Khan hiếm nguồn cung mới, giá thuê đất công nghiệp liên tiếp “leo thang”

Theo Vạn Xuân/nhipsongdoanhnghiep.cuocsongantoan.vn

Giá đất đã đạt đỉnh mới, ở mức USD107/m2/chu kỳ thuê vào quý I/2021, tăng 8,1% so với cùng kì năm ngoái.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Kể từ khi dịch Covid -19 bùng phát và lan rộng đến nay, thị trường bất động sản (BĐS) trong nước đã chịu không ít ảnh hưởng.

Tuy nhiên, theo báo cáo của các công ty nghiên cứu thị trường BĐS, bất chấp những tác động của dịch bệnh, thị trường BĐS khu công nghiệp thời gian qua vẫn có sự tăng trưởng rất tích cực về cả giá thuê và tỷ lệ lấp đầy.

Theo Báo cáo Toàn cảnh Thị trường Bất động sản 2020 của CBRE, đến cuối năm 2020, tỷ lệ lấp đầy trung bình tại các khu công nghiệp đã có từ năm 2019 tại 5 tỉnh và thành phố công nghiệp chính tại miền Bắc (Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng) đạt 89,7%, tăng 2,1 điểm phần trăm (đpt) theo năm. Tương tự, tỷ lệ lấp đầy tại 4 tỉnh và thành phố công nghiệp chính tại miền Nam cũng đạt 87,0%, tăng 2,5 đpt theo năm.

Mặt khác, do sự dịch chuyển sản xuất từ Trung Quốc cũng như hiệp định EVFTA, nhu cầu cho đất công nghiệp cũng tăng trên toàn Việt Nam. Theo ghi nhận giá thuê đất tại một số khu công nghiệp trong năm 2020 tại Hải Phòng, Bắc Ninh và Hải Dương ở miền Bắc và TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai và Long An ở miền Nam tăng 20% đến 30% theo năm.

Thế nhưng, chưa dừng ở đó, từ đầu năm 2021 đến nay, bất chấp làn sóng dịch Covid-19 thứ 3 ảnh hưởng trực tiếp tới các tỉnh miền Bắc vào cuối tháng 1 đã tác động đến các quyết định đầu tư của một số dự án mới vào khu vực nhưng nhu cầu về BĐS công nghiệp vẫn tăng cao.

Theo báo cáo mới nhất của JLL vừa được phát hành về thị trường này, trong quý I vừa qua, việc ngành sản xuất phục hồi mạnh mẽ dẫn đến khả năng bùng nổ về nhu cầu BĐS công nghiệp trong tương lai đã thúc đẩy sự “leo thang” của giá đất công nghiệp. 

Giá đất đã đạt đỉnh mới, ở mức USD107/m2/chu kỳ thuê vào quý I, tăng 8,1% so với cùng kì năm ngoái. Tương tự, nhà xưởng xây sẵn cho thuê cũng ghi nhận đà tăng ở mức 5,8% so với cùng kì năm trước; trong đó thị trường Bắc Ninh có mức tăng mạnh mẽ nhất, ở mức 9% nhờ vào sự ra đời của một số nhà xưởng xây sẵn mới có chất lượng cao.

Khan hiếm nguồn cung mới, giá thuê đất công nghiệp liên tiếp “leo thang” - Ảnh 1

Theo JLL, trong quý I vừa qua, thị trường đất công nghiệp cho thuê và nhà xưởng xây sẵn ở miền Bắc không ghi nhận thêm nguồn cung mới. Tại thời điểm quý I/2021, tổng diện tích đất công nghiệp cho thuê tại miền Bắc đạt khoảng 9.500 ha, trong khi nguồn cung nhà xưởng xây sẵn ở mức 1,8 triệu m2 sàn.

Bắc Ninh và Hải Phòng là 2 thị trường có nguồn cung BĐS công nghiệp dồi dào nhất ở miền Bắc, nhờ vào vị trí chiến lược, hệ sinh thái khu công nghiệp lâu đời và môi trường kinh doanh ngày càng được cải thiện.

Đánh giá về tiềm năng của thị trường này trong thời gian tới, các chuyên gia JLL dự báo, nhu cầu BĐS công nghiệp sẽ tiếp tục gia tăng nhờ vào làn sóng các công ty công nghệ rót vốn vào thị trường Việt Nam.

Để đón đầu vốn đầu tư nước ngoài, các địa phương đã tích cực thúc đẩy việc mở rộng các khu công nghiệp, với khoảng 10.500 ha đất đã được quy hoạch thêm. Bên cạnh các tỉnh công nghiệp nổi bật, Hưng Yên, Hải Dương hay các tỉnh xa hơn về phía Bắc như Bắc Giang, Vĩnh Phúc đang thu hút nhiều sự chú ý của nhà đầu tư nước ngoài. 

“Giá đất ở các khu vực này được dự báo sẽ tiếp tục tăng ở mức 8-10% so với cùng kì năm trước. Thị trường nhà xưởng xây sẵn cũng được dự báo sẽ tiếp tục sôi động, với khoảng 332.000m2 xưởng mới được đưa ra thị trường tính đến cuối năm 2021, tập trung chủ yếu ở Hải Phòng và Bắc Ninh”, báo cáo của JLL cho biết.