Nhiều doanh nghiệp bất động sản hoãn Đại hội đồng cổ đông vì dịch Covid-19

Thanh Sơn

Trước diễn biến phức tạp của Covid-19, mùa đại hội cổ đông năm nay sẽ có nhiều thay đổi. Nhiều doanh nghiệp bất động sản cũng đã thông báo lùi lịch đại hội cổ đông 2020, để đảm bảo an toàn cho cổ đông trong công tác phòng chống dịch.

Khu căn hộ thông minh ven sông Saigon Intela cất nóc ngày 17/3/2020 sớm hoàn thiện bàn giao nhà cho cư dân. Ảnh LDG
Khu căn hộ thông minh ven sông Saigon Intela cất nóc ngày 17/3/2020 sớm hoàn thiện bàn giao nhà cho cư dân. Ảnh LDG

Để đảm bảo an toàn cho cổ đông cũng như cộng đồng khi dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, Công ty CP Đầu tư LDG (LDG) đã quyết định dời họp ĐHĐCĐ thường niên 2020 mà đáng ra phải tổ chức ngày 19/3 như dự kiến. Chưa có thông tin về thời gian cụ thể diễn ra ĐHĐCĐ, lãnh đạo LDG cho biết sẽ tổ chức vào thời điểm thích hợp và công ty sẽ thông báo tới cổ đông sau.

Công ty CP Đầu tư và Kinh doanh nhà Khang Điền (mã chứng khoán: KDH) sẽ triệu tập họp Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2020 vào đầu tháng 4 tới đây. Tuy nhiên mới đây, KDH đã có văn bản gửi Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước và Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM xin được lùi thời gian họp ĐHĐCĐ chậm nhất đến cuối tháng 6 năm nay.

Lý do hoãn ĐHĐCĐ được lãnh đạo KDH đưa ra là nhằm ứng phó với diễn biến phức tạp dịch bệnh Covid-19 cũng như thực hiện khuyến cáo của Bộ Y tế về việc hạn chế các dự kiện tập trung đông người.

Một số doanh nghiệp kinh doanh BĐS khác niêm yết tại Sàn giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh như Công ty CP Tập đoàn Đất Xanh (DXG), Công ty CP Quốc Cường Gia Lai (QCG), Công ty CP Tập đoàn Đức Long Gia Lai (DLG), Công ty CP Địa ốc Sài Gòn Thương Tín (SCR)… cũng đồng loạt xin dời thời gian tổ chức ĐHĐCĐ, nguyên nhân chủ yếu vì lo ngại tình hình dịch bệnh Covid-19.

Công ty Cổ phần Vinhomes cũng vừa công bố thông tin về công văn của Phòng đăng ký kinh doanh - Sở Kế hoạch đầu tư TP. Hà Nội chấp thuận việc gia hạn họp Đại hội cổ đông thường niên năm 2020 theo đề nghị của HĐQT công ty. Thời gian tổ chức đại hội cổ đông thường niên năm 2020 sẽ được Vinhomes công bố sau, nhưng muộn nhất là ngày 30/6/2020.

Bên cạnh những doanh nghiệp chủ động lùi thời gian họp ĐHĐCĐ như nói trên, một số doanh nghiệp vẫn sẽ tổ chức như kế hoạch đề ra như Công ty CP Đầu tư Nam Long (NLG). Doanh nghiệp này dự kiến tổ chức ĐHĐCĐ vào ngày 25/4 và đến nay vẫn chưa có thông tin hoãn.Trước tình trạng dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp tại TP.HCM, có doanh nghiệp vẫn tổ chức ĐHĐCĐ cho bằng được, bất chấp nơi tổ chức từ chối cho thuê địa điểm. Theo đó, Công ty CP Phát triển BĐS Phát Đạt (PDR) dự kiến họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2020 vào ngày 28/3 tại một khách sạn ở quận 1, TP. Hồ Chí Minh.

Theo đại diện Uỷ ban Chứng khoán nhà nước, cơ quan này đã đề xuất Bộ Tài chính trình Chính phủ triển khai giải pháp họp đại hội đồng cổ đông trực tuyến, bỏ phiếu qua hệ thống bỏ phiếu điện tử.

Hệ thống bỏ phiếu điện tử (E-Voting) được Trung tâm lưu ký chứng khoán triển khai từ đầu năm 2017, mục đích ban đầu giúp các cổ đông đảm bảo quyền và lợi ích tại phiên họp thường niên. Vì các nguyên nhân khách quan, nhiều cổ đông không tham dự dẫn tới có trường hợp doanh nghiệp phải hủy họp vì số lượng tham gia không đạt tỷ lệ theo quy định.