"Hậu sốt đất" nhà đầu tư khoan "rót" tiền vào bất động sản

Theo Lý Tuấn/nhadautu.vn

Chuyên gia bất động sản cho rằng, sau những "cơn sốt", giá đất tại một số khu vực đã tăng và có dấu hiệu giá ảo do đó, các nhà đầu tư chưa thể tham gia ngay mà còn phải chờ thị trường tự điều chỉnh xuống một ngưỡng hợp lý.

Đất nền hiện vẫn làn phân khúc thu hút nhà đầu tư. Ảnh minh họa: Lý Tuấn
Đất nền hiện vẫn làn phân khúc thu hút nhà đầu tư. Ảnh minh họa: Lý Tuấn

Thị trường sẽ dần bình ổn sau cơn sốt

Kể từ thời điểm sau Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, nhiều nhà đầu tư liên tục đổ xô tìm mua đất, khiến tình trạng “sốt đất” thường xuyên diễn ra tại một số tỉnh, thành và nguyên nhân chính dẫn đến những cơn sốt này, được nhiều chuyên gia nhận định là đều bắt nguồn từ các thông tin về quy hoạch, đầu tư hạ tầng của các địa phương hoặc có thông tin thực hiện đầu tư dự án của các tập đoàn bất động sản lớn, théo đó, nắm bắt được tâm lý đầu tư của người dân, giới đầu cơ đã lợi dụng những yếu tố này để “thổi giá” đất, gây ra tình trạng "sốt đất ảo”.

Điều đáng nói, chỉ sau một thời gian những cơn sốt này lại dần nguội lạnh, khiến các nhà đầu tư lại rơi vào tình cảnh lo lắng chỉ biết “ôm đất chờ thời”, dù vậy, nhìn nhận theo hướng tích cực, các chuyên gia vẫn cho rằng thị trường bất động sản sẽ bình ổn trở lại trong thời gian tới.

Phân tích rõ hơn về vấn đền này, bà Đỗ Thu Hằng, Giám đốc Cấp cao, Bộ phiên nghiên cứu và tư vấn - Savills Việt Nam cho rằng, trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19, nhiều loại hình bất động sản gặp khó khăn trong hoạt động khai thác kinh doanh. Tuy nhiên, thị trường đã có lượng tiền đến từ đầu tư chứng khoán, dẫn đến thực tế đất hay bất động sản gắn với đất thu hút đáng kể sự quan tâm của nhà đầu tư.

“Ở một số khu vực, giá đất và giá bất động sản gắn với đất cũng nằm ở mức hợp lý khi so sánh với các sản phẩm bất động sản khác như căn hộ để bán, sản phẩm condotel đang chờ thủ tục pháp lý, hoặc những sản phẩm có giá trị lớn như biệt thự nghỉ dưỡng. Những hiện tượng này dẫn đến nhu cầu và các giao dịch về đất đã diễn ra rất mạnh trong thời gian gần đây”, bà Hằng nhận định.

Mặt khác, Giám đốc Cấp cao, Bộ phiên nghiên cứu và tư vấn - Savills Việt Nam nhìn nhận, so với các nước khác trên thế giới thì Việt Nam làm tốt việc kiểm soát dịch bệnh và hoạt động thu hút FDI sau năm 2020 đạt được những kết quả tốt. Đồng thời, Việt Nam còn sở hữu triển vọng kinh tế lạc quan khi đạt GDP tăng trưởng dương trong năm 2020 so với các nước trong khu vực.

“Những năm trước đó, kinh tế Việt Nam có giai đoạn phát triển rất tốt, đặc biệt là về nhu cầu đầu tư và phát triển hạ tầng diễn ra mạnh mẽ trên khắp các tỉnh thành cả nước. Nhiều địa phương đã vươn lên dẫn đầu về các chỉ số năng lực cạnh tranh và liên tục cải thiện về đầu tư phát triển như Quảng Ninh, Hải Phòng, một số địa phương lân cận Hà Nội, và một số địa phương lân cận TP. Hồ Chí Minh. Việc đầu tư phát triển hạ tầng diễn ra mạnh mẽ đã khiến cho nhu cầu trên những lĩnh vực liên quan như bất động sản công nghiệp hay các loại hình khác trở thành tiềm năng trong tương lai”, bà Hằng dự báo.

Khoan "rót" tiền vào bất động sản

Nhìn nhận từ thực tế, bà Đỗ Thu Hằng cho rằng, tại một số khu vực thì bất động sản trước đó chưa được đánh giá cao, nhưng sau những “cơn sốt đất” đã xảy ra hiện tượng giá bất động sản tăng vượt quá giá trị thực tế, trở thành giá trị ảo dẫn đến rủi ro cho các nhà đầu tư, đồng thời gây ra những hệ lụy cho các tổ chức và các hoạt động kinh tế lớn hơn.

“Khi có những hiện tượng vượt quá giá trị thực thì bản thân các nhà đầu tư cũng nhận thấy cần phải điều chỉnh, không thể đi trên con sóng cao và nhận lại nhiều rủi ro, chưa kể dòng tiền hiện nay vào bất động sản cũng bị kiểm soát, liên quan đến quy định đầu tư vốn ngắn hạn và dài hạn và một số công cụ khác về quản lý các hoạt động kinh doanh bất động sản”, bà Hằng khuyên.

Trong khi đó, phân tích ở chiều hướng “hậu sốt đất”, Giám đốc Cấp cao, Bộ phiên nghiên cứu và tư vấn - Savills Việt Nam cho biết, dù tình trạng sốt đất đã có dấu hiệu lắng xuống, nhưng giá trị của bất động sản, đặc biệt là đất tại một số khu vực đã tăng và có dấu hiệu giá ảo, do đó, tình trạng này sẽ không có lợi cho tất cả các bên, nên nhà đầu tư cần có những bước đi phù hợp trong thời gian sắp tới, ít nhất là ngắn hạn.

“Sau những cơn sốt đẩy giá lên, các nhà đầu tư chưa thể tham gia ngay mà còn phải chờ thị trường tự điều chỉnh xuống một ngưỡng hợp lý. Chúng ta nên đầu tư vào những khu vực mà đất hoặc bất động sản kèm đất có thể đưa vào khai thác sử dụng; còn nếu đầu tư theo hướng “để đấy” hoặc đầu tư mang tính chất đám đông có tính dài hạn thì cũng không phải là giải pháp hợp lý, nhưng điều này dẫn đến việc không đảm bảo lợi nhuận theo mong muốn”, bà Hằng nói.

Mặt khác, bà Hằng cũng dự báo, việc đầu tư không hợp lý sẽ dễ dẫn đến hiện tượng vốn ứ, tiền đọng hay thanh khoản của một số khu vực không cao, sẽ dẫn đến áp lực của việc sử dụng vốn cũng không hiệu quả, do đó, các nhà đầu tư phải tự điều chỉnh hoạt động đầu tư trong thời gian ngắn hạn và trung hạn, ít nhất là trong năm nay.

Bên cạnh đó, bổ sung thêm về vấn đề này, ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội cho rằng, hiện tượng tăng giá đất, về bản chất, sẽ dẫn tới việc thị trường cần thời gian nhất định để cân bằng lại giữa cung và cầu thật, có thể xác lập một nền giá mới, làm nên dư địa phát triển cho các địa phương và tỉnh thành, tuy nhiên sẽ cần thời gian để mức giá có thể điều chỉnh lại.

“Có một thực tế mà chúng ta nhận thấy là bất động sản, đặc biệt là bất động sản nhà ở, vẫn luôn là kênh đầu tư dài hạn hấp dẫn, nhưng chúng ta vẫn cần lưu ý về việc cân nhắc giá trị của kênh đầu tư này tại những khu vực có tiềm năng phát triển”, ông Matthew Powell nói.