùng kỳ các năm gần đây. "Nguyên nhân chính của sự sụt giảm này là do các quy trình xét duyệt phát triển dự án đang diễn ra tương đối chậm và tồn đọng nhiều khúc mắc", bà Trang nói.

Ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hội môi giới BĐS Việt Nam nhìn nhận, nguồn cung căn hộ của TP. Hồ Chí Minh chỉ đạt 58,8% so với quý IV/2020. Trong đó, phân khúc bình dân không có căn hộ nào ra hàng, trung cấp 12%, cao cấp 80%, còn lại nhà thấp tầng 8%. Tỉ lệ hấp thụ cũng chỉ đạt 53,98%.

Đánh giá về hiện tượng này, ông Đính cho rằng, hiện nay, TP. Hồ Chí Minh khan hiếm sản phẩm được chào bán trên thị trường (bao gồm cả hàng mới và hàng tồn). Sản phẩm trên thị trường tập trung chủ yếu ở khu vực: Quận 9, Quận 2 và TP. Thủ Đức.

Giá bán tại các khu vực không có nhiều biến động so với cuối năm 2020, bởi trước đó giá đã được đẩy lên rất cao. Riêng khu vực TP. Thủ Đức, giá căn hộ chung cư tiếp tục tăng. Giá trung bình tại khu vực này dao động từ 60 – 70triệu đồng/m².

“Do khan hiếm sản phẩm mới, lượng hàng tồn trên thị trường TP. Hồ Chí Minh cũng không còn nhiều và giá cũng đang ở ngưỡng cao nên lực cầu đầu tư tiếp tục di chuyển mạnh sang khu vực lân cận là Bình Dương. Đẩy giá căn hộ tại Bình Dương lên mức 30 – 35 triệu đồng/m²”, ông Đính nói.

Sẽ sớm sôi động trở lại

Lạc quan về thị trường căn hộ chung cư tại TP. Hồ Chí Minh, bà Võ Thị Khánh Trang nhận định, quý I/2021 khởi đầu chậm sẽ không phải là viễn cảnh dài hạn khi thị trường được dự đoán sẽ sớm sôi động trở lại.

Bởi theo báo cáo của Savills Việt Nam, nguồn cung trong 9 tháng đầu năm 2021 sẽ đạt hơn 15.000 căn và sẽ có một sự bùng nổ lớn trong năm 2022 với hơn 30.000 căn.

Đa phần nguồn cung được dự đoán sẽ đến từ phân khúc căn hộ hạng B và C, tuy nhiên nguồn cung căn hộ hạng C sẽ giảm dần trong những năm tới. Số liệu của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cũng đã nhấn mạnh nguồn cung căn hộ bình dân gần như biến mất trên thị trường.

“Các dự án hạng C đã giảm đi rất nhiều so với trước và các căn hộ với giá tầm 1.000 USD/m2 hiện rất hiếm. Thêm vào đó, quỹ đất tại TP. Hồ Chí Minh hạn hẹp đã làm cho mặt bằng giá căn hộ tăng cao”, bà Trang cho biết thêm.

Để đáp ứng với tiềm lực tài chính của khách hàng và nhà đầu tư, các doanh nghiệp phát triển bất động sản đã triển khai phương án giảm diện tích nhưng vẫn giữ giá trị của một căn hộ để giữ tính thu hút của sản phẩm. Tuy nhiên, trên thực tế thị trường này đã ra mắt căn hộ hạng sang có giá 400 triệu đồng/m2 và tính thanh khoản vẫn cao.

Trước đó, ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng giám đốc kênh thông tin batdongsan.com.vn dự báo, giá chung cư TP. Hồ Chí Minh quý I/2021 tăng 2-4% và sẽ tiếp tục tăng thời gian tới.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Đính nhận định, dự kiến thời gian tới nguồn cung tại TP. Hồ Chí Minh ra thị trường khoảng 8.000 - 10.000 sản phẩm. Giá căn hộ tại TP. Hồ Chí Minh sẽ được giữ nguyên. Dự kiến những sản phẩm mới ra giai đoạn này có thể xây dựng được giá bán phù hợp hơn.

Nhận định chung về tình hình thị trường căn hộ tại TP. Hồ Chí Minh trong thời gian tiếp theo, ông Troy Griffiths, Phó Tổng giám đốc, Savills Việt Nam cho biết, phân khúc căn hộ sẽ được thúc đẩy mạnh mẽ trong năm 2021 khi thành phố hoàn thành và triển khai các dự án cơ sở hạ tầng trọng điểm như tuyến Metro số 1 và đường vành đai 3.

Thêm vào đó, sự cải thiện về thủ tục hành chính các cấp sẽ góp phần thu hút nhà đầu tư và người mua, khiến cho thị trường thêm sôi động. Ngoài ra, thị trường sẽ được hưởng lợi từ nền kinh tế khởi sắc với những chỉ số rất tích cực, chỉ số GDP đạt 4,5% trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đang gặp khó khăn vì đại dịch.